8 ธ.ค. 2021 เวลา 11:40 • ท่องเที่ยว
อุทยานแห่งชาติทับลาน
ภาพในสมุดประท้บตราคือผาเก็บตะวัน
อุทยานแห่งชาติทับลานเป็นอุทยานที่อยู่ในจังหวัดปราจีนติดกับจังหวัดโคราช ไปทางวังน้ำเขียว สัญลักษณ์เด่นของอุทยานแห่งนี้ก็คือต้นลาน ต้นใหญ่จริงจัง ต้นเบ้อเริ่มเทิ่ม
ณ ที่ทำการอุทยานเขาก็มีที่ให้กางเต๊นท์ ลานหญ้าตัดไว้อย่างดี ห้องน้ำก็สะดวกสบาย และสะอาด
แต่ปกติแล้วคนส่วนใหญ่จะขับรถเลยอุทยานไปกางเต๊นท์กันที่ผาเก็บตะวัน
ผาเก็บตะวัน มองลงไปด้านล่างจะเป็นพื้นที่ระหว่างหุบเขา เป็นพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้าน วันผมไปอากาศเย็นเฉียบ ข้อดีของผาเก็บตะวันก็ตรงนี้แหละครับ ตรงที่อากาศค่อนข้างเย็นตลอดทั้งปี (เขาว่านะ ผมเพิ่งไปครั้งแรก)
ลานกางเต๊นท์ผาเก็บตะวัน มีร้านค้าสวัสดิการให้ฝากท้อง อาหารตามสั่ง กาแฟสด ก็มีให้สั่ง สบายไม่ต้องออกไปไหนก็ได้ ห้องน้ำสะอาด ห้องอาบน้ำพร้อม แล้วก็มีหลายห้องด้วย วันที่ผมไป จะมีห้องน้ำทั้งห้องเก่าที่ทำไว้ แล้วก็ห้องที่ทำใหม่เพิ่มขึ้นมา ทั้งชายหญิง จำนวนเหลือเฟือสำหรับนักท่องเที่ยวรุมเข้าพร้อมๆกัน
ที่นี่เขาไม่อนุญาติให้ก่อไฟทำกับข้าว แล้วก็ยังไม่มีมุมสำหรับทำกับข้าว เพราะฉะนั้นก็ฝากท้องเอากับร้านสวัสดิการแหละ หน้าเต๊นท์ก็ต้มกาแฟ ต้มมาม่ากิน ถ้าอยากได้ฟิล
ตรงปากทางก่อนถึงผาตะวันประมาณสัก 7 โลได้ จะมีตลาดขายผลไม้ขายอาหาร (แต่หนักไปทางผลไม้) ผมแนะนำองุ่นร่วงถุง 50 บาท มันได้หลายรสเขาปนๆกันมาแล้วก็เยอะด้วย แนะนำครับผม
นอกจากผาเก็บตะวันแล้ว แถวนั้นยังมีที่เที่ยวเยอะ ทั้งน้ำตก ทั้งสวนดอกไม้ ที่ดูกระทิงออกมากินหญ้า แล้วก็สวนสตอเบอรี่แบบให้เก็บมากินเอง
ไม่ไกลจากกรุงเทพ แค่ชั่วระยะเดินทางสามชั่วโมงกว่าๆ คุณก็ได้สัมผัสกับอากาศเย็น
โฆษณา