14 ธ.ค. 2021 เวลา 21:50 • การศึกษา
Zilliqa (ZIL) คืออะไร?
Zilliqa (ZIL) : Google
Zilliqa เป็น บล็อคเชน สาธารณะแบบ permissionless ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้การส่งผ่านที่สูงซึ่งความสามารถในการทำให้ธุรกรรมสำเร็จในจำนวนหลายพันรายการต่อวินาที พยายามแก้ปัญหาความสามารถในการปรับขนาดและความเร็วของบล็อคเชนโดยใช้ sharding เป็นโซลูชันการปรับขนาดเลเยอร์ที่สอง แพลตฟอร์มดังกล่าวมี แอปพลิเคชันแบบกระจายอำนาจ จำนวนมาก และในเดือนตุลาคม 2020 แพลตฟอร์มนี้อนุญาตให้มีการ staking และ ใyield farming
งานพัฒนาเริ่มต้นอย่างเป็นทางการบน Zilliqa ในเดือนมิถุนายน 2017 และ testnet ของมัน เริ่มทำงาน ในเดือนมีนาคม 2018 อีกหนึ่งปีต่อมาในเดือนมิถุนายน 2019 แพลตฟอร์มได้ เปิดตัว เครือข่ายหลัก
โทเค็นยูทิลิตี้ดั้งเดิมของ Zilliqa หรือ ZIL ใช้ในการประมวลผลธุรกรรมบนเครือข่ายและการดำเนินการของ smart contract
ใครคือผู้ก่อตั้ง Zilliqa?
Zilliqa ก่อตั้งโดย Prateek Saxena ผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่ National University of Singapore School of Computing Saxena และนักเรียนหลายคนใน School of Computing ได้ตีพิมพ์บทความในปี 2016 ซึ่งสรุปว่าบล็อคเชนที่เน้น sharding สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพและความเร็วของเครือข่ายได้อย่างไร
ในช่วงเวลาเดียวกัน Saxena ได้ร่วมก่อตั้ง Anquan Capital ร่วมกับ Max Kantelia ผู้ประกอบการด้านการเงินและเทคโนโลยี และ Juzar Motiwalla อดีตประธานของ Singapore Computer Society บริษัทได้ร่วมกับ Zilliqa Research ในเดือนมิถุนายน 2017 เพื่อพัฒนาเครือข่าย Zilliqa โดยให้ Dong Xinshu เป็น CEO ของบริษัท Yaoqi Jia มาเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี และ Amrit Kumar เป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านวิทยาศาสตร์ของบริษัท ทั้ง 3 คนเคยทำงานเป็นนักวิจัยที่ NUS School of Computing
Zilliqa (ZIL) : Google
อะไรที่ทำให้ Zilliqa ไม่เหมือนใคร?
Zilliqa อ้างว่า มันเป็นบล็อคเชนสาธารณะแห่งแรกของโลกที่พึ่งพาเครือข่าย sharded ทั้งหมด ซึ่งช่วยให้สามารถบรรลุปริมาณงานสูงสุดและมีอัตราการทำธุรกรรมสูงต่อวินาที ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องความสามารถในการปรับขนาดได้ เนื่องจาก shard แต่ละรายการประมวลผลธุรกรรมแยกกัน เมื่อเครือข่ายเติบโตขึ้นและจำนวน shard เพิ่มขึ้น จำนวนธุรกรรมที่สามารถประมวลผลต่อวินาทีก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน เช่นกัน บันทึกจะถูกเพิ่มในบล็อคเชนของ Zilliqa ทันทีหลังจากประมวลผล ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องมีเวลาในการยืนยันเพิ่มเติม
Zilliqa พยายามที่จะกลายเป็นบล็อคเชนทางเลือกสำหรับการใช้งานในองค์กรขนาดใหญ่ รวมถึงในอุตสาหกรรมโฆษณา, เกมส์, ความบันเทิงและบริการทางการเงินและการชำระเงิน ในเอกสารแสดงการตำแหน่งในปี 2018 ทีมงาน ระบุ ว่าแพลตฟอร์ม "มีเป้าหมายที่จะแข่งขันกับวิธีการชำระเงินแบบรวมศูนย์ในแบบเดิม เช่น VISA และ MasterCard"
ทั้ง Anquan Capital และ Zilliqa Research ซึ่งเป็นบริษัทที่รับผิดชอบในการพัฒนา Zilliqa ต่างก็ถือหุ้นสำรอง ZIL เป็นจำนวนมาก
Zilliqa (ZIL) : Google
มีเหรียญ Zilliqa (ZIL) หมุนเวียนอยู่กี่เหรียญ?
Zilliqa มีอุปทานสูงสุดคงที่ที่ 21 พันล้านโทเค็น ZIL เปิดให้ ขายเป็นครั้งแรกในรูปแบบ โทเค็น ERC-20 โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างโทเค็นที่สิ้นสุดในเดือนมกราคม 2018 ต่อมา โทเค็นถูกโอนไปยังเครือข่ายหลักของ Zilliqa ในงานแลกเปลี่ยนโทเค็นที่ สิ้นสุดลง ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020
ก่อนเปิดตัว Zilliqa ได้สร้าง ZIL ไป 60% ของโทเค็นทั้งหมด (12.6 พันล้าน) เพื่อแจกจ่ายในงานสร้างโทเค็น และส่วนที่เหลืออีก 40% (8.4 พันล้าน) จะถูกสร้างขึ้นผ่านกระบวนการขุด โดย ZIL จำนวน 10 % ของโทเค็นทั้งหมด (2.1 พันล้าน) จะถูกสงวนไว้สำหรับ Anquan Capital, 12% (2.52 พันล้าน) สำหรับการวิจัย Zilliqa และ 5% สำหรับสมาชิกในทีม Zilliqa ในปัจจุบันและในอนาคต ซึ่งทั้งหมดจะได้รับการแจกจ่ายเป็นรายไตรมาสในช่วง 3 ปี
Zilliqa ได้รับการออกแบบเพื่อให้โทเค็นทั้งหมดถูกสร้างขึ้นภายใน 10 ปี โดยรางวัลการขุดบล็อกจะลดลงอย่างช้า ๆ ตามรายงานจาก ไวท์เปเปอร์ โปรเจ็กต์ มีเป้าหมาย ที่จะขุดให้ได้ 80% (16.8 พันล้าน) ภายใน 4 ปีแรก และ 20% (4.2 พันล้าน) ในอีก 6 ปีที่เหลือ
เครือข่าย Zilliqa มีความปลอดภัยอย่างไร?
เครือข่าย Zilliqa ได้รับการรักษาความปลอดภัยโดยใช้ Byzantine Fault Tolerance หรือ pBFT ซึ่งป็นโปรโตคอลแบบ ฉันทามติ ซึ่งหมายความว่าอย่างน้อยสองในสามของโหนดทั้งหมดต้องยอมรับว่าบันทึกนั้นถูกต้องเพื่อที่จะเพิ่มมันไปยังบล็อคเชน ส่วนแบ่งข้อมูลบล็อคเชนของ Zilliqa แต่ละรายการจะใช้กลุ่มของโหนดเพื่อยืนยันส่วนย่อยของธุรกรรมทั้งหมด และเมื่อแต่ละส่วนแบ่งข้อมูลได้รับฉันทามติ กลุ่มโหนดที่สองจะยืนยันผลลัพธ์โดยรวมของ shards และเพิ่มบล็อกใหม่ให้กับบล็อคเชน
เครือข่ายใช้การเข้ารหัสแบบ elliptic-curve เพื่อรักษาความปลอดภัยของโปรโตคอลฉันทามติและอนุญาตให้ใช้ multisignature นอกจากโปรโตคอลฉันทามติอย่าง pBFT ที่ใช้รักษาความปลอดภัยในการบันทึกธุรกรรมแล้ว Zilliqa ยังใช้อัลกอริธึม proof-of-work เพื่อกำหนดเอกลักษณ์ของโหนดและสร้าง shards
Zilliqa ได้ พัฒนา ภาษาใหม่ที่ชื่อ Scilla สำหรับ smart contract ย่อมาจาก Smart Contract Intermediate-Level Language Scilla เป็นภาษาที่เน้นเรื่องความปลอดภัยซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อระบุและขจัดช่องโหว่ด้านความปลอดภัยโดยอัตโนมัติในระดับภาษา และทำให้ง่ายต่อการตรวจสอบความปลอดภัยของ smart contract อย่างเป็นทางการผ่านการพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์
สามารถซื้อเหรียญได้จาก Exchange ต่าง ๆ
แนะนำแบบสุดใจ
🔸Binance : อันดับ 1 ของโลก https://bit.ly/31UhNTi
🔸Bitkub : อันดับ 1 ของไทย 🇹🇭 https://bit.ly/3INE7i3
เผื่อสมัครเพิ่มเติม
🔹Gate.io : มีเหรียญใหม่เยอะ https://bit.ly/3GHkTsB
🔹Bitazza : 🇹🇭ของคนไทย https://bit.ly/3DXlkx4
🔹Zipmex : 🇹🇭ของคนไทย https://bit.ly/3EYFkRi
🔹Satang PRO : 🇹🇭ของคนไทย https://bit.ly/3GCbORI
โฆษณา