13 ธ.ค. 2021 เวลา 06:45 • สุขภาพ
🌸โปรตีนไข่ขาว
ในทุก ๆ วัน กล้ามเนื้อมีการเสื่อมสลายและสร้างขึ้นใหม่อยู่ตลอดเวลา หากอัตราการสร้างและการสลาย
กล้ามเนื้อมีความสมดุลกัน ร่างกายก็สามารถเคลื่อนไหวและทำงานได้อย่างปกติสุข แต่ก็มีปัจจัยต่าง ๆ ที่สามารถส่งผลทำให้กล้ามเนื้อเกิดการสลายได้มากขึ้นกว่าภาวะปกติ เช่น ความเสื่อมตามวัยจากอายุที่มากขึ้น การออกกำลังกายอย่างหักโหมหรือไม่เหมาะกับร่างกาย ร่างกายอยู่ในภาวะเจ็บป่วยหรือติดเชื้อ การได้รับโภชนาการโดยเฉพาะโปรตีนที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของสภาวะร่างกาย รวมไปถึงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ คาเฟอีน และการรับประทานยาบางชนิด ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้ตั้งแต่ระดับเล็กน้อยไปจนถึงระดับอันตรายรุนแรงถึงแก่ชีวิต
อาการทั่วไปที่พบได้เมื่อเกิดภาวะกล้ามเนื้อสลาย ได้แก่ อาการปวดเมื่อยตามตัว กล้ามเนื้ออ่อนแรง กล้ามเนื้อลีบ น้ำหนักตัวลด สีของปัสสาวะเข้มขึ้นกลายเป็นสีชาซึ่งเกิดจากการสลายของกล้ามเนื้อหรือโปรตีนเป็นของเสียที่ถูกขับออกจากไต เป็นต้น หากเป็นนักกีฬาหรือผู้ออกกำลังกายอาจรู้สึกว่าสมรรถภาพและความทนทานในการออกกำลังกายลดลง ในขณะที่ขนาดของกล้ามเนื้อไม่เพิ่มขึ้นตามที่คาดหวัง
ภาวะกล้ามเนื้อสลายระหว่างการออกกำลังกายจะเกิดขึ้นมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับระดับความหนักเบาของชนิดกีฬา ความยาวนานของการออกกำลังกายแต่ละครั้ง ประสบการณ์และระดับความฟิตของผู้ออกกำลังกาย
โดยพบว่าคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายจะเกิดการสลายของกล้ามเนื้อระหว่างออกกำลังกายได้มากกว่าคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ และการออกกำลังกายที่หนักและยาวนานเกินไปจะทำให้กล้ามเนื้อสลายอย่างมาก นอกจากนี้สภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม เช่น อากาศร้อนจัด หรืออยู่ในมุมอับมีโอกาสที่จะสูญเสียกล้ามเนื้อ รวมไปถึงปริมาณโปรตีนที่ได้รับก่อนและหลังออกกำลังกายว่าเพียงพอหรือไม่ หากเราไม่เตรียมพร้อมด้านโภชนาการให้ดี ภาวะกล้ามเนื้อสลายจะยังเกิดขึ้นต่อไปเรื่อย ๆ หรือรุนแรงมากขึ้น อาจเป็นอันตรายและเกิดอาการแทรกซ้อนถึงขั้นภาวะไตวายเฉียบพลัน การทำงานของตับและหัวใจผิดปกติ จนถึงแก่ชีวิตได้
การรับประทานอาหารที่จำกัดปริมาณคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป และไม่ได้รับโปรตีนในปริมาณที่มากพอ
ร่วมด้วย จะทำให้คาร์โบไฮเดรตสะสมที่มีจำกัดนั้นถูกใช้หมดไป ร่างกายจะดึงเอากล้ามเนื้อและไขมันที่สะสมไว้มาสลายให้เป็นพลังงานทดแทน โดยปกติร่างกายจะย่อยโปรตีนที่ได้รับจากอาหารให้เป็นกรดอะมิโนชนิดต่าง ๆ ก่อนที่จะนำกรดอะมิโนเหล่านั้นไปสังเคราะห์โปรตีนใหม่และสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ทดแทน
กล้ามเนื้อที่สูญเสียไปขณะออกกำลังกาย หรือจากสภาวะโรคที่เป็นอยู่ได้ ดังนั้นหากต้องการฟื้นฟูและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เราจำเป็นต้องรับประทานอาหารที่มีความสมดุลของสารอาหารและพลังงานในสัดส่วนที่เหมาะสมกับสภาวะของร่างกาย และความหนักของกิจกรรมทางกายของตนเอง โดยต้องได้รับโปรตีนซึ่งมีกรดอะมิโนจำเป็น (ร่างกายสังเคราะห์เองไม่ได้) ที่ครบถ้วนในปริมาณที่เพียงพอ
ขอบคุณข้อมูลจาก Healthtoday
โฆษณา