7 ธ.ค. 2021 เวลา 14:37 • คริปโทเคอร์เรนซี
เศรษฐศาสตร์ ตอนที่ 3
ปัญหาพื้นฐานทางเศรษฐกิจ(basic economic problems)
มีสาเหตุมาจากความไม่สมดุลกันระหว่างความต้องการกับทรัพยากรที่มีอยู่ โดยจะเเบ่งได้เป็น 3 ประเภท
1.ผลิตอะไร(what to produce)
เป็นปัญหาว่าจะผลิตสินค้าเเละบริการอะไร จากทรัพยากรที่มีโดยปัญหานี้จะเกิดจากการมีสินค้าเเละบริการที่ต้องการผลิตหลายชนิดเเต่มีทรัพยากรจำกัด
2.ผลิตอย่างไร(how to product)
หลังจากเเก้ปัญหาได้ว่าจะผลิตอะไรก็จะย้อนกลับมาถึงคำว่าผลิตอย่างไรเเละอาศัยเทคนิคการผลิตเเบบไหนให้ได้ต้นทุนที่เหมาะสม
3.ผลิตเพื่อใคร(product for whom)
หลังจากนั้นก็จะมาถึงส่วนที่เรียกว่าผลิตเพื่อใคร จะกระจายสินค้าไปที่ใครเท่าไหร่ โดยก็จะมีอยู่หลายวิธี เเละบ่อยครั้งขั้นตอนนี้ก็มักจะเกิดปัญหาการกระจายตัวของสินค้าได้อย่างไม่ทั่วถึงจนเป็นพื้นฐานของปัญหาความไม่เทียมในปัจจุบัน
โดยทั้ง 3 ตัวจะเรียกบ่อยๆว่าWhat How Whom เป็นปัญหาที่นักเศรษฐศาสตร์ต้องออกเเบบเเก้ไขเพื่อกำหนดว่าอยากให้สังคมออกมาเป็นรูปเเบบไหน
เเละเป็นที่น่าสังเกตุว่าเเท้จริงเเล้วปัญหาดังกล่าวสามารถเเก้ไขปัญหาได้จากการยืมความรู้ของการตลาด ในเรื่องที่ให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง โดยให้เเก้ปัญหาจาก Whom What How ก็จะสามารถเเก้ปัญหาดังกล่าวได้ดียิ่งขึ้น หรือคิดทั้ง3 อย่างพร้อมกันก็เป็นความคิดที่ไม่เลว
โดยการสำรวจความต้องการจริงๆของประชาชนก่อนเเละควรกระจายสินค้าเเละบริการอย่างไรเพื่อประโยชน์สูงสุดเเก่สังคมเเล้วจึงค่อยกำหนดการใช้ทรัพยากรว่าจะผลิตอะไรเเละอย่างไร จึงเป็นที่น่าสังเกตุอีกประการว่า การใช้กลยุทธ์ทางเศรษฐศาสตร์ในปัจจุบันมุ่งเน้นไปที่การให้ประโยชน์เเก่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมากเกินไปหรือไม่
ตอนต่อไปจะพบกับเรื่องระบบเศรษฐกิจนะครับ ว่ามีกี่ระบบเเละเเตกต่างกันอย่างไร มีข้อสังเกตุอะไรให้คิดวิเคราะห์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา