15 ธ.ค. 2021 เวลา 16:18 • สิ่งแวดล้อม
กรุงเทพ "จม"
กรุงเทพ (มหา) นครใต้บาดาล (Bangkok Underwater City)
กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับหนึ่งของโลก (World's Greatest City) จากการจัดอันดับของ CNN Travel (2017) และจากรายงานการจัดอันดับเมืองจุดหมายปลายทางทั่วโลก ปี 2561 ของ Euromonitor International (2018) พบว่า กรุงเทพมหานคร มีนักท่องเที่ยวมากถึง 21.2 ล้านคน เป็นอันดับสอง รองจากฮ่องกง โดยกรุงเทพ ฯ ยังเป็นเมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวที่ทันสมัยผสมผสานอยู่ในเมืองเดียวกัน ที่นักท่องเที่ยวต่างปรารถนาที่จะมาเยือน แต่จะมีใครทราบบ้างว่า กรุงเทพ ฯ อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลเพียง 1 เมตร มีความเสี่ยงที่จะเป็นมหานครบาดาลในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
จากการร่วมมือโดยทุนวิจัยร่วมไทย-ยุโรป หรือ Thailand EC Cooperation Facility (ETC) ภายใต้ชื่อโครงการ GEO2TECDI-SONG พบว่า ปัจจัย 3 ประการที่ทำให้กรุงเทพ ฯ อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ประกอบด้วย
1) การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล (Sea Level Rise) เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศ (Climate Change) โดยจากผลการศึกษาพบว่า ระดับน้ำทะเลในอ่าวไทยเพิ่มสูงขึ้น 4-5 มิลลิเมตรต่อปี ส่วนบริเวณที่ใกล้กับปากแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะแถวๆ สมุทรปราการนั้น อัตราการเพิ่มของน้ำทะเลจะสูงขึ้น 5 มิลลิเมตรต่อปี
2) การเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก (Plate Motion) หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวสุมาตรา-อันดามันขนาด 9 ริกเตอร์ เมื่อปี พ.ศ.2547 แล้วหลังจากนั้นได้ตรวจพบว่า มีการเคลื่อนตัวอย่างต่อเนื่องหลังแผ่นดินไหวอีกด้วย ซึ่งในบริเวณประเทศไทยการเคลื่อนตัวในทางราบและลดระดับของแผ่นเปลือกโลกมีอัตรา 10 มิลลิเมตรต่อปี
3) การทรุดตัวของแผ่นดิน (Land Subsidence) พบว่า การทรุดตัวของพื้นดินบริเวณกรุงเทพ ฯ รวมทั้งชายฝั่งของกรุงเทพฯ ในช่วง10 ปีที่ผ่านมานั้น มีอัตราการทรุดตัวลงอยู่ที่ 25 มิลลิเมตรต่อปี
ดังนั้นจาก 3 ปัจจัยดังกล่าว ในอนาคตอันใกล้นี้ แผ่นดินบริเวณกรุงเทพฯ กับระดับของน้ำทะเล เกือบจะอยู่ในระนาบเดียวกัน จะทำให้ภาพน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ.2554 กลับมาอีกครั้ง
ด้วยปัญหากรุงเทพ ฯ จมบาดาลนั้น มีลักษณะค่อย ๆ ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้รัฐบาลไม่ค่อยให้ความสำคัญในการวางมาตรการในป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว เริ่มตั้งแต่การเพิ่มระดับความสูงของผนังกันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา จนถึงการย้ายหน่วยงานราชการ และธุรกิจต่าง ๆ ไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัยจากการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล
โฆษณา