11 ธ.ค. 2021 เวลา 02:03 • สุขภาพ
แมลงวันตอมอาหาร จะกินอาหารต่อดีหรือไม่?
พร้อมแนะนำวิธีกำจัดแมลงวันด้วยวิธีธรรมชาติ
ทุกคนคงเคยเจอแมลงวันตอมอาหารกันใช่ไหมคะ แล้วทุกคนจะทำยังไงต่อกับอาหารเหล่านั้นดีคะ จะกินอาหารเหล่านั้นต่อ หรือจะทิ้งอาหารเหล่านั้นไปเลย
วันนี้เรามีสาระน่ารู้เกี่ยวกับแมลงวันตอมอาหารมาฝากทุกคนด้วยค่ะ
แมลงวัน ไม่ว่าจะเป็น แมลงวันบ้าน แมลงวันหัวเขียว พวกมันเป็นสัตว์จำพวกแมลงที่น่ารำคาญสำหรับมนุษย์ เป็นสัญลักษณ์ของความสกปรกทั้งหลาย แต่ว่าก็สามารถพบเห็นได้ง่ายและอยู่กับเรามาตั้งแต่เด็กยันโต พวกมันชอบกินอาหารสด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ เศษอาหารตามร้านอาหาร หรือตามกองขยะ ซึ่งโดยส่วนมากเราก็จะพบเห็นในเวลากลางวัน
แมลงวันเป็นสัตว์ที่ไม่มีทั้งพิษ ไม่มีเหล็กใน ไม่มีเขี้ยว แต่ก็สามารถเป็นอันตรายต่อมนุษย์ได้อย่างมาก เพราะพวกมันหาอาหารจากสิ่งปฏิกูลจากสัตว์อื่น ๆ หรือ ขยะจากมนุษย์ และจากการที่พวกมันไม่มีฟันทำให้พวกมันต้องกินอาหารที่เป็นของเหลวเท่านั้น แต่อาหารส่วนใหญ่ของพวกมันอยู่ในสถานะของแข็ง พวกมันจึงแก้ปัญหานี้ด้วยการพ่นหรือคายสารบางอย่างออกมาใส่อาหารเหล่านั้น เพื่อละลายอาหารเหล่านั้นให้มีลักษณะคล้ายกับสมูทตี้ ซึ่งหนึ่งในปัญหาที่มันได้สร้างให้แก่พวกเราคือ แมลงวันไม่ได้กินอย่างเดียว แต่พวกมันยังวางไข่ (ในกรณีที่เป็นตัวเมีย) รวมทั้งยังอุจจาระไว้อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่า การกระทำทั้งหมดของแมลงวันคือการแพร่สิ่งสกปรกต่าง ๆ ลงสู่อาหารของพวกเรา
แมลงวันเป็นสุดยอดของพาหะความสกปรก เชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัส พวกมันคือตำนานของความสกปรกที่ยังมีชีวิตอยู่ (แถมเยอะด้วย) สำหรับแมลงวันที่โตเต็มวัยพวกมันสามารถเป็นพาหะของปรสิตและพยาธิตัวตืดอีกด้วย
เมื่อแมลงวันตอมอาหารเราจะทำยังไง
ขอแนะนำทุกท่านด้วยความเคารพว่าควรทิ้งเป็นอย่างยิ่ง ไม่ควรนำมารับประทานต่อ เพราะสิ่งสกปรก เชื้อโรค แบคทีเรีย ไวรัสต่าง ๆ นั้นถูกสะสมไว้ที่ขาของเหล่าแมลงวัน และเมื่อเหล่าแมลงวันพวกนั้นตอมอาหารของคุณแน่นอนว่าขาของพวกมันก็ได้สัมผัสกับอาหารของคุณเป็นที่เรียบร้อย และเมื่อมีการสัมผัสกันก็แน่นอนว่าจะต้องมีการแพร่กระจายอย่างน่ากลัวของเชื้อโรคต่าง ๆ อันเป็นสิ่งไม่พึงประสงค์เหล่านั้น แต่บางทีเราก็แอบเสียดายอาหารนะคะ ดังนั้นเราควรระวังแมลงวันพวกนี้ไม่ให้มาตอมอาหารของเราค่ะ
1
มาดูวิธีกำจัดแมลงวันด้วยวิธีธรรมชาติกันค่ะ
วิธีกำจัดแมลงวันแนะนำให้ใช้น้ำสมุนไพรจากธรรมชาติมาประยุกต์ใช้เป็นอุปกรณ์ในการไล่แมลงวัน รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่สามารถหาได้ง่ายๆ ภายในบ้านก็นำมาใช้ได้เช่นกัน ถือเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายไปในตัว สำหรับวิธีไล่แมลงวันแบบธรรมชาติ ได้แก่
  • ผักกลิ่นฉุน เช่น กระเทียม หัวหอม และผักที่มีกลิ่นฉุนมากๆ นำมาสับรวมกันเพื่อเกิดกลิ่นที่แรงขึ้นแล้วนำไปวางที่แมลงวันชอบมาตอม หรือนำไปวางแถวไปถังขยะ
  • เปลือกส้มและมะนาว โดยการนำเปลือกไปใส่ในผ้าขาวบาง และใช้ผ้าผืนนั้นเช็ดบริเวณโต๊ะอาหารเพื่อเป็นการไล่ไม่ให้แมลงวันเข้ามาตอมนั่นเอง
  • ใช้ตะไคร้ทำให้กลิ่นของตะไคร้ฟุ้งกระจายเพื่อขับไล่แมลงวัน ควรทุบหรือสับตะไคร้ ก่อนจะนำไปย่าง หรือเผาด้วยเตาอโรม่า แล้วนำมาตั้งไล่แมลงวันในห้องและในครัว
  • ใบกระเพราโดยการนำใบกะเพราไปตากแห้ง หลังจากนั้นจุดไฟเผา เพื่อให้กลิ่นฉุนช่วยไล่แมลงวัน เหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการไล่แมลงวันในบริเวณจุดทิ้งขยะให้หมดไป
โฆษณา