8 ธ.ค. 2021 เวลา 15:11 • การศึกษา
รีวิว เรียนภาษาจีนธุรกิจ ม.แม่ฟ้าหลวง ตอนที่ 1
ภาพจาก Around me
บทความนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว จำเป็นต้องใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจและแสดงความคิดเห็นนะคะ
สวัสดีค่ะ วันนี้ตัวแทนจากเพจ Around me จะขอมารีวิวประสบการณ์ต่างๆเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจสำหรับผู้ที่สนใจอยากมาเรียนที่นี่ ซึ่งบางคนนั้นอาจจะรู้แล้ว แต่ยังไม่ลึกซึ้งพอ หรือบางคนนั้นอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อนก็ได้
ว่าแต่บทความตอนที่ 1 นี้จะพูดถึงอะไรบ้างนะ?
ย้อนกลับไปสมัยมัธยม ฉันเลือกเรียนสายศิลป์-จีน เพราะว่าความสนใจส่วนตัวในภาษาจีนและมีพี่สาวเป็นตัวอย่าง(เพราะพี่สาวก็เรียนศิลป์-จีนเหมือนกัน) จึงเลือกเรียนสายนี้ (และที่สำคัญที่สุดคือ ต้องการพบเจอวิชาคณิตและวิทย์ให้น้อยที่สุด) (หนีโลด)
พอถึงเวลาที่จะต้องเลือกสายสาขาเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยนั้นคือช่วงเวลาที่ฉันเป็นกังวลใจมาก เพราะภาษาจีนที่ฉันชอบนั้นไม่ใช่มีแค่ทางเดียว แต่ยังแตกแขนงออกเป็นหลายๆส่วน มีทั้งภาษาจีนเพื่อธุรกิจ ภาษาจีนเพื่อการสอน ภาษาและวัฒนธรรมจีน และอีกมากมายนับไม่ถ้วน (เครียดเลยช่วงนั้นไม่รู้จะเอาสาขาไหนดี)
ซึ่งในใจมีอยู่สองตัวเลือกคือภาษาจีนธุรกิจและภาษาและวัฒนธรรมจีน ใจจริงเลยอยากเรียนภาษาและวัฒนธรรมจีนเพราะอยากรู้ซึ้งถึงแก่นแท้เลย แต่ความจริงคือระบบคัดเลือกให้เข้ามหาวิทยาลัยประมวลผลให้เราเราติดลำดับภาษาจีนธุรกิจของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (คือเราเอาลำดับภาษาจีนธุรกิจไว้ก่อนภาษาจีนและวัฒนธรรมจีนเพราะคะแนนเราไม่ค่อยดีนักเลยเซฟไว้ก่อนเผื่อหลุดไป)
เราค่อนข้างพอใจอยู่นะ ถึงจะไม่ได้เป็นสาขาในดวงใจแต่ยังได้ใช้ภาษาจีนอยู่ (อีกอย่างหนึ่งพี่เราก็จบจากสาขานี้ด้วยนะแต่คนละมหาวิทยาลัยกันน่าจะช่วยแนะนำอะไรได้)
เดี๋ยวๆเบรกไว้เท่านี้ก่อน ไว้ต่อตอนที่ 2 นะคะ
ตอนที่ 1 ยังไม่ค่อยกล่าวถึงอะไรมาก แต่เป็นการย้อนกลับไปถึงความคิดที่ตัดสินใจเลือกเรียนสาขาจีนธุรกิจ ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
โฆษณา