10 ธ.ค. 2021 เวลา 05:00 • ปรัชญา
ความสำเร็จเพียงเล็กๆจะเกิดขึ้นได้ คือ พวกเราอย่าหยุดความฝันและจงทำมันให้ดีที่สุด
เมื่อเจอสถานการณ์นึงเกิดขึ้นในชีวิต ยกตัวอย่างเช่น
เมื่อเจอสถานการณ์คับขัน…
#สถาณการณ์จะเลือกสร้างวีรบุรุษ(อ้างอิงจากวลีเด็ดของ หลี่ไคหยวน) แต่จงขอให้มองว่ามีทั้งด้านดีและด้านเสีย
ทว่า เมื่อจังหวะเวลาและโอกาสมาถึง…สวรรค์ก็จะมักกลั่นแกล้งหรือสร้างความย้อนแย้งต่อมิอะไรให้เกิดคำว่าอุปสรรคขึ้น
การที่ได้หยุดคิด พินิจ วิเคราะห์ ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากปัจจัยภายใน(ตัวเรา)หรือภายนอก ?
พอคิดออกแล้วว่าเกิดขึ้นจากทั้งปัจจัยภายในและภายนอก
และ ประเมินค่าว่าสิ่งที่ทำไปมีผลกระทบต่อปัจจัยภายนอกหรือไม่? ไปในทางบวกหรือลบมากกว่ากัน? ก็นำไปสู่การแก้ไข
ข้อสรุปออกมาภายในว่า จงเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องและจงศรัทธาในความเชื่อมันต่อตนเอง ตัวเราไม่สามารถที่จะทำให้ผู้อื่นเข้าใจเราได้หรือธรรมชาติเข้าใจว่าตัวเราทำไป แล้วมีผลกับผู้อื่นหรือธรรมชาติอย่างไร
#การมีศรัทธาในตนเอง #จะทำให้ชีวิตมีจุดเป้าหมาย
แต่จงให้มอง(จินตนาการ)ว่า ผลลัพธ์ในวันที่จะเกิด เหมือนกับ #การผลิดอกออกผลของต้นไม้ในธรรมชาติ
#สภาพการอาจเปลี่ยนแปลงใจคนได้ #แต่ใจคนไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสภาพการได้
ถ้าเกิดสิ่งที่เราทำนั้นเห็นแจ้งจริงโดยไม่มีอะไรมาผูกมัดหรือความคาดหวังจากปัจจัยภายนอก สิ่งๆนั้นจะมีพลังมหาศาลที่จะคอยช่วยเหลือเกื้อกูล ทำทรัพยากรจากสิ่งแวดล้อมในบริเวณรอบๆนั้นให้เกิดคุณค่า คุณค่าในที่นี้คือ คุณค่าทางใจที่ไม่สามารถเปรียบเทียบเป็นมูลค่าทางเงินได้
#แต่สิ่งๆนั้นจะสร้างวีรบุรุษให้เกิดขึ้นมาพร้อมกับสร้างทุรชน
ในสถานการณ์ในอนาคตที่กำลังจะมาถึง จะขึ้นอยู่กับอะไร?
ตัวเรานั้นไม่สามารถคาดการณ์ได้ แต่อย่างน้อยถ้าพวกเรามีโอกาสได้ลองทำในสิ่งที่เรายึดมั่นและศรัทธามาเสมอ ก็ให้คิดสะว่าลองทำเต็มที่แล้ว สถานการณ์คับขันอาจจะสร้างวีรบุรุษมากว่าทุรชน ก็ย่อมเป็นไปได้
#ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน #สิ่งที่เราสงสัยแต่ไม่ต้องสงสัย
ด้วยความเคารพรัก
anonymous
โฆษณา