9 ธ.ค. 2021 เวลา 12:25 • ปรัชญา
ผู้แบกของหนัก
ภิกษุทั้งหลาย! เราจักแสดงของหนัก ผู้แบกของหนัก และการแบกของหนัก แก่พวกเธอ เธอทั้งหลาย จงฟังข้อความนั้น
ภิกษุทั้งหลาย! อะไรเล่าชื่อว่าของหนัก?
ภิกษุทั้งหลาย! อุปาทานักขันธ์ทั้งห้านั้นแหละ เรากล่าวว่าเป็นของหนัก
อุปาทานักขันธ์ทั้งห้า เหล่าไหนเล่า? คือ
ขันธ์อันเป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่น คือ รูป
ขันธ์อันเป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่น คือ เวทนา
ขันธ์อันเป็นที่ตั้งเเห่งความยึดมั่น คือ สัญญา
ขันธ์อันเป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่น คือสังขาร
ขันธ์อันเป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่น คือ วิญญาณ
ภิกษุทั้งหลาย! นี้เราเรียกว่า ของหนัก
ภิกษุทั้งหลาย! อะไรเล่าชื่อว่าผู้แบกของหนัก?
ภิกษุทั้งหลาย! บุคคล(ตามสมมติ)นั้นแหละ เราเรียกว่าผู้แบกของหนัก เขามีชื่ออย่างนี้ มีโคตรอย่างนั้น ตามที่รู้กันอยู่
ภิกษุทั้งหลาย! นี้เราเรียกว่า ผู้แบกของหนัก
ภิกษุทั้งหลาย! อะไรเล่าชื่อว่าการแบกของหนัก?
ภิกษุทั้งหลาย! ตัณหาอันใดที่ทำให้มีการเกิดอีก อันประกอบด้วยความกำหนัด เพราะอำนาจแห่งความเพลิดเพลินซึ่งมีปกติทำให้เพลินอย่างยิ่งในอารมณ์นั้นๆ ได้แก่ ตัณหาในกาม ตัณหาในความมีความเป็น ตัณหาในความไม่มีไม่เป็น
ภิกษุทั้งหลาย! นี้เราเรียกว่า การแบกของหนัก
โฆษณา