15 ธ.ค. 2021 เวลา 02:52 • การศึกษา
THORChain (RUNE) คืออะไร?
THORChain (RUNE) : Google
THORCHAin เป็นโปรโตคอลสภาพคล่องแบบกระจายศูนย์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนสินทรัพย์คริปโตเคอร์เรนซีผ่านเครือข่ายต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่สูญเสียอำนาจใการดูแลสินทรัพย์ของตนในกระบวนการ
ด้วย THORChain ผู้ใช้สามารถสลับสินทรัพย์หนึ่งไปยังอีกสินทรัพย์หนึ่งได้ด้วยการตั้งค่าแบบไม่ต้องการขออนุญาต โดยไม่ต้องพึ่งคำสั่งซื้อจากแหล่งสภาพคล่อง แต่ราคาตลาดจะคงอยู่ตามอัตราส่วนของสินทรัพย์ในกลุ่ม (ดู ผู้ดูแลสภาพคล่องอัตโนมัติ)
โทเค็นยูทิลิตี้ดั้งเดิมของแพลตฟอร์ม THORChain คือ RUNE ซึ่งใช้เป็นสกุลเงินหลักในระบบนิเวศของ THORChain และยังใช้สำหรับการกำกับดูแลและด้านความปลอดภัยของแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลไกการต่อต้าน Sybil ของ THORChain เนื่องจากโหนด THORChain จะต้องใช้ RUNE อย่างน้อย 1 ล้านตัวเพื่อเข้าร่วมในกระบวนการ ฉันทามติ แบบหมุนเวียน
THORChain ได้รับเงินทุนผ่านการเสนอขาย DEX เบื้องต้น (IDO) ซึ่งเปิดตัวผ่าน Binance DEX ในเดือนกรกฎาคม 2019 เครือข่ายหลักเปิดตัวครั้งแรกในเดือนมกราคม 2021 แต่การอัปเกรดแบบหลายสายเชนได้มีการกำหนดไว้สำหรับปี 2021
ใครคือผู้ก่อตั้ง THORChain?
ตามที่ตัวแทนอย่างเป็นทางการของ THORChain ระบุไว้ แพลตฟอร์มนี้ไม่มี CEO, ไม่มีผู้ก่อตั้ง และไม่มีกรรมการ การพัฒนาเพิ่มเติมของแพลตฟอร์มนั้นจัดการผ่าน Gitlab แทน
ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ที่กำลังทำงานในโครงการนี้ส่วนใหญ่ก็ไม่มีการเปิดเผยตัวตน และอีกครั้ง ตัวแทนอย่างเป็นทางการของ THORChain กล่าวว่านี่คือ "การปกป้องโครงการและให้แน่ใจว่าจะสามารถกระจายอำนาจได้"
ทวีต ของโปรเจ็กต์ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับทฤษฎีเบื้องหลังการรักษาโปรเจ็กต์กับทีมนิรนามดังที่ยกมาด้านล่าง:
"-> นักพัฒนาทำงานให้กับโหนด โดยรหัสการจัดส่งที่ทำให้ระบบมีค่ามากขึ้น
-> โหนดทำงานให้กับ Stakers โดยการรักษาความปลอดภัยในทรัพย์สินและระบบออนไลน์
-> Stakers นำเงินทุนมาวางในตลาดสำหรับ Swappers
-> Swappers จ่ายค่าธรรมเนียม ทำให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ"
THORChain (RUNE) : Google
อะไรที่ทำให้ THORChain ไม่เหมือนใคร?
THORChain ใช้ระบบเฉพาะเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาใน "การสูญเสียที่ไม่ถาวร" — หรือความสูญเสียชั่วคราวที่มักเกิดขึ้นแก่ผู้ให้บริการสภาพคล่อง ซึ่งสามารถประสบได้เมื่อมีส่วนร่วมในแหล่งรวมสภาพคล่อง มันบรรลุเป้าหมายนี้โดยใช้ค่าธรรมเนียมตามสลิปเพื่อช่วยให้สภาพคล่องอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ
นอกจากนี้ THORChain ยังผสมผสานเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้าไว้ด้วยกัน รวมถึงการตรึงสถานะ on-way, state machine, Bifröst Signer Module และโปรโตคอล TSS เพื่ออำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนโทเค็นข้ามเชนอย่างราบรื่น ทั้งหมดนี้ถูกเก็บไว้เบื้องหลัง ซึ่งทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มได้แม้กระทั่งเทรดเดอร์ที่ไม่มีประสบการณ์
แพลตฟอร์มไม่เน้นผลกำไร ค่าธรรมเนียมทั้งหมดที่สร้างโดยโปรโตคอลจะส่งตรงไปยังผู้ใช้ และไม่มีข้อกำหนดไว้สำหรับทีมงาน แต่ทีมงานจะได้รับแรงจูงใจจากการถือ RUNE เช่นเดียวกับคนอื่น ๆ
ปัจจุบัน โทเค็น RUNE มีอยู่ในบล็อคเชนหลายตัว รวมถึง Binance Chain (เป็นโทเค็น BEP-2) และ Ethereum (เป็นโทเค็น ERC-20)
มีเหรียญ THORChain (RUNE) หมุนเวียนอยู่กี่เหรียญ?
ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2021 มี RUNE จำนวน 158.4 ล้านเหรียญที่หมุนเวียนอยู่จากอุปทานทั้งหมด 500 ล้าน
ดังที่เราได้กล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้ THORChain เปิดตัวครั้งแรกหลังจากมีการทำ IEO บน Binance DEX ในส่วนหนึ่งของ IEO มีการขาย RUNE 20 ล้านเหรียญ มีการขาย RUNE ทั้งหมด 130 ล้านเหรียญ ในรอบการระดมทุนก่อนหน้านี้
ตามข้อเสนอของ Binance DEX อย่างเป็นทางการ 10% ของอุปทานทั้งหมด (50 ล้านโทเค็น) จะถูกจัดสรรให้กับทีมงาน และถูกล็อคจนกว่าจะมีการเปิดตัวเมนเน็ต — และจะมีการปลดล็อคที่ 20% ต่อเดือนหลังจากนั้น
ปัจจุบัน THORChain มีเส้นการปลดปล่อยเริ่มต้นที่ 30% โดยประมาณ มีการกำหนดเป้าหมายอยู่ที่ 2% โดยประมาณ หลังจากระยะเวลา 10 ปี
เครือข่าย THORChain มีความปลอดภัยอย่างไร?
THORChain สร้างขึ้นโดยใช้ Cosmos SDK และขับเคลื่อนโดยกลไกฉันทามติของ Tendermint สิ่งนี้ทำให้เครือข่ายปลอดภัยจาก การโจมตี ผ่านระบบ BFT ด้วยการทำงานของ proof-of-stake (PoS) ที่มีผู้ตรวจสอบจำนวนมากทำงานร่วมกันเพื่อเสนอและสรุปบล็อกของธุรกรรม
นอกเหนือจากนี้ smart contracts ของ THORChain ยังได้รับการตรวจสอบโดยบริษัทรักษาความปลอดภัยบุคคลที่สามหลายแห่ง รวมถึงบริษัท Certik — ซึ่งไม่พบช่องโหว่ใด ๆ
สามารถซื้อเหรียญได้จาก Exchange ต่าง ๆ
แนะนำแบบสุดใจ
🔸Binance : อันดับ 1 ของโลก https://bit.ly/31UhNTi
🔸Bitkub : อันดับ 1 ของไทย 🇹🇭 https://bit.ly/3INE7i3
เผื่อสมัครเพิ่มเติม
🔹Gate.io : มีเหรียญใหม่เยอะ https://bit.ly/3GHkTsB
🔹Bitazza : 🇹🇭ของคนไทย https://bit.ly/3DXlkx4
🔹Zipmex : 🇹🇭ของคนไทย https://bit.ly/3EYFkRi
🔹Satang PRO : 🇹🇭ของคนไทย https://bit.ly/3GCbORI
โฆษณา