12 ธ.ค. 2021 เวลา 05:00 • สุขภาพ
ปวด(เท้า)ตรงไหน เอาปากกามาวง
✅ นิ้วหัวแม่เท้าเอียง (Hallux valgus) คือ ความผิดปกติของกระดูกโคนนิ้วโป้ง (Metatarsophalangeal joint) ที่เบนออกจากแนวปกติ ไปทางด้านนอก ซึ่งสามารถทำให้เกิดการปวดที่โคนนิ้วโป้งได้
✅ ปวดจมูกเท้า (Metatarsalgia) คือ การอักเสบบริเวณกระดูกนิ้วเท้า (Ball of foot) ทำให้มีอาการปวดแสบร้อน โดยเฉพาะเวลาลงน้ำหนัก หรือมีแรงกระแทก อาจเกิดจากความผิดปกติของเท้าหรือใส่รองเท้าที่รัดแน่นเกินไป หรือไม่รองรับอุ้งเท้า
✅ พังผืดใต้ฝ่าเท้าอักเสบ (Plantar fasciitis) เนื่องจากพังผืดใต้ฝ่าเท้า มีหน้าที่รองรับแรงกระแทก (Shock Absorber) หากมีการลงน้ำหนักที่มากกว่าปกติ หรือ มีแรงกระแทกซ้ำๆ จะส่งผลให้พังผืดใต้ฝ่าเท้าเกิดการบาดเจ็บ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/109831357454352/posts/156156429488511/
✅หินปูนเกาะส้นเท้า (Heel spur) เกิดจากการบาดเจ็บซ้ำๆ จนทำให้เกิดการสะสมของแคลเซียม เป็นกระดูกงอกทำให้ปวดบริเวณส้นเท้า ปวดมากตอนตื่นนอนตอนเช้า และ ตอนลงน้ำหนัก
2
✅เท้าแบน (Flat foot) คือ ภาวะที่อุ้งเท้าด้านใน ต่ำลงหรือติดกับพื้น จะเห็นได้ชัดขึ้นตอนลงน้ำหนัก ซึ่งอุ้งเท้า มีหน้าที่รับน้ำหนักและถ่ายเทน้ำหนักจากขาไปเท้า ดังนั้นพังผืดควรที่จะแข็งแรงและยืดหยุ่นพอที่จะปรับตามสถานการณ์ได้
✅เท้าโก่ง (High arch foot) คือ ภาวะที่อุ้งเท้าด้านในสูงขึ้น หากดูรอยเท้าตอนขึ้นจากน้ำ หรือพิมพ์เท้า จะเห็นว่าลงน้ำหนักบริเวณโคนนิ้วเท้าทั้งห้านิ้ว และส้นเท้า ซึ่งพบได้น้อย
ติดตามสาระดีๆจากผิงได้ที่:
1
โฆษณา