12 ธ.ค. 2021 เวลา 11:00 • อาหาร
จากนี้ไป ไม่มี “ฟัว กรา”!!! สำหรับวันคริสต์มาส 🎄🦆🇫🇷🍷
*คำเตือน* มีการพูดถึงการทารุนสัตว์
หากพูดถึงอาหารหรูหราตามสไตล์ฝรั่งเศสในภัตตาคาร แน่นอนว่าคนไม่น้อยย่อมนึกถึง ฟัว กรา หรือตับห่านเป็นลำดับแรก
เทคนิคในการผลิตฟัวกรา เป็นเทคนิคที่แต่ละฟาร์มใช้องค์ความรู้ดั้งเดิมในการทำมานาน ทั้งการเลี้ยงเป็ดและห่านและการตระเตรียมฟัวกราส่งไปยังภัตตาคารต่างๆ
ฟัวกรามีราคาสูง และยังเป็นการทรมานสัตว์ แทบเป็นไปไม่ได้ที่จะผลิตฟัวกราแบบไม่ทรมานสัตว์ เพราะฟัว กรา หรือ แปลตรงตัวว่า “ตับที่มัน”
เกิดจากการที่เกษตรกรป้อนอาหารให้ห่านไม่หยุด และใช้อุปกรณ์บังคับเปิดปากห่านอย่างต่อเนื่อง จนสัตว์เกิดภาวะอาหารไม่ย่อยและเกิดไขมันพอกตับอย่างรุนแรง ตับมีขนาดโตผิดปกติ จนกลายมาเป็นฟัวกรา
ยังไม่นับถึงสภาวะความเครียด ปัญหาด้านจิตใจและร่างกายที่เหล่าเป็ดและห่านทั้งหลายที่ถูกเลือกให้เป็นเป็ดห่านฟัวกราต้องเผชิญ การถูกขังอยู่ในกรงแคบๆ ขยับตัวไม่ได้และถูกบังคับกรอกอาหารทั้งวันทั้งคืน ฟังดูเป็นฝันร้าย เป็นความทรมานอย่างที่สุด
ฟัว กรา อาหารหรูหรา ที่แลกมากับความทรมานสาหัสของเป็ดและห่าน
แต่ด้วยความนิยมในรสชาติและยังเป็นอาหารที่ต้องขึ้นโต๊ะเสมอตามธรรมเนียมในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ ผู้บริโภคชาวฝรั่งเศสจึงยังเห็นฟัวกราวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตตลอดทั้งปี โดยเฉพาะตลอดเดือนธันวาคม
วานนี้ นายกเทศมนตรีของเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส จึงประกาศไม่ให้มีฟัวกราขึ้นโต๊ะ ในทุกงานเลี้ยงสำคัญของทางเทศบาลเมืองลียงอีกต่อไป นับตั้งแต่งานเลี้ยงคริสต์มาสปีนี้เป็นต้นไป
เป็นการสานต่อนโยบายจากนายกเทศมนตรีเมืองสตราส์บูร์ในปีที่แล้ว ที่ประกาศแบนฟัวกราจากงานเลี้ยงคริสต์มาสเช่นกัน 🎄
ซึ่งองค์กรพิทักษ์สัตว์อย่าง PETA ก็ออกมาร่วมแสดงความยินดีกับการตัดสินใจครั้งนี้ เพราะฟัวกราเป็นอาหารที่ทรมานสัตว์ไม่แพ้เมนูหูฉลามในเอเชีย 🦈
การตัดสินใจครั้งนี้ ใช่ว่าจะไม่มีความท้าทาย
เมืองสตราส์บูร์มีสมาคมเชฟด้านฟัวกรา ซึ่งมีการจัดประกวดการทำฟัวกรายอดเยี่ยมทุกปี ส่วนเมืองลียง อีกเมืองที่มีชื่อเสียงด้านอาหาร ทางนายกเทศมนตรีก็ให้สัญญาว่า แม้จะออกกฎหมายห้ามไม่ได้ แต่จะพยายามลดและชักชวนให้ภัตตาคารต่างๆให้ความร่วมมือ
ปีใหม่ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อสิ่งที่ดีขึ้น เป็นสิ่งที่ควรทำ 🎄🦆

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา