14 ธ.ค. 2021 เวลา 11:52 • การเกษตร
รู้จักกับใบบอนสี 5แบบ!
สวัสดีครับผม "อ้ายวินวัง" จาก "ฟาร์มไส้เดือน อ้ายวินวัง" นะครับ ในบทความนี้ผมก็ได้นำความรู้ที่น่าสนใจมามอบให้กับเพื่อนๆผู้รักในการปลูกต้นไม้เช่นเคยนะครับ
โดยในบทความนี้นั้น ผมขอเน้นไปในไม้ประเภท "บอนสี" โดยเฉพาะเลยครับ โดยไม้บอนสีนั้น ในทุกวันนี้นับได้ว่าเป็นไม้ที่มีความนิยมเป้นอย่างมาก มีสนใจอยากปลูกน้อง
กันอย่างแพร่หลาย โดยในบทความก่อนหน้าผมได้เสนอในเรื่องของ การปลูกบอนสี และโรคในบอนสี ส่วนประกอบต่างๆ และ วิธีการขยายพันธ์ไปแล้ว ดังนั้นในบทความนี้ผมจึงขอเจาะลึกลงไปอีก
โดยจะเป็นการนำเสนอใบของบอนสีทั้ง 5แบบ ที่จำแนกตามลักษณะของพันธ์ เพื่อให้เพื่อนๆสามารถนำไปศึกษาต่อและประเมินราคาของน้องบอนสีได้อย่างถูกต้อง
โดยจะมีเนื้อหาและรายละเอียดอย่างไรบ้างนั้น สามารถติดตามได้เลยครับผม
..
ความแตกต่างของบอนสีแต่ละประเภท อยู่ที่ลักษณะและขนาดของใบ รูปร่างรูปทรงจะแตกต่างกัน บอนสียังจัดว่าเป็นไม้มงคล ทำให้ได้รับความนิยมปลูกไว้ในบ้าน
เพราะจะทำให้ร่มเย็นเป็นสุขได้รับแต่สิ่งดี ๆ มีสิริมงคล ปัจจุบันนักเลี้ยงบอนสีได้มีการปรับปรุงพัฒนา ผสมบอนสีจนเกิดสายพันธุ์ใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยบอนสี
สามารถแบ่งตามลักษณะของใบได้ 5 แบบดังนี้ครับ
(เครดิตรูป @ https://www.sanook.com/home/31529/ )
1. บอนสีใบไทย (Thai-Native Leaf Caladium)
รูปใบเป็นรูปหัวใจ ปลายใบแหลม บริเวณก้านใบจะกลมตั้งแต่กึ่งกลางใบ หูใบฉีก แต่จะไม่ฉีกถึงสะดือหรือจุดที่เส้นใบมาชนกัน เช่น พันธุ์เทพทรงศีล ภูพิงค์ สกุนตลา พลายชุมพล น้อมเกล้า พระยามน
2. บอนสีใบยาว (Long-Leaf Caladium)
รูปใบเป็นรูปไข่ ใกล้เคียงกับรูปหัวใจ ลักษณะคล้ายบอนสีใบไทย แต่ขนาดใบจะเรียวแหลมมากกว่า ก้านใบจะกลมจากโคนใบ และยาวฉีกจนถึงก้านใบ มีรอยหยักบริเวณโคนใบ เช่น พันธุ์ดอนเจดีย์ ก้านกล้วย เทพธิดา ทรัพย์ประเสริฐ เจ้าหญิง
3. บอนสีใบกลม (Round-Leaf Caladium)
มีรูปใบกลมป้อม บริเวณปลายใบจะมนสม่ำเสมอ หรืออาจจะมนแล้วมีติ่งแหลม ตัวก้านใบจะกลม และจะอยู่ตรงกึ่งกลางของใบคล้ายใบบัว เช่น พันธุ์เมืองหลวง รัตนาธิเบศร์ เมืองศรีเกษ เมืองอุบล
4. บอนสีใบกาบ (Sheath-Leaf Caladium)
รูปใบคล้าย ๆ จะเป็นหัวใจ แต่ที่แตกต่างจากบอนใบไทยก็คือ ก้านใบจะเป็นกาบและจะมีรยางค์ที่เรียกกันว่าแข้ง ซึ่งก็คือส่วนที่ยื่นออกมาจากก้านใบ ลักษณะคล้ายใบเล็ก ๆ อยู่กึ่งกลางของก้านนั่นเอง บอนสีใบกาบนั้นก้านใบจะแผ่แบนตั้งแต่โคนใบไปจนถึงแข้ง คล้าย ๆ
ใบผักกาด เช่น พันธุ์รัชมงคล ฤาษีมงคล เทพพิทักษ์ กวักทรัพย์เกษม เทพกุญชร
5. บอนสีใบไผ่ (Lance-Leaf Caldium)
มีรูปใบเป็นทรงหอกใบแคบ หรือเป็นเส้นที่มีใบเรียวแหลมคล้ายใบไผ่ ส่วนหูใบจะค่อนข้างสั้น ความกว้างของใบประมาณ 2 นิ้ว เช่น พันธุ์ไผ่สยาม ไผ่สดม ธารทิพย์ สายใยรัก หยกมณี ใบไผ่สีดำ
แถม! เคล็ดลับการดูแลบอนสี
ต้นบอนสีทุกชนิดเป็นไม้อวบน้ำที่ชอบน้ำและความชื้นมาก แต่ก็คายความชื้นมาในอากาศได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน ทำให้ต้นบอนสีไม่ชอบแสงแดดเป็นที่สุด เพราะแสงแดดเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้น้ำและความชื้นในดินระเหยหายไปอย่างรวดเร็ว
การปลูกไว้ในกระถางดินเผาเพื่อชะลอการระเหยของความชื้นในดินจึงเหมาะกว่าการปลูกในกระถางพลาสติก แต่ใช่ว่าจะชอบดินที่แน่นอุ้มน้ำมาก เพราะเป็นไม้ที่ชอบน้ำจึงควรปลูกด้วยดินร่วนผสมกากมะพร้าวเพื่อให้ยังคงอุ้มน้ำไว้บ้าง อากาศสามารถถ่ายเทเพื่อเติมออกซิเจนให้ดินและรากเพื่อไม่ให้รากและหัวเน่าได้ง่ายครับ
..
ดิน
บอนสีเป็นไม้ที่ชอบดินร่วนซุย สามารถระบายน้ำได้เร็ว ดินปลูกควรระบายอากาศได้ดี โดยผสมกาบมะพร้าวสับ หรือแกลบลงไปในดิน และควรเป็นดินที่มีแร่ธาตุ และสารอาหารสูง
..
น้ำ
เป็นไม้ที่ต้องการน้ำมากพอสมควร หากปลูกลงดินทั่วไป ควรรดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น แต่ไม่ควรฉีดน้ำที่โคนต้นโดยตรง เพราะอาจจะทำให้ต้นบอนสีหักได้ง่าย หากปลูกบอนสีในกระถาง ควรมีจานรองใส่น้ำไว้อย่าปล่อยให้แห้ง
..
แดด
ระดับของแสงแดดจะส่งผลต่อสีสัน ลวดลายของบอนสี หากได้รับแสงแดดน้อยเกินไป ใบจะซีดไม่สดใส หากได้แสงแดดมากเกินไป ก็จะทำให้ใบเหี่ยวและไหม้เป็นรอยได้ ควรให้รับแสงแดดที่พอเหมาะ เช่น แสงรำไรในช่วงเช้าและช่วงบ่ายค่อนเย็น ให้อุณหภูมิไม่ร้อนจัดมาก หากได้แดดพอเหมาะ จะทำให้บอนสีมีสีสดใส ใบเข้ม ลวดลายสวยงาม
..
ความชื้น
บอนสีเป็นไม้ชอบความชื้น จะเติบโตได้ดีในหน้าฝนที่มีความชื้นในอากาศสูง ส่วนในฤดูหนาวและฤดูร้อนจะไม่ค่อยแตกใบ หากต้องการเลี้ยงบอนสีในฤดูหนาวและฤดูร้อน ควรเลี้ยงในตู้หรือในโรงเรือนหลังคาเตี้ย เพื่อช่วยรักษาระดับความชื้นในอากาศ ที่จะส่งผลให้บอนสีเติบโตสวยงาม
..
ปุ๋ย
ใช้ปุ๋ยธรรมชาติหรือปุ๋ยคอก ที่เป็นปุ๋ยจากมูลหมูและมูลไก่หรือมูลไส้เดือนที่เนื้อละเอียดจะเหมาะกับบอนสีมากกว่าปุ๋ยมูลวัว หรือใช้ปุ๋ยเคมีสูตรเสมอ 16-16-16 ใส่ครั้งละไม่มาก และต้องระวังไม่ให้ปุ๋ยโดนใบบอน เพราะจะทำให้เกิดรอยไหม้ขึ้นมาได้ครับผม
(เครดิตรูป @ https://www.sanook.com/home/31529/)
และทั้งหมดนี้ก็คือ ลักษณะใบของบอนสีทั้ง 5 แบบ ครับผม หวังว่าจะะเป็นประโยชน์ให้เพื่อนๆได้ไม่น้อยนะครับ
และนอกจากเราทราบลักษณะใบของบอนสีทั้ง 5 แบบ แล้วเราก็อย่าลืมดูแลน้องบอนสีของเราด้วยสารอาหารที่ครบถ้วนเพียงพอนะครับโดย "ปุ๋ย" ที่เราให้ก็เป็นส่วนสำคัญครับ เพราะเป็นอาหารหนึ่งเดียวที่ต้นไม้เราจะได้เลย หากมีไม่มากพอหรือปนเปื้อนก็อาจทำให้น้องต้นไม้ขาดสารอาหารอ่อนแอ รวมถึงเป็นโรคได้
ส่วนตัวผมเองนั้นขอแนะนำ "ปุ๋ยมูลไส้เดือน สูตรบอนสี" ครับ เพราะเป็นปุ๋ยมูลไส้เดือนที่พัฒนาสูตรมาโดยเฉพาะ กับไม้ใบสวยงามที่มีสีสันหลากหลาย เช่น บอนสี หรือพืชในตระกูล Caladium เลย โดยนอกจากจะมีสารอาหารมากกว่าปุ๋ยทั่วไปและมีไนโตรเจนช่วยบำรุงใบสูงแล้ว ยังมีฮอร์โมนช่วยในการเจริญเติบโตของพืช มีโมเลกุลเล็กดูดซึมได้ง่าย และที่สำคัญ ไม่มีกลิ่นเหม็น เหมาะที่จะใช้ในพื้นที่ชุมชนด้วยนะครับ หากสนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้เลยนะครับผม
..
ขอขอบคุณแหล่งที่มาอ้างอิงและรูปภาพจาก @ https://kaset.today/%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89/
>>> หากเพื่อนๆเห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ก็สามารถแชร์ให้ผู้สนใจได้เลยนะครับ ผมยินดีมากๆ เพื่อนๆสามารถฝากคำถามเพิ่มเติมได้เมนท์นี่ได้นะครับ
ยินดีตอบทุกคำถามด้วยความรู้ทั้งหมดที่ผมมีนะ หรือหากอยากแลกเปลี่ยนกันก็ยินดีเช่นกันนะครับผม
..
>>>หากชอบบทความให้ความรู้ทางการเกษตรและการปลูกต้นไม้ในสไตล์เพื่อนคุยกันแบบนี้หรือยังมีข้อสงสัยเพิ่มเติมหรืออยากติดตามชีวิตคนทำฟาร์มไส้เดือนในเมือง
สามารถติดตามได้ต่อในเพจเฟสบุ๊ค @ ฟาร์มไส้เดือน อ้ายวินวัง
นะครับ
..
สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทุกท่านมากๆครับที่อ่านมาจนจบและขอให้มีความสุขกับการปลูกต้นไม้จ้า! <3
สามารถติดตาม "อ้ายวินวัง" ในช่องทางอื่นๆได้ดังนี้
- รวมบทความรู้เรื่องการเกษตรและปลูกต้นไม้แบบเข้าใจง่ายๆ!
- รวมคลิปความรู้เรื่องการเกษตรและปลูกต้นไม้แบบเข้าใจง่ายๆ!
..
#บอนสี #ปลูกบอนสี #เลี้ยงบอนสี #ใบบอนสี #บอนสีใบไทย #บอนสีใบยาว #บอนสีใบกลม #บอนสีใบกาบ #บอนสีใบไผ่
#ปุ๋ยบอนสี #มูลไส้เดือน #ปุ๋ยมูลไส้เดือน #ไส้เดือนAF #ฟาร์มไส้เดือนกรุงเทพ #ฟาร์มไส้เดือนบางแค #ฟาร์มไส้เดือนอ้ายวินวัง #คนรักต้นไม้ #ปุ๋ยอินทรีย์
#ปุ๋ยบำรุงต้นไม้ #ฟื้นฟูต้นไม้ #บำรุงพืช #ไส้เดือนตกปลา #ไส้เดือนอาหารปลา #ความรู้การเกษตร #วิถีธรรมชาติ
โฆษณา