13 ธ.ค. 2021 เวลา 17:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง"
• "รู้เขา" รู้ว่าตลาดเป็นยังไง คนอื่นกำลังคิดอะไร กำลังจะทำอะไร ส่วนนี้ผมว่ายังเรียนรู้ได้จากกราฟ ซึ่งหาความรู้ได้เยอะมาก ทั้งหนังสือ บทความ คอร์สเรียนทั้งฟรีและเสียเงิน เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักจะหาความรู้กัน ถึงปัจจุบันจะไม่ได้รู้มาก แต่ว่าผมก็พบว่าตัวเองยังพอมีความรู้อยู่บ้าง (จริงรึเปล่านะ) ซึ่งก็ต้องพัฒนากันต่อไป
• "รู้เรา" ส่วนนี้เป็นส่วนที่ผมคิดว่าถ้าไม่ลองลงมือทำแล้วสำรวจตัวเอง เป็นสิ่งที่ไม่มีทางจะรู้ได้เลย และไม่สามารถหาใครมาสอนได้ ถึงจะพอมีคนแนะนำได้บ้าง แต่จำเป็นมากๆ ที่จะต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง เพราะใจแต่ละคนใหญ่ไม่เท่ากัน บางคนเทรดเสียหลักหมื่นยังไม่รู้สึกสะท้าน แต่พอร์ตผมแค่ตกไปหลักร้อยก็รู้สึกเจ็บจี๊ดๆ แล้ว เพราะส่วนนี้มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลกระทบ ทั้งขนาดเริ่มต้นของพอร์ต เงินที่เติมในพอร์ต และปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย แต่ปัญหาส่วนนี้ก็พอแก้ได้บ้างด้วยการมองเป็น % ซึ่งจะทำให้เราไม่ยึดติดกับตัวเลขมากเกินไป ส่งผลให้ไม่นำอารมณ์หรือตัวเราเข้าไปเทรด อีกส่วนนึงผมแก้โดยการจัดทำ sheet ไว้สำหรับจดหุ้น แล้วจัดทำค่าสถิติ dashboard มาไว้ตรวจสอบสิ่งที่ทำลงไปแล้ว ว่าทำไมถึงทำแบบนั้น ทำแล้วผลออกมาเป็นยังไง ควรนำกลับมาใช้ซ้ำหรือทิ้งไป
• รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ท่อนสุดท้ายนี้สำหรับผม ไม่จำเป็นเสมอไป ตัวผมเองขอชนะแค่ 60-70 ครั้งก็พอแล้ว (ด้วย RR Ratio ที่ทำได้ในปัจจุบัน) เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ผมจะเทรดให้ชนะได้ร้อยครั้ง ปัญหาของส่วนนี้ก็คือจะทำยังไงถึงจะทำให้ชนะ 60-70 ครั้ง ซึ่งจะต้องนำ "รู้เขา" กับ "รู้เรา" เข้ามาใช้จึงจะเกิดส่วนนี้ได้ ส่วนจะทำได้หรือไม่ต้องใช้ปัจจัย "เวลา" เข้ามามีส่วนด้วย
อีกเรื่องนึงที่อยากบันทึกไว้ก็คือ ปัจจุบันผมยังไม่ได้เอาเงินเข้ามาเติมในพอร์ตอย่างสม่ำเสมอ จากที่สังเกตุตามกลุ่มต่างๆ ผมเห็นคนที่ขนาดพอร์ตไม่ใหญ่มาก หรือเป็นมือใหม่มักจะพูดก็คือ "พอร์ตโตเพราะเติม" จริงๆส่วนนี้จะมองข้ามไปก็ไม่ได้ ต่อให้ผมพยายามใช้วิธีเก็บแต้มแบบ snowball แต่ถ้าลองมองดูดีๆ พอร์ตผมหลักหมื่น ตอนนี้อย่างเก่งๆ ทำได้ก็แค่ไม่กี่% จะให้มันโตไวๆก็คงยาก (เมื่อมองเป็นจำนวนเงิน อาจจะคิดว่าต้องมองเป็นจำนวน % สิ แต่อย่าลืมว่าตอนเอาเงินออกมาใช้มันไม่ได้คิดเป็น %) แต่ถ้าผมหาเงินมาเติมได้หลักพันต่อเดือน ไม่นานพอร์ตผมคงทะลุหลักแสนไปแล้ว คนที่เข้ามาใหม่ๆส่วนมากเลยคิดว่าพอร์ตโตเพราะเติม แต่สำหรับช่วงแรกๆ ถ้าไม่เติมก็คงโตได้ยาก ผมคิดว่าต่อไปคงต้องใส่ใจเรื่องเติมเงินลงในพอร์ตเป็นสำคัญพอก็กับการเก็บแต้ม และไม่ให้ขาดทุนเยอะ ผมถึงจะ snowball ได้ไวขึ้น
เป้าหมายปัจจุบัน เอาเส้นเขียวไปเหนือเส้นแดง
โฆษณา