7 ธ.ค. 2021 เวลา 11:01 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
6 ธันวาสุขสันต์วันตาย Xdinary Heroes และปรัชญาจาก K-Pop
ถ้าชอบบทความ ฝากกดติดตามเพจด้วยนะ น้องๆในวงไม่ได้กล่าว
วันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา นอกจากจะเป็นวันริบบิ้นขาว หรือวันระลึกถึงและต่อต้านความรุนแรงต่อสตรีแห่งชาติของประเทศแคนาดาแล้ว
ในประเทศเกาหลีใต้ ยังเป็นวันเดบิวต์ ของศิลปินหน้าใหม่มาแรง คือวง Xdinary Heroes อีกด้วย
วันที่ 6 ธันวาคม เป็นวันที่ปล่อย MV เพลง Happy Death Day ดิจิตัลซิงเกิล เพลงเปิดตัวของวง ทำให้แฟนคลับชาวไทยของวงนี้พร้อมใจกันขึ้นแฮชแทก #6ธันวาสุขสันต์วันตาย จนติดเทรนด์ในทวิตเตอร์อันดับสองอย่างรวดเร็ว
วง Xdinary Heroes เปิดตัวด้วยความน่าสนใจ เพราะมาจาก J Studio ซึ่งเป็นบริษัทลูกของค่ายยักษ์ใหญ่ JYPE แต่เลือกที่จะนำเสนอวงแบบไอดอลแบนด์ สมาชิกทั้ง 6 คนของวงร้องเพลงและเล่นดนตรีเองแบบแบนด์ (ชื่อสมาชิกวง: กอนอิล, จองซู, จูยอน, โอด, กาอน, จุนฮัน)
ถือว่าแหวกแนวจากตลาด K-pop และวงการเพลงเกาหลีแบบเมนสตรีมพอสมควร ที่เลือกเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความตายมาเป็นเพลงเปิดตัวของวง และเนื้อหาของเพลงยังเต็มไปด้วยการเสียดสีและมีความดาร์ค
เพลงกล่าวถึง การเป็นตัวตลกในวันเกิด ซึ่งเป็นการเล่นคำ ทั้ง 1.การรับจ้างเป็นตัวตลกตามงานเลี้ยงวันเกิดทำหน้าที่ให้ความบันเทิง ซึ่งเป็นที่นิยมมากในฝั่งอเมริกา
(และแน่นอนว่า คนที่ทำงานเป็นตัวตลก ต้องฝืนยิ้มเพื่อสร้างความสุขให้คนอื่นตลอดเวลา มันเหนื่อยจะตายไป นึกถึงหนัง Joker และMV ติดตลก ของ โอ๊ต ปราโมทย์ เลยทีเดียว)
และ 2.การรู้สึกเป็นตัวตลกในงานวันเกิด เพราะคนที่มาอวยพรวันเกิดไม่จริงใจ และไม่ใส่ใจกับความสัมพันธ์ที่มี
ซึ่งในเพลง ก็มีท่อนที่ร้องซ้ำไปมาว่า รู้สึกเกลียดพวกคนเฟคๆ ไม่จริงใจ
สะท้อนมุมมองจากการเล่นคำได้เก๋มากๆ
ในเอ็มวี หนุ่มๆแต่งตัวแบบตัวตลกปนสไตล์แฟชันแบบ preppy ทำให้นึกไปถึงสไตล์ความสดใสปนดาร์ค พังค์ มีความขบถ อย่าง ภาพยนตร์ Suicide Squad, คอสตูมตัวละคร Joker และ Harley Quinn ในภาพยนตร์ Birds of prey ได้อีกด้วย
เนื้อเพลงท่อนที่โดนใจแฟนๆเป็นอย่างมาก คือท่อนก่อนสุดท้ายของเพลง ที่มีเนื้อหาว่า “วันเกิดมีอะไรน่าดีใจ/มีอะไรให้ชอบ? เราเข้าใกล้ความตายไปอีกวัน”
ซึ่งเป็นแนวคิดแบบมรณานุสติที่น่าสนใจมากๆ
ในศิลปะตะวันตก มีแนวคิดที่เกี่ยวกับการมรณานุสติเช่นกัน ผ่านคติภาษาละตินเตือนใจว่า “Memento mori” (แปลได้ว่า “จงระลึกว่าเจ้าจะตาย”)
ซึ่งในยุคกลางจวบจนเรอเนสซองส์ มีการแสดงคตินี้ผ่านงานศิลปะแบบคริสเตียน เตือนศาสนิกให้ละทิ้งความฟุ้งเฟ้อและหันมาใช้ชีวิตสมถะเพราะตายไปก็เอาอะไรติดตัวไปไม่ได้
สัญลักษณ์ที่เด่นชัดที่สุด คือการวาดโครงกระดูกที่กำลังเต้นรำ, การวาดภาพหัวกะโหลก ควบคู่ไปกับนาฬิกาทราย หรือดอกไม้ และในยุควิคตอเรียน คริสตศตวรรษที่สิบเก้ามีการสวมแหวนเป็นรูปหัวกะโหลกพร้อมข้อความ “memento mori” (ซึ่งตอนหลัง แหวนหัวกะโหลก กลายเป็นแหวนยอดฮิตของเหล่านักร้องวงร็อคและพังก์นั่นแหละ แต่พวกเขาจะถือคติ มรณานุสติหรือไม่ ก็แล้วแต่บุคคล)
แต่ถึงมรณานุสติจะทำให้เกิดศิลปะที่มีแต่โครงกระดูกและหัวกะโหลก แต่มันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เป็นการฝึกจิตใจให้มีสติ เพราะการเกิดแก่เจ็บตายเป็นธรรมชาติของมนุษย์ (ไม่ว่าจะมองด้วยอริยสัจ 4 หรือ memento mori มรณานุสติแบบฝรั่งก็ตาม)
ชื่อ MV ของ Xdinary Heroes ยังทำให้นึกไปถึงภาพยนตร์ Happy Death Day ในปี 2017 ที่มีพลอตเรื่องว่า นางเอกสามารถย้อนเวลาได้(แบบงงๆ) จึงตื่นมาเจอวันเดิมๆทุกวัน คือวันที่เธอโดนฆ่าตาย เธอจึงต้องพยายามเอาชีวิตรอดจาก “วันนี้” และมูฟออนไปยังอนาคตได้สักที! (หนังมีสองภาค)
ซึ่งสารของเรื่องคือการพยายามต่อสู้เอาชีวิตรอดในแต่ละวัน เพราะความตายมาถึงโดยไม่รู้ตัว จึงไม่ควรประมาท และใช้ชีวิตให้เต็มที่ที่สุด
ชื่อวง Xdinary Heroes ในสื่อทางการของวงอธิบายไปในทางบวกว่า “ทุกคนสามารถเป็นฮีโร่ได้” เป็นการให้กำลังใจแฟนๆที่ดีมากๆ
เนื้อหาเพลงที่แปลกใหม่ รวมถึงทำนองเพลง เสียงร้อง หน้าตา สเน่ห์และความสามารถของแต่ละคนในวง ทำให้ยอดวิวของMV Happy Death Day ทะลุ 1 ล้านวิวตั้งแต่วันแรก และ ยอดวิวในขณะนี้ หนึ่งล้านห้าแสนวิว!
เป็นวงน้องใหม่มาแรงที่น่าจับตามอง
แล้วคุณล่ะ คิดว่าผลงานของวงนี้เป็นอย่างไรบ้าง ระวังโดนตกไม่รู้ตัวนะ แอดเตือนไว้ก่อน!
(สาบานว่าเราไม่ได้รับสปอนเซอร์ เราโดนวงนี้ตกไปแล้วต่างหาก!)
ขอให้ใช้ชีวิตกันอย่างมีสติ และไม่เสียใจในภายหลัง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา