16 ธ.ค. 2021 เวลา 22:47 • การเกษตร
กวางดาวซิก้าเป็นกวางที่สวยที่สุดในโลก
เมื่อพูดถึงกวางที่สวยที่สุดในโลก มีกวางชนิดหนึ่งในนิทานพื้นบ้าน และชื่อของกวางตัวนี้คือกวางเก้าสี เขาคู่ของพวกมันสีขาวราวกับหิมะ และมีขนเก้าสีตามร่างกาย ซึ่งสวยงามมาก แน่นอนว่ากวางชนิดนี้ไม่มีอยู่ในโลกนี้ ในโลกแห่งความจริงเรามีกวางหน้าตาดีชื่อว่ากวางดาวซิก้าซึ่งดูดีมาก โดยเฉพาะจุดบนหลัง สีขนจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล
ภาพโดย Manfred Richter จาก Pixabay
ลักษณะทางสัณฐานวิทยา
กวางดาวซิก้าเป็นกวางขนาดกลาง โดยมีความยาวลำตัวถึง 1.4 ถึง 1.7 เมตร มีเขายาวอยู่บนหัว ในฤดูร้อน สีขนโดยทั่วไปจะเป็นสีเหลืองและสีแดงเลือดนก และมีจุดสีขาวขนาดใหญ่และขนาดเล็กที่ด้านหลัง ในฤดูหนาว สีขนโดยทั่วไปจะเป็นสีน้ำตาลควัน สีเดียวกับหญ้าที่ตายแล้ว และมีจุดสีขาวรอบๆ ด้านหลังเล็กน้อย
ภาพโดย WikiImages จาก Pixabay
นิสัยการใช้ชีวิต
กวางดาวซิก้ามีจำหน่ายในจีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย อาศัยอยู่ในทุ่งหญ้าและป่าไม้ พวกมันมักจะย้ายไปมาในตอนเช้าและพลบค่ำ เชื่องและขี้อาย หวาดกลัวง่าย และเสียงเล็กน้อยสามารถทำให้พวกมันหนีไปได้ เป็นเพราะขาเรียวทำให้วิ่งเร็วและกระโดดได้แรงมาก
ภาพโดย Marcel Langthim จาก Pixabay
การสืบพันธุ์
กวางดาวซิก้าที่โตเต็มวัยจะผสมพันธุ์ปีละครั้งเท่านั้น และระยะผสมพันธุ์คือเดือนกันยายนและตุลาคม กวางดาวซิก้าตัวผู้ในช่วงฤดูผสมพันธุ์จะมีการเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพอย่างมาก และมักจะต่อสู้เพื่อคู่ครอง มีลูกกวางเพียงตัวเดียวในครอกเดียว มีเพียงไม่กี่ตัวที่ตั้งครรภ์ได้ลูกกวางสองตัว เมื่อเติบโตถึงสิบถึงสิบสองเดือน กวางสามารถอยู่ตัวเดียวได้
ภาพโดย Marcel Langthim จาก Pixabay
มูลค่าทางเศรษฐกิจ
นอกจากจะหน้าตาดีแล้ว ยังมีประโยชน์ทั่วร่างกายอีกด้วย โดยเฉพาะคุณค่าทางยาที่สูงมาก คุณน่าจะรู้จักเขากวางนะ มันคือเขาบนหัวของมัน เขาของกวางดาวซิก้าเป็นผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยมและราคาจะแพงที่สุด อย่างไรก็ตาม กวางดาวซิก้าป่ามีไม่มากนัก ปัจจุบัน กวางดาวซิก้ายังคงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับแรก
ภาพโดย Marcel Langthim จาก Pixabay
ที่มา
โฆษณา