11 ธ.ค. 2021 เวลา 11:39 • ปรัชญา
ความคิดของนายชวน มันสะท้อนให้เห็นถึงวาทะกรรมคนดีที่ฝั่งรอยัลลิสใช้เป็น Symbolic
เป็นมายาคติของสังคมล้าหลังที่ไม่พัฒนากลไกทางการเมือง ยึดคุณค่าแบบเก่า คือ ผู้นำต้องเป็นคนดี
กษัตริย์ต้องมีทศพิธราชธรรม
ฮ่องเต้ต้องมี เหริน หลี่ อี้
ฝั่งโลกตะวันตก กษัตริย์อยู่ในฐานะที่เรียกว่า " Divine right " อำนาจที่ได้มาจากพระเจ้าต้องปฏิบัติด้วยพระบัญญัติที่มาจากพระเจ้า ดังนั้น กษัตริย์จะทำตัวนอกรีตจากไบเบิ้ลไม่ได้ ซึ่งภายหลังก็นำมารวบรวมเป็นจารีตกษัตริย์ เรียกว่า " The True Law of Free Monarchies "
สิ่งนี้เราเรียกกันว่า "จริยศาสตร์แบบคลาสสิก" ( Traditinal Ethical ) ความดีของผู้นำต้องมาจากเนื้อในของผู้นำ
ประเดนคือไอช้างเผือกแบบนั้นแม่งก็มี แต่ดันมีน้อย หากเราเอาความเชื่อไปยึดโยงตัวบุคคล รุ่นปู่ทวด รุ่นพ่อแม่งอาจดี ส่วนรุ่นลูก แม่งก็ใช้ความดีรุ่นพ่อนี้แหละ กินบุญเก่ากันไป ไอพวกที่รักรุ่นพ่อ ก็ต้องมารักรุ่นลูกด้วย เพียงเพราะ รุ่นพ่อทำภาพลักษณ์ว่าตัวเองเป็นคนดี
มายาคติคนดีนำการเมือง เราเลยไม่มีคนชั่วในประวัติศาสตร์เลยที่เป็นผู้นำ ( คือแม่งบอกว่าตัวเองเป็นคนดีหมด ) และ ใช้ความดีนั้นรวบรวมกำลังพลเพื่ออำนาจของตัวเอง
ใช้ความดีนั้นเป็นข้ออ้างในการโค่นปรปักษ์ทางการเมือง การโค่นปรปักษ์ทางการเมือง ก็ต้องใส่ความว่าอีกฝ่ายชั่วร้ายไว้ก่อน ทุกคนก็อยากเป็นฮีโร่กันทั้งนั้น
ตอนบุเรงนองรุกรานอยุทธยา ก็อ้างว่า กษัตริย์อยุทธยาไม่ตั้งอยู่ใน ทศพิศราชธรรม มันเลยเป็นหน้าที่ของ บุเรงนอง ซึ่งเป็นกษัตริย์ เป็นโพธิสัตว์ราชา ที่ต้องยกพลมาสั่งสอนให้กษัตริย์แห่งอยุทธยา ให้ตั้งอยู่ในรสแห่งพระธรรม
ตอนเจ้าตากโดนโค่นอำนาจด้วยคำอ้างว่า วิปริต กดขี่ รังแกสมณะ ชี พราห์ม
ในยุคใหม่ ตอนฮิตเลอร์รุกรานโปแลนด์ แม่งก็อ้างบุกโปแลนด์เพื่อปกป้องชาวเยอรมันในโปแลนด์ ตามยุทธศาสตร์ที่ฮิตเลอร์เรียกว่า เลเบินส์เราม์
เพราะ ประชากรรัฐไม่รู้หลักการ Machiavellianism for Political Maneuver ว่า นักการเมืองน่ะ เขาจะมีบุคลิกแบบ มาเคียเวลี่
พวกนี้จะใช้วาทศิลป์ จูงใจ และ พูดในสิ่งที่ประชาชนอยากได้ เบื้องหน้าทำตัวเป็นคนดี เบื้องหลังซ่อนเร้นวัตถุประสงค์ตัวเอง ทั้งหมดก็เพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง
เพราะนักการเมืองรู้ว่า
"การเมืองไม่เกี่ยวห่าอะไรเลยกับคุณธรรม" คุณธรรม มันเป็นเรื่องชาวบ้าน
สิ่งที่สำคัญไม่ใช่การเลือก "คนดี" ( Good man )
สิ่งที่สำคัญคือการเลือก "พลเมืองรัฐที่ดี" ( Good Citizen )
พลเมืองรัฐที่ดี คือ ผู้ที่เห็นประโยชน์แห่งรัฐเป็นสำคัญ เขาจะทำทุกอย่างเพื่อนำรัฐไปสู่จุดที่พัฒนายิ่งกว่าเก่าก่อน
พลเมืองรัฐที่ดี จะจัดการผลประโยชน์ให้สังคมอย่างเหมาะสม เพราะเขารู้ว่า รัฐนั้นเคลือนไปได้ด้วยคุณภาพของประชาชน หากประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มันจะสะท้อนไปยั่งรัฐที่พัฒนาขึ้น
ยกตัวอย่าง บิสมาร์ก หมอนี้เป็น รอยัลลิสตัวพ่อ ที่สำคัญ แม่งยังเป็นเผด็จการรัฐสภา เป็นตัวอย่างที่ดีที่จะยกบุคคลที่ใช้อำนาจเล่นงานปรปักษ์ทางการเมืองในทุกด้าน ทั้งการฑูต การทหาร จนรวมชาติเยอรมันเป็นจักรวรรดิได้
หากเอาบรรทัดความดีแบบคลาสสิกไปจับ การกระทำของบิสมาร์ก แทบเรียกว่าเป็นคนดีไม่ได้หรอก พี่เริ่มแผนจับมือกับออสเตรียโจมตี เดนมาร์กเพื่อยึดชเลสิก โฮลชไตน์ หลังจากนั้นก็ไปยั่วยุด้วยข้อพิพาทชเลสิก โฮลชไตน์
บีบให้ให้จักรพรรดิ ฟรันทซ์ โยเซ็ฟที่ 1 แห่งออสเตรีย เพื่อเปิด สงครามออสเตรีย-ปรัสเซีย แถมยั่วมาแพ้ด้วยนะ เรียกว่าเสียรู้บิสมาร์กมาก เขาวางหมากไว้ก่อนแล้วว่ายังไงออสเตรียก็ต้องทำสงคราม เพื่อหาเรื่องแตกพันธมิตรจะได้กินรวบประกาศรวมชาติเป็น สมาพันธรัฐเยอรมันเหนือ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาเป็น จักรวรรดิเยอรมัน ตามแผนของบิสมาร์ก อีกทั้งแกยังเริ่มนโยบายสวัสดิการต่าง ๆ ให้ชาวเยอรมัน หากไม่มีบิสมาร์ก เราก็คงอาจจะไม่มีสิ่งที่เรียกว่า สวัสดิการผู้สูงอายุ
ถึงแกจะมีอำนาจล้นแค่ไหน สิ่งที่สำคัญคือ แกเห็นผลประโยชน์ของชาติมาก่อนเสมอ และแกแสดงให้เห็นว่า เผด็จการอย่างแก ก็ถูกถอดถอนจากอำนาจได้เช่นกัน
นี่แหละสหาย คือ "พลเมืองรัฐที่ดี" จะนำไปสู่ ผู้นำที่ดี ดีในฐานการจัดการผลประโยชน์เพื่อรัฐมาก่อน เพราะ พลเมืองรัฐที่ดีนั้น เขาจะทำทุกวิถีทาง เพื่อนำรัฐ ไปสู่จุดที่ดีกว่าเดิม ตามแต่วิสัยทัศน์ของพวกเขา
ส่วนจะสุจริตซื่อตรงหรือไม่ ไม่สำคัญ ขอแค่การกระทำอะไรก็ตาม "ไม่กระทบต่อความเจริญของรัฐ ( ซึ่งรัฐ = คุณภาพทุกด้านของประชาชน ) ก็พอ ( แต่พวกนี้อาจจะไม่มองว่า รัฐ = ประชาชน )
บิสมาร์กก็บอก " laws are like sausages, Better not to see them being made " ( กฏหมายเหมือนไส้กรอก จะดีกว่าหากคุณไม่ต้องรู้หรอกว่ามันทำมาได้ยังไง )
แต่คุณแค่รู้ว่ามันมีประโยชน์ต่อพวกคุณในระยะยาว อันนี้คือความซื่อตรงหรอ ไม่เลย ไม่แม้แต่น้อย
แต่มันเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของประชากรรัฐทั้งปวง เพื่อสะท้อนไปสู่ความเจริญแห่งรัฐ
ดังนั้นจงเลือก "คนที่มีความเป็นพลเมืองรัฐที่ดี" เถอะสหาย ส่วนพวกที่บอกว่าตัวเองเป็นคนดีน่ะ แม่งมีแต่พวกสันดานมาเคียเวลี ทั้งนั้น แถมมีเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ไม่ยึดโยงห่าอะไรต่อรัฐเลย ประชาชนจะได้ประโยชน์ก็ต่อเมื่อ มันเหลือเศษเดนจากพวกหอคอยงาช้างโยนลงมาให้กินเท่านั้น คติจากยุคศักดินาไม่เปลี่ยนแปลง
หนังสือ Politieia by Plato
โฆษณา