16 ธ.ค. 2021 เวลา 11:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
😲จบใน 1 บรรทัด! ทำงานกับ Google Sheet ด้วย Pandas
💯พร้อมโปรแกรมตัวอย่างทดลองเขียนได้ทันที https://upython.co/pandas-google-sheet
👍อย่าลืมกดติตตาม Ultimate Python เปลี่ยน Python เป็นเรื่องง่าย ให้ไม่พลาดบทเรียนใหม่ๆ ที่ช่วยเปลี่ยนคุณเป็นผู้ใช้ Python
Google Sheet ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เข้ามาทดแทนการใช้ไฟล์ Excel เนื่องจากการบันทึกไฟล์ไว้บนระบบออนไลน์ทำให้ไม่เกิดความซ้ำซ้อนของข้อมูล การแก้ไขใดๆ เกิดขึ้นพร้อมกัน
วันนี้เรามาดูขั้นตอนการนำข้อมูล Google Sheet มาใช้งานร่วมกับ Python ด้วย pandas คำสั่งอันดับ 1 ที่ช่วยจัดการข้อมูลตารางอย่างเฉียบ
เรียนให้สนุกครับ
ซิปป้า, Ultimate Python
ดึงข้อมูลจาก Google Sheet ด้วย Pandas
Google Sheet ที่เราจะทำงานด้วยได้จะเป็น Google Sheet ที่มีการให้สิทธิ์เข้าไปดูได้ทุกคน ทำให้เราไม่ต้องยืนยันตัวตนตอนทำงานกับข้อมูลดังกล่าว
ซึ่งเราเตรียมข้อมูลผลลัพธ์การค้นหา ทีวี 55 นิ้ว จาก Shopee ไว้ให้ทดลองเล่นแล้ว!
ข้อมูลนี้เก็บมาโดยเทคนิคที่เรียกว่า Web Scraping ซึ่งใช้บอทเข้าไปเก็บข้อมูลจากเวปที่ต้องการ ผู้เรียนที่สนใจอย่าลืม! ติดตาม @ultimatepython เพื่อติดตามบทเรียนในอนาคต
ตั้งสิทธิ์ให้บอทเข้าถึงได้
สำหรับผู้เรียนที่สนใจลองใช้งานการดึงข้อมูลจาก Google Sheet มาใช้กับ Pandas สามารถเริ่มต้นได้จากการคัดลอกลิ้งค์ของ Google Sheet ที่สนใจ จากช่อง url ตามตำแหน่งในภาพได้เลย
ซึ่ง url ของ Google Sheet จะทำหน้าที่เป็น API ที่เราใช้ส่งคำสั่งต่างๆ เพื่อทำงานกับ Sheet ที่เราสนใจได้ ซึ่งเราจะมีการส่งคำสั่งเพื่อดึงข้อมูลออกมา ดูในภาพถัดไปได้เลย
คัดลอกลิ้งค์ของ Google Sheet
url ของ Google Sheet ทำหน้าที่เป็น API ที่ใช้ส่งคำสั่งทำงานกับ Sheet ที่เรากำลังเลือกอยู่ด้วย ซึ่งเราจะทำการแก้ไขลิ้งค์ เพื่อส่งคำสั่งดาวน์โหลดข้อมูล
โดยการทำงานในขั้นตอนตามโพสท์นี้จะไม่ใช่การเชื่อมต่อเพื่อแก้ไขข้อมูลโดยตรงบน Google Sheet แต่เป็นการดาวน์โหลดข้อมูล หรือคัดลอกข้อมูลออกมาทำงานบน Python แยกจากข้อมูลเดิม
สำหรับผู้เรียนที่สนใจการเชื่อมต่อกับ Google Sheet เพื่อส่งคำสั่งทำงานด้วยโดยตรงอย่าลืม! ติดตาม @ultimatepython เพื่อติดตามบทเรียนนี้ในอนาคตด้วย!
แก้ไข url เพื่อให้ดาวน์โหลดไฟล์
เมื่อได้ลิ้งค์มาแล้วเราจะใช้คำสั่ง .read_csv() เพื่ออ่านข้อมูลที่เราทำการคัดลอกมาจาก Google Sheet มาไว้ในรูปแบบของ DataFrame เพื่อนำไปใช้งานต่างๆ ตามต้องการได้เลย!
ดาวน์โหลด และดึงข้อมูลจาก Google Sheet
ขายของ > อยากเรียน Python ใช้ทำงาน Excel รอบตัว? ตั้งแต่จัดการ วิเคราะห์ จนถึง Visualization เรียนกับแพ็คเก็จคอร์สวิดีโอรายเดือน 499 บาท ได้เรียนทุกคอร์ส พร้อมรับการดูแล ดูรายละเอียดเพิ่มเติม upython.co/ultimate-pack
เรียนคอร์สวิดีโอรายเดือน
ขายของ > เรียน Python จาก 0 สร้าง ออกแบบ โปรแกรมใช้งานได้หลังจบ! พร้อมเรียนการสร้างบอททำงานรอบตัว เรียนกับ Bootcamp ลดงานด้วย Python เรียนสด 8 สัปดาห์ พร้อมการดูแลจนนำไปใช้งาน ดูรายละเอียดเพิ่มเติม upython.co/p-bootcamp
เรียนพื้นฐานจาก 0 ในคอร์ส 8 สัปดาห์
โฆษณา