26 ธ.ค. 2021 เวลา 12:27 • ไลฟ์สไตล์
"แต่ก่อนเคยเจ๋ง ตอนนี้ร้องเอ๋งเหมือนหมา!!!"
เราเคยรู้จัก " Self-Esteem" ตอนเรียนวิชาเสริมเป็นวิชาจิตวิทยา ที่ว่าด้วยเรื่องการรับรู้คุณค่าของตัวเองที่มีอยู่ในมนุษย์ทุกคน ไม่ว่าคนนั้นจะสูงต่ำดำขาว เชื้อชาติ เพศอะไร ทุกคนล้วนมีคุณค่า
ตอนนั้นคือเป็นคนยืน1 เรื่องรักตัวเองแล้วก็มีความมั่นใจมาก คิดว่าฉันทำได้ ฉันเก่ง ฉันสู้ได้ ตอนนั้นที่เชื่อในตัวเอง ทุกอย่างเเวดล้อมมันดีมากจริงๆ เหมือนเรามีพลัง แม้จริงๆเราจะไม่เก่ง แต่การเชื่อในตัวเองมันทำให้มวลรอบข้างดีขึ้นมากๆ
แต่มันก็มีช่วงที่เราไม่ได้รักตัวเองเหมือนกัน เรียกว่า "Low Self-Esteem" คือมองเห็นตัวเองแบบไม่มีคุณค่าเลย แบบอันนี้ก็ไม่กล้า อันนั้นไม่ยอมเสี่ยง ไม่ยอมสู้ คิดไว้ตั้งแต่ยังไม่ได้ลองเริ่มเลยซะด้วยซ้ำ มวลโดยรวมไม่เท่าไหร่ แต่ตัวเองจะรู้สึกแย่ รู้สึกนอยด์ไปตลอด สิ่งที่ทำให้เรามีความสุขได้แม้จะเล็กน้อย สิ่งนั้นก็ไม่สามารถฮีลเราขึ้นมาได้เลย
ดังนั้นการมองเห็นคุณค่าในตัวเองนี่สำคัญมาก แม้รอบข้างมันจะทำให้เราแย่ แต่การที่เราเห็นคุณค่าในตัวเอง จะทำให้เราฝ่าฟันและเอาชนะมันไปได้
ถึงจะมีช่วงที่เป็นหมา แต่เมื่อก่อนเราก็ยังได้กลายเป็นคนที่เจ๋ง และต้องกลับมาเป็นคนที่เจ๋งอีกให้ได้ สู้ๆ
โฆษณา