7 ธ.ค. 2021 เวลา 18:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สถานการณ์พอร์ตปัจจุบันของผมยังคงติดลบอยู่
• ก่อนหน้าที่ตลาดจะตกลงมารอบนี้ ผมเลยลองมาดูตารางที่ผมจดหุ้นไว้ Win Rate ช่วงนั้นของผมก็ประมาณ 60% กำไรเฉลี่ยต่อไม้ก็ประมาณ 3-4% Risk to Reward Ratio ผมก็ประมาณ 1 กว่าๆ ดูๆ แล้วก็ยังกำไรนิดหน่อย วางแผนว่าจะค่อยๆเก็บแต้มไปเรื่อยๆ แต่พอตลาดตกมารอบนี้ กำไรที่ผมเคยทำมาหายไปในพริบตาแถมพลิกกลับมาพาพอร์ทไปติดลบอีกต่างหาก ผมเลยไปลองไล่ดูในบันทึกที่ผมได้จดไว้
• ผมเลยพบว่าผมมีการวางเงินผิดพลาด เพราะช่วงนั้นผม bias ในหุ้นบางตัวทำให้ money management ของผมผิดพลาด วาง position size ไม่สมดุล เมื่อดูเป็น % แล้วถึงหุ้นตัวนั้นจะติดลบไม่มาก แต่คิดเป็นจำนวนเงินแล้ว พอๆกับตัวอื่นๆที่ได้กำไร ทำให้ภาพรวมผมพอร์ตไม่โตมาก แต่พอช่วงตลาดตก หุ้นมันก็ตกตาม ถึงผมจะพยายามขายล็อคกำไรไว้ได้บางส่วน และทำตามแผนที่วางไว้แล้ว แต่ตัวที่ผม bias กลับลากพอร์ตผมลงไปจนติดลบ
• หลังจากนั้นผมก็ลองเทรดต่อพบว่าไม่สามารถดึงกำไรกลับมาได้ คงเป็นเพราะสภาพจิตใจที่อยากได้กำไรที่หายไปคืนมา ทำให้พอร์ตผมยิ่งติดลบเข้าไปอีก (ใช้อารมณ์เข้ามาเทรด) ผมเลยหยุดดูเข้าหุ้นตัวใหม่ๆชั่วคราว คอยเฝ้าแต่ตัวทียังคงมีอยู่ และทำตามแผนเดิม
• แผนต่อไปผมจะพยายามคุม position size ให้แต่ละตัวมีขนาดพอๆกัน และพยายามปรับเพิ่ม Win Rate ให้กลับมาอยู่ในระดับเดิม รวมถึงเพิ่ม Risk to Reward Ration เพื่อให้สมดุลกับ Win Rate ของผมให้ได้
โฆษณา