17 ธ.ค. 2021 เวลา 20:05 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมเราถึงชอบทำงานตอนกลางคืนมากกว่าตอนกลางวันกันนะ
ขอยอมรับว่าผมก็เป็นคนนึงที่ชอบทำอะไรหลายอย่างในตอนกลางคืนมากกว่าตอนกลางวัน ทั้งๆที่รู้ดีว่าการนอนดึก หรือการพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวขนาดไหน แต่ผมก็ยังคงชื่นชอบและรักการใช้ชีวิตในช่วงเวลากลางคืนอยู่เสมอ
ผมเลยมานั่งคิดว่ามีเหตุผลอะไรบ้างนะ
ที่ทำให้คนเราถึงชอบนอนดึกกัน
  • สภาพแวดล้อมที่ไร้เสียงรบกวน
ตอนกลางคืนเป็นเวลาที่เหมาะในการทำกิจกรรมต่างๆ เพราะไม่ต้องกังวลว่าจะมีเสียงบ่นของป้าข้างบ้าน เสียงนกร้อง หรือแม้แต่เสียงของยานพาหนะที่สัญจรไปมา
(แต่ถ้าบ้านใครมีนักซิ่งออกมาแข่งความเร็วกันก็ซวยไป)
คนเราจึงมักที่จะใช้ช่วงเวลานี้ทำกิจกรรมอย่างเช่น นั่งเคลียร์งาน อ่านหนังสือ ฟังเพลง ดูหนัง เพราะเป็นเวลาที่ไม่ค่อยมีอะไรมารบ
กวนการทำกิจกรรม ถ้าเกิดเราทำกิจกรรมเหล่านี้ในตอนกลางวัน ก็อาจจะมีปัจจัยหลายอย่างมารบกวนได้
  • บรรยากาศช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย
บรรยากาศในตอนกลางคืนนั้น ค่อนข้างที่จะเย็นสบาย และถ้าหากว่าใครเป็นคนที่ไม่ชอบแสงสว่างของดวงอาทิตย์เหมือนกับผม
ก็คงจะเข้าใจว่าตอนกลางคืนนั้นเป็นช่วงเวลาที่รู้สึกผ่อนคลายขนาดไหน
  • สมองทำงานได้ดีในตอนกลางคืน
ผลงานวิจัยในต่างประเทศ บอกว่าสมองจะทำงานช่วงเวลากลางวันได้ไม่เต็มที่ แต่กลับทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในตอนกลางคืน และยังช่วยเพิ่มสมาธิให้เราจดจ่อกับสิ่งที่ทำได้ดี จนทำให้งานต่างๆ เสร็จเร็วขึ้น
ผมเองก็พึ่งมานึกได้ว่า ผมทำงานหลายอย่างเสร็จในตอนกลางคืน ผมรู้สึกว่าตอนกลางคืน ตัวผมเองมีสมาธิในการทำงานมากกว่าตอนกลางวันอย่างเห็นได้ชัด
💬 ส่งท้าย
แต่ถึงอย่างนั้น เราก็ไม่ควรนอนดึกกันนะครับเพราะผลเสียที่ตามมามันไม่คุ้มเอาซะเลย เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคอ้วน ความดัน โรคซึมเศร้า เป็นต้น นอกจากผลเสียทางสุขภาพ ยังทำให้ประสิทธิภาพในการขับรถและการทำงานลดลงด้วย ยังไงก็รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ
📮 Contact
IG : sssurlife
📄 อ้างอิง
โฆษณา