12 ธ.ค. 2021 เวลา 04:52 • หนังสือ
Originals เพราะความเหมือน ไม่เคยเปลี่ยนโลก
ตอนหยิบหนังสือเล่มนี้มา ในหัวนี่ว่างเปล่าเลย ไม่รู้ว่าหนังสือจะเล่าเรื่องอะไร พูดไปทางไหน แต่ที่หยิบเพราะด้วยเหตุผลที่เรียบง่ายมากๆเลยก็คือ เห็นมันวางอยู่หลายรอบละ รู้สึกคุ้นเคย
เข้าเรื่องเลยก็คือ Original เป็นหนังสือที่พูดถึงบุคคลต้นแบบในด้านต่างๆ มีแนวคิด การปฏิบัติตัว วิธีการสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งเป็นแนวคิดที่บางทีก็ถึงขั้นที่เรียกว่า “ลบล้าง” ความเข้าใจที่เรามีอยู่ ยกตัวอย่างเช่น อันตรายของความกระตือรือร้นของผู้อืน การอธิบายความสำเร็จของบุคคลต้นแบบที่เรียกว่า “จูบกบหลายตัว” ข้อดีของการผัดวันประกันพรุ่งที่มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ใช้ในการเตรียมสุนทรพจน์ชื่อดัง และอีกมากมาย
ตอนดูหลังปกแล้วรู้สึกว่าจะไม่ได้อะไรกับหนังสือเล่มนี้ เพราะเดาๆว่าน่าจะเล่าเรื่องของคนดังๆที่เรารู้จักกัน แล้วในหัวก็จะต่อต้านว่าแบบ “ก็เขาสำเร็จไงคุณพี่ เล่าอะไรก็เล่าได้หรอก” คือคิดไปเองแล้วไง Biasแต่แรกเลย แต่พออ่านแล้วจะรู้สึกได้เลยว่ามันสามารถประยุกต์ใช้ได้นี่หว่า เขียนสนุกอีกต่างหาก
สำหรับตัวเราแล้ว ถ้าจะให้ความเห็นกับหนังสือเล่มนี้บอกได้เลยว่า อ่านแล้วมันมาก ที่จริงเราอ่านจบไปได้ซักอาทิตย์แล้วแหละ แต่อยากลองไม่เขียนลงไปในทันทีซิว่ามันจะเป็นยังไง ผลที่ได้คือได้ความทรงจำว่าหนังสือเล่มนี้ดี และมีเนื้อหาที่ไม่ได้อัดแน่นเหมือนเซเปียนส์ หรือจางๆเหมือนหนังสือหลายเล่ม(ไม่พูดดีกว่า)
ถ้าจะเปรียบเทียบเป็นรสชาติอาหารก็คงจะเป็นกะเพราแซบๆพิเศษไข่ดาวยางมะตูมที่เรากินได้ทุกๆวัน ส่วนประโยชน์ก็คงจะอารมณ์น้ำผักผลไม้ที่เค้าสกัดมาให้ดื่มกันง่ายๆ มีประโยชน์
สุดท้ายเลย ที่จริงอยากจะเล่าแยกเป็นหัวข้อๆมากกว่า แต่ถ้าทำแบบนั้นมันจะยาวมากๆเลย ก็เลยตัดสินใจ “อวย” มันอย่างเดียวนี่แหละ พอละ
โฆษณา