13 ธ.ค. 2021 เวลา 08:38 • ดนตรี เพลง
คุณเคยสงสัยมั้ยว่า ออโต้จูนมีไว้สำหรับคนเสียงเพี้ยน แต่งเสียงคนที่ร้องเพี้ยนให้กลายเป็นร้องเพราะแบบนักร้องได้เลย...จริงหรอ?
ออโต้จูนคืออะไรล่ะ? ออโต้จูน (Auto-Tune) คือการใช้โปรช่วยปรับเสียงร้องของเราให้เข้ากับโน้ตของเพลงได้อย่าง'อัตโนมัติ' ในที่นี้เราขอกล่าวถึงและเน้นย้ำคำว่าอัตโนมัติ เพราะการปรับแต่งเสียงร้องให้ถูกต้องตามคีย์ตามโน้ตได้แบบเป๊ะๆ เปลี่ยนจากเพี้ยนเป็นเพราะนั้นมีอยู่จริงๆ แต่มันไม่ใช่ออโต้จูนนะ (Auto=อัตโนมัติ) ถ้าทำแบบนั้นรู้สึกว่าจะเรียกว่าการจูนเฉยๆ แหละ แอดมินก็ยังไม่ค่อยแม่นข้อมูลในส่วนนี้ (ใครพอรู้ฝากกระซิบกันด้วยครับ)
ถ้าเป็นเมื่อก่อนเวลาได้ยินเพลงอย่าง LazyLoxy หรือ Kamikaze ขึ้นมา เรามักจะได้ยินเสียงนักร้องในบางท่อนคล้ายกับหุ่นยนต์แบบที่เค้าเรียกกันอย่างติดปากว่าใช้'ออโต้จูน' บางคนก็คงจะแอบเบ้ปากในใจว่านักร้องคงร้องเพลงเพี้ยน ร้องเพลงไม่เก่งอย่างแน่นอนจึงต้องใช้ออโต้จูนมาช่วยทำให้เสียงเพราะขึ้น อย่างนี้ใครๆ ก็สามารถร้องเพลงแบบนี้ได้สิ
จากประสบการณ์ส่วนตัวที่แอดมินได้เข้าสู่วงการการทำเพลง Cover และได้ลองทำเพลงแนวที่ต้องใช้เสียงออโต้จูนในเพลงแล้วนั้น ขอแย้งในข้อนี้อย่างสุดตัวเลยว่ามันร้องยากมาก! ไม่ใช่ใครๆ ก็สามารถใช้มันแล้วกลายเป็นเสียงสวรรค์ได้อย่างที่เค้าพูดกันเลยจริงๆ การร้องเพลงทีใช้เจ้าออโต้จูนเนี่ย คนร้องต้องมีความรู้และความแม่นยำในการร้องถูกโน้ตถูกคีย์อยู่พอสมควรเลย ถ้าหากเราออกเสียงผิดไปเพียงแค่ครึ่งโน้ตแต่ดันหลุดจากคีย์เพลงไปล่ะก็ เจ้าออโต้จูนนี้จะเปลี่ยนเสียงเพี้ยนให้เป็นสุดยอดเพี้ยนเลยทันที ด้วยหลักการทำงานของมันที่จะพยายามดึงเสียงของนักร้องให้อยู่ภายในคีย์เพลงไว้ เมื่อนักร้องไม่มีความแม่นยำในการร้องให้ถูกคีย์เพลง ตัวโปรแกรมก็จะจัดการดึงเสียงคำนั้นให้กลับลงมาอยู่ในที่ที่ถูกต้องทันที (โดยไม่ได้สนใจว่าจริงๆ แล้วมันควรจะดึงลงไปอยู่ที่ไหนถึงจะดูไม่แปลกไม่เพี้ยนไม่เป็นหุ่นยนต์ แต่ก็อย่างว่าอะเนอะระบบออโต้ -_-)
ตอนได้ลองอัดเพลงสไตล์นี้ครั้งแรกบอกเลยว่าทำตัวสบายใจมาก ร้องยังไงก็ได้ชิลๆ แน่นอน สรุปแล้วต้องร้องแก้ 35 รอบ!!! ตอนฟังเสียงสดตัวเองเราก็ว่าดีแล้วนะ ถูกคีย์ชัวร์ๆ พอใส่ออโต้จูนเท่านั้นแหละรู้เรื่อง ผิดคำเดียวร้องใหม่ทั้งท่อนเลยคุณผู้อ่าน ToT
ใครที่ได้อ่านจนจบแล้วแอดมินก็อยากฝากให้ทุกคนลองเปิดใจดูนะครับ ไม่ว่าจะเป็นเพลงแนวไหน จะใช้ออโต้จูน หรือจะใช้การจูนแบบผู้เชี่ยวชาญเลย นักร้องกับคนทำเพลงทุกๆ คนก็ล้วนตั้งใจทำผลงานของตัวเองออกมาให้ดีที่สุดก็เท่านั้น ถ้าเราไม่ชอบหรือรู้สึกไม่ใช่แนวก็เพียงแค่หาแนวที่ถูกใจมาฟังแทน อย่าไปพูดบั่นทอนหรือดุถุกเจ้าของผลงานกันเลยนะคร้าบ
โฆษณา