16 ธ.ค. 2021 เวลา 07:09 • การศึกษา
รีวิวจีนธุรกิจ ม.แม่ฟ้าหลวง ตอนที่ 2
จากเพจ Around me
ต่อจากตอนที่ 1 เรายื่นเป็นadmission 3.2 จีนธุรกิจ(เลือก PAT7.4) ซึ่งเกณฑ์คะแนนที่ใช้ก็จะมีคร่าวๆประมาณว่า
  • GPAX 20%
  • ONET 30%
  • GAT 30%
  • PAT 20%
จริงๆยื่น 3.1 ด้วยนะแต่จำเกณฑ์ไม่ได้แล้วอะ
ซึ่งพอติดก็เตรียมทำเรื่องเอกสารรายงานตัวต่างๆ จนมีวันประกาศเรียนปรับพื้นฐานภาษา ซึ่งสำหรับจีนธุรกิจมีปรับแค่ภาษาอังกฤษ (ถ้าคะแนนโอเน็ตเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษไม่ถึงตามเกณฑ์แต่ละปี ก็จะต้องลงเรียนโดยอัตโนมัติซึ่งรวมอยู่ในค่าเทอมด้วยประมาณ 2000+) ซึ่งเราเคยดูเกณฑ์ของปีก่อนเขาเอาขั้นต่ำ 40 คะแนน เราก็ดีใจเพราะว่าเราได้ 42.50 คะแนน แต่ปรากฎว่าฟ้าดินไม่เห็นใจ ปีนี้ปรับขึ้นมาเป็น 45 คะแนน เยี่ยมไปเลย เราเลยต้องเรียนไปโดยปริยาย น่าจะ 3 สัปดาห์กว่าๆ
แต่ถ้าเป็นจีนอีกสาขานึงไม่แน่ใจว่าจีนศึกษาหรือจีนการสอนเพื่อนที่นั่นบอกว่าจะมีปรับพื้นฐานภาษาจีนด้วย (บังคับจ้า ไม่ได้ดูคะแนนการสอบเหมือนภาษาอังกฤษนะ) แต่เราไม่มีเรียน รอดไป!!!
ตัดภาพมาที่การเรียนครั้งแรก! วันแรก! ในรั้วมหาวิทยาลัยแต่ตัวอยู่ที่บ้านนั่งเรียนอยู่หน้าจอคอม (เพราะโควิดเป็นเหตุ จึงเกิดผลให้เรียนออนไลน์)
อาจารย์ก็เริ่มเลย ชี้แจงระเบียบ เกณฑ์การให้คะแนนแต่ละงาน (ทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษ) เว้นแต่อาจารย์ขอเข้าห้องน้ำ หรือเล่าเรื่องก็จะมีไทยอยู่นิดหน่อย เสมือนเปิดเทอมเรียนหนึ่งวิชาจริงๆ(ตอนเรียนปรับพื้นฐานคนที่คะแนนเกินเกณฑ์ ก็ยังหยุดรอวันเปิดเทอมนะ สบายเวอร์)
ตัวฉันนั้นเดิมทีไม่ได้เป็นคนเรียนโรงเรียนสองภาษาหรืออินเตอร์มาก่อน ก็นั่งเหวออ้าปากค้างไปเลยสิคะ จับใจความอะไรไม่ได้เลย ถามเพื่อนอย่างเดียว (โชคดีนะมีเพื่อนดี เป็นมิตร ไม่หยิ่ง เป็นบุญยิ่ง ถึงแม้จะเป็นแค่เพื่อนทิพย์ที่ไม่เคยได้สัมผัสตัวตนจริงๆ)
มาต่อ แรกเริ่มอาจารย์เขาก่อนจะทบทวนแกรมม่าใหม่หมด แต่สำหรับเราเหมือนเริ่มภาษาอังกฤษใหม่เลย เพราะอาจารย์สอนละเอียดดี ถึงแม้จะเป็นสอนแกรมม่าอธิบาย ยกตัวอย่าง เป็นภาษาอังกฤษก็เถอะ มันดูเข้าใจง่ายกว่าอธิบายแบบภาษาไทยอีกนะ (อันนี้ก็แล้วแต่คนด้วย)
3-4 วันแรกเราจำได้เลยคือฟังไม่รู้เรื่องจริงอันนี้ยอมรับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะยอมแพ้นะ แต่เราแค่ตามคนอื่นช้าแค่นั้น แรกๆเราก็หงอยเลย เบื่อ ฟังไม่ทัน ไม่รู้เรื่อง คือแบบงอแงแล้วอะ แต่เห็นค่าเทอมแล้ว โอเคสู้เลยค่ะอีหญิง
คะแนนต่างๆที่พอจำได้ก็จะมาจาก
  • เข้าเรียนตรงเวลา ไม่ขาด ถ้าลาก็ต้องชี้แจ้งเหตุผลพร้อมหลักฐานก็ว่าไป
  • เหมือนจะมีสอบควิซนะ แบบประมาณ Pre-test / Post test
  • สอบการเขียนบรรยายเล็กๆน้อยๆ พอกรุบกริบประมาณว่า Where is your favorite restaurant? And If you have a chance to recommend food to a foreigner, do you recommend it? แล้วก็เขียนบรรยายตัวอักษรไม่ต่ำกว่า 150 คำ มั้ง
  • แล้วก็งานกลุ่ม Read Aloud สวมบทบาทแสดงละคร
  • แล้วก็สอบวัดเก็บคะแนนครั้งสุดท้าย
ก็ประมาณนี้คร่าวๆสำหรับการเรียนปรับพื้นฐานเหตุการณ์ต่อเนื่องมาจากตอนที่ 1
เตรียมรอตอนที่ 3 ไว้ได้เลยค่ะ
โฆษณา