15 ธ.ค. 2021 เวลา 08:27 • ประวัติศาสตร์
❓ทายาทสายตรง ทราบหรือไม่ว่า ❓
Albert Einstein เคยเป็นอาจารย์สอนที่ ETH Zurich
หากอยากเป็น “ทายาท” สายตรงจริง ๆ ของไอน์สไตน์ ต้องเคยเรียนที่ ETH Zurich ในช่วงปี 1912-1914
⚠️(อ้างอิงจากคำว่า “ทายาทสายตรง” ของดร. เอ้ ที่หมายถึงทายาททางการศึกษา หรือ ลูกศิษย์)
จากที่ทราบดีว่า Einstein เป็นนักฟิสิกส์ผู้คิดค้นทฤษฎีที่ยิ่งใหญ่ และมีอิทธิพลในวงการวิทยาศาสตร์ ส่งผลให้มีการต่อยอดจากทฤษฎีของเขามากมายต่อมา
🔺แต่มีน้อยคนที่จะทราบว่า Einstein เคยเป็นครู/อาจารย์มาก่อนในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ
  • มหาวิทยาลัย Eidgenössische Technische Hochschule Zürich หรือชื่อที่รู้จักกันดีว่า ETH Zurich (ชื่อภาษาไทยว่า สถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิสในซูริก) เป็นมหาวิทยาลัยทางด้านวิทยาศาสตร์ ปัจจุบันถือเป็นมหาวิทยาลัยที่ไม่ว่าจัดอันดับกี่ครั้งก็มักจะติดอยู่ใน Top 10 ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก (ปี 2021 อยู่อันดับ 6)
  • Albert Einstein เคยเข้าเรียนและสำเร็จการศึกษาที่นี่ในปี 1896 - 1900 ซี่งในช่วงนั้นยังไม่ได้เป็นมหาวิทยาลัยเต็มตัว ใช้ชื่อว่า Federal Polytechnic School ซึ่งประกาศนียบัตรที่ไอน์สไตน์ได้รับคือ การสอนด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
🔺หลังจากจบการศึกษา ไม่ว่าจะสมัครงานเพื่อเป็นครูสอนที่ใดก็ไม่ได้รับว่าจ้าง ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่ตกต่ำที่สุดในชีวิตอาชีพการงานที่เขาต้องเลือกไปเป็นติวเตอร์สอนพิเศษในโรงเรียนเอกชน
🔺ในประวัติเขียนไว้ว่าช่วงที่เรียนไอน์สไตน์ค้นคว้าศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องที่เขาสนใจนอกหลักสูตร ทำให้บ่อยครั้งที่เขาไม่ได้เข้าเรียน ซึ่งทำให้อาจารย์บางคนไม่ชอบใจ และหนึ่งในนั้นเป็นคนที่ไอน์สไตน์ขอให้เขียนจดหมายแนะนำตัวในการสมัครงาน
  • ในปี 1901
👉ช่วง 15 พ.ค.- 15 ก.ค. เขาเริ่มอาชีพการเป็นครูสอนที่ Technikum Institute ของเมือง Winterthur ซึ่งเป็นการสอนแทนในช่วงที่ครูผู้สอนประจำต้องไปเข้าฝึกเป็นทหาร 2 เดือน ที่นั่นไอน์สไตน์สอน mathematics และ descriptive geometry ให้กับนักเรียนเกรด 3 และ 5 ในสาขาวิศวะกรรมไฟฟ้า
👉ต่อมาช่วง กันยา 1901 - มกรา 1902 ไอน์สไตน์ประกอบอาชีพเป็นติวเตอร์ให้กับโรงเรียนเอกชนในเมือง Schaffhausen (โรงเรียนเอกชนประเภทนี้ในสวิส จะเป็นการสอนเสริมตัวต่อตัวให้กับนักเรียนที่ต้องการปรับปรุงทักษะความรู้เพิ่มเติมจากในโรงเรียนที่เรียนอยู่)
  • ในปี 1902 เขาได้เข้าทำงานที่สำนักงานสิทธิบัตรในกรุงเบิร์น และลาออกมาในปี 1909 ซึ่งในการทำงานที่นี่ไอน์สไตน์พูดเสมอว่า เป็นสถานที่ ๆ ทำให้เขาได้ฟูมฟักไอเดียแนวความคิดต่าง ๆ "that worldly cloister where I hatched my most beautiful ideas" ทั้งยังบอกว่าทฤษฎีต่าง ๆ ที่เค้าคิดค้นได้บางส่วนก็มาจากการได้อ่านสิทธิบัตรเหล่านี้
  • ในปี 1912 ได้รับรางวัลโนเบลไพรซ์ และในปีเดียวกันนี้เอง ไอน์สไตน์ก็ตัดสินใจเข้าสอนที่มหาวิทยาลัย ETH ซึ่งเป็นสถานที่เขาจบการศึกษา ที่แห่งนี้เขาดำรงตำแหน่งเป็นศาสตราจารย์วิชาฟิสิกส์เชิงทฤษฎี โดยสอนตั้งแต่ปี 1912-1914
ปัจจุบันที่ ETH ยังจัดนิทรรศการเกี่ยวกับไอน์สไตน์อยู่เป็นระยะ ทั้งยังเก็บตู้ล็อคเกอร์ไม้ของไอน์สไตน์ไว้โชว์ด้วย
รูปจาก IG : ETHZurich
ผู้เขียนเคยเขียนประวัติการเรียนของไอน์สไตน์ไว้ว่า เคยสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ผ่าน อ่านได้ที่นี่ค่ะ👇
โฆษณา