14 ธ.ค. 2021 เวลา 04:11 • การตลาด
Meta ทุ่ม 2,000 ล้านบาท เข้าซื้อลิขสิทธิ์ชื่อ “Meta” จากธนาคารในสหรัฐฯ ที่ชื่อซ้ำกัน
ล่าสุด Meta Platforms (Facebook) กำลังบรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อเครื่องหมายการค้า ของธนาคารท้องถิ่นในสหรัฐฯ ที่ชื่อว่า Meta Financial Group
โดยการเข้าซื้อดังกล่าว ก็เปรียบเสมือนเครื่องตอกย้ำมูลค่าของชื่อ Meta ที่ทางบริษัทตั้งใจจะใช้ชื่อนี้ สื่อถึงเป้าหมายและพันธกิจในการดำรงอยู่ของบริษัท ที่จะมุ่งสู่การสร้างโลก Metaverse ซึ่งเป็นโลกเสมือนที่คอยเชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกัน แบบไร้พรมแดน ผ่านอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ต่าง ๆ
ทั้งนี้ Meta Platforms ได้ยื่นเรื่องเข้าซื้อเครื่องหมายการค้า Meta เป็นจำนวน 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2,004 ล้านบาท
จากเอกสารที่ยื่นเข้าซื้อ เมื่อการซื้อเสร็จสิ้น Meta Financial Group จะมีเวลาหนึ่งปีในการลบเครื่องหมายการค้า Meta ออกจากชื่อและแบรนด์ทั้งหมด
โดยทางบริษัท Meta Financial Group มีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินผ่านชื่อ MetaBank อาทิ เงินฝากออมทรัพย์, สินเชื่อ และบัตรเครดิต รวมถึงการปล่อยกู้เชิงพาณิชย์
2
และทาง Meta Financial Group ยังมีการร่วมมือกับพาร์ตเนอร์จากสถาบันต่าง ๆ เช่น หน่วยงานภาครัฐ และบริษัทฟินเทค เพื่อให้บริการด้านการธนาคารด้วย
อย่างไรก็ดี ในการเข้าซื้อเครื่องหมายการค้านี้ ทาง Meta Platforms กล่าวว่าบริษัทได้หารือกับ Meta Financial Group ก่อนที่บริษัทเดิมในชื่อ Facebook จะประกาศเปลี่ยนชื่อเสียอีก
1
จะเห็นได้ว่า ในช่วงนี้เหมือนว่าทาง Meta Platforms กำลังจะปรับทุกอย่างในเรื่องการปรับทิศทางธุรกิจ ให้เข้ารูปเข้ารอย และเป็นไปอย่างถูกต้อง
รวมถึงได้มีการออกมาอัปเดตความคืบหน้าของโปรเจกต์ด้าน Metaverse อยู่เป็นเนือง ๆ เช่นกัน
อย่างสัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง Meta Platforms ก็ได้ออกมาเปิดตัวแอปพลิเคชัน Horizon Worlds ให้ผู้ใช้งาน Oculus Quest ซึ่งเป็นแว่นตา VR ของทางบริษัทเอง
ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ในสหรัฐฯ และแคนาดา ทุกคนสามารถเข้าเล่นได้ฟรี
จากก่อนหน้านี้ ที่ต้องเป็นผู้ได้รับคำเชิญ (Invite-only) บางคนเท่านั้น ถึงทดลองเล่นได้
โดย Horizon Worlds เป็นโลกเสมือน ที่ให้ผู้คนสร้างตัวละครอวาตาร์ที่ไม่มีขา ขึ้นมา
เพื่อเข้าไปเล่นเกม, เข้าสังคม, เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ และออกไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ ได้อย่างอิสระ
ซึ่งดีลในการเข้าซื้อเครื่องหมายการค้า Meta นี้ ก็ทำให้ราคาหุ้นของ Meta Financial Group ลดลง 1.5%
ส่วน Meta Platforms (Facebook) เพิ่มขึ้น 1.6%
โฆษณา