18 ธ.ค. 2021 เวลา 07:07 • สิ่งแวดล้อม
ต้นมะค่า ไม้เนื้อแข็งและหายาก
ต้นไม้ มีค่า ปลูกมีดีกว่าที่เห็น ไม้เนื้อดีมีแต่คนอยากได้
ภาพประกอบ
ต้นไม้
เมื่อสมัยก่อนหรือสมัยโบราณมีพื้นมากมายรายล้อมด้วยป่าและภูเขา อุดมสมบูรณ์ด้วยสัตว์ต่างๆ นาๆขนิด ยังคงมีอยู่เต็มพื้นที่บริเวณนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็น
ไม้มะค่า, ไม้ประดู่, ไม้เต็ง, ไม้แดง, ซึ่งเป็นไม้ที่มีมูลค่าสูงมาก จนปัจจุบันนี้ อนุรักษ์ต้นไม้เหล่านี้ให้อยู่คู่ป่าเขาไปให้นานที่สุด อีก 40 - 80 ปี
ยังคงหวังว่าอนาคตอันใกล้นี้ คงจะมีกิจกรรมปลูกป่าสร้างลำธาร รักป่ารักเขา พลิกฟื้นผืนป่าให้ต้นไม้เนื้อแข็งโบราณเหล่านี้ กลับคืนสู่เยาว์อีกครั้ง
สาเหตุที่ต้นไม้เหล่านี้ ราคาแพงสูงใกล้เคียง กับทองคำ ก็คงจะเป็นต้นไม้ที่หายากและอีกอย่างคงจะโตช้า กว่าจะใช้ได้ก็นานเอามาก ๆอย่างที่โบราณเขาเคยพูดอาไว้ว่า " ช้า ได้พระเล่มงาม " และต้องคอยหลบเจ้าหน้ากรมป่าไม้ ที่ใช้เฮลิคอปเตอร์บินตรวจในพื้นที่และยิ่งเป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าและอุทยานแห่งชาติในพื้นที่ ( ถ้าโดนเจ้าหน้าที่เรียกไปคุยสักครั้งคงจะได้กลับบ้านยาก )
ไม้มะค่าหรือต้นมะค่ามีทั้งต้นมะค่าเล็กและต้นมะค่าใหญ่ ยกตัวอย่างเช่น กฐินบ้านกับกฐินป่า ดูคล้ายกันเกือบทุก อย่างแต่ก็มีหลายอีกหลายที่ไม้คล้ายกัน
ยกตัวอย่าง ใบที่มีขนาดเล็กกว่า, ฟักต้นมะค่า, ความสูงใหญ่ เนื้อไม้มีความแข็งมาก วงปีถี่สีเนื้อไม้ออหสีแดงดำ ยิ่งไปเจอช่างไม้หรือช่างเฟอร์นิเจอร์ ที่มากความสามารถเนื้อไม้ชิ้นนั้นจะออกมาสวยงาม
ก่อนที่ละเลงเปิดเพลงร่ายรำก็ต้องขัดให้ดี ให้รู้สึกว่าลื่นแล้วก็ค่อย เปิดเพลงนำรายลำต่อขั้นตอนถัดไป
ไม้เนื้อแข็งประเภทนี้
ยิ่งใช้ยิ่งเงา ยิ่งเก่ายิ่งดี ยิ่งยิงสวย เรื่องผุพัง ไม่ต้องพูดถึง ปลวกที่กินไม้เป็นอาชีพยังต้องย้ายบ้านหนี
ความสูงของลำต้นไม้มะค่า ประมาณ 30 - 70 เมตร
มีขนาดลำต้นใหญ่ถึง 2- 3 คนโอบหรืออาจจะมากกว่านั้นแต่ส่วนใหญ่จะอยู่ไม่ถึง
เคยเห็นไปเห็นไม้มะค่า แปลรูปเป็นกระดานพื้นบ้าน น่าจะราวๆ 40 -70 นิ้วหนาประมาณ 2- 3 ซ.ม หรือ
ใหม่มาก ต้นไม้มะค่า เป็นมาที่ทรงคุณค่าถ้าเป็นไม้มงคลเหมือน" ต้นพยุง "ไม่ต้องคิดเลยว่าจะเป็นยังไงเสียงเลื่อยเครื่องดัง ข้ามวันข้ามคืน
ปัจจุบันนี้ต้นไม้มะค่า ในส่วนที่มีก็ยังเหลือมี ในส่วนที่หายก็ให้หายไป
มองเห็นคุณค่าสิ่งนั้นมักจะมีค่า มองไม่เห็นคุณค่าก็เปรียบเสมือนใบไม้ ที่เป็นขยะ แต่ใบไม้นั้นสามารถช่วยชีวิตสัตว์ตัวเล็กๆอย่างไส้เดือน ได้ตลอดชีวิต ของมัน เอาไปเทียบว่าไส้เดือน
มันก็สัตว์ตัวเล็กๆ เอามาเทียบกับมนุษย์ แต่รู้ไหม ว่ามันสามารถทำให้ต้นไม้ต้นเล็กๆเติบโตจนเป็นต้นใหญ่ได้ จนมนุษย์แบบเรานี้ ตัดมาทำที่พักพิงอาศัยและ กันแดด กันฝนกลายมาเป็นบ้านที่พักอาศัยอย่างทุกวันนี้...
..เพียงแค่หนึ่งคนไม่สามารถทำให้ทั้งสิบคนหันมามองเพียงแค่คน ๆเดียวพร้อมกันได้
ถ้า 10คนร่วมใจหันมาพร้อมกัน
ถ้าทั้ง 10 คนนั้นไม่หันมามองเขาพร้อมกันเอง
..
ต้นไม้มะค่าโมง
โฆษณา