19 ธ.ค. 2021 เวลา 04:13 • ปรัชญา
Reality Matrix Resurrections
อยากเข้าใจแมทริกซ์เริ่มที่นี่
จะเข้าใจแมทริกซ์ได้ ต้องเข้าใจให้ได้ว่า ทำไมการตามหานีโอถึงไม่ใช่ 20 ปี แต่เป็น 60 ปี
ถ้ายังจำทีเซอร์ของยาเม็ดสีฟ้าได้ที่บอกว่า
"you’ve lost your capacity to decern reality from fiction" เค้ากำลังบอกว่าคุณสูญเสียการแยกแยะความจริงจากนิยาย
หนังภาคสี่คือภาพสะท้อนความจริง
นีโอในตอนต้น คือภาพสะท้อนของผู้สร้าง ที่เป็นคนสร้างแมทริกซ์ทั้งสามภาคขึ้นมา และการพูดถึงหนังของตัวเองกับการเอ่ยถึง wanner Bros เพื่อแสดงให้เห็นว่านี่คือตัวเค้า ตัวผู้สร้างหนังแมทริกซ์ที่เนื้อหาเป็นเรื่องราวของยาเม็ดแดง
แต่ผู้สร้างเค้ารู้ว่าผู้คนยังเข้าไม่ถึงความหมายที่แท้จริงของหนัง จึงมีภาคสี่เพื่อบอกใบ้ โดยให้นักแสดงที่เห็นสีฟ้าๆทั้งหลายเป็นตัวแทนของคนดู คนที่เห็นโลกเป็นสีของผืนฟ้าและท้องน้ำ ที่ยังไม่เข้าใจโลกสีแดงในแมทริกซ์
เริ่มเรื่องมาที่การฉายหนังเก่าแล้วให้เจสซิก้าที่ผมสีฟ้านั่งดูอยู่ กับคำพูดประโยคนึงที่สื่อสารมาว่า
ไม่ว่าคุณจะคิดว่าเข้าใจแมทริกซ์ดีแล้วก็ตาม ลองอ่านบทความนี้ให้จบจะรู้ว่ามันเป็นคนละเรื่องกับที่คุณคิด จริงหรือไม่
แล้วเจสซิกาก็เจอกับมอเฟียสในห้องพักของนีโอภาคเก่า และทั้งคู่ก็คุยกันว่า "ต้องออกตามหานีโอ" นี่คือสิ่งที่ผู้สร้างบอกให้คุณทำ เจสซิก้าที่ใช้ชื่อว่า Bug ที่สื่อถึงคนดู เขากำลังบอกว่าเรามีบางอย่างที่เป็นเหมือน Bug อยู่ในตัวเรา
และนีโอในตอนที่ได้รับข้อความจาก
มอเฟียสให้ไปเจอที่ห้องน้ำ
ตอนนี้ผู้สร้างได้เปลี่ยนบทให้นีโอมาเป็นตัวดำเนินเรื่อง คือเป็นตัวแทนของคนดู ที่ปฏิเสธยาเม็ดแดงที่มอเฟียสยื่นให้ เพราะไม่เข้าใจว่ามันจะเป็นเรื่องจริงไปได้ยังไง มันเป็นแค่หนัง
ผู้สร้างกำลังค่อยๆดึงหนังออกมาหาคุณ เพื่อบอกว่าหนัง "แมทริกซ์คือเรื่องจริง" คือ ความจริงของชีวิต คือ สัจธรรม ที่คนดูเข้าไม่ถึง
ฉากที่มีจอฉายหนังแล้วมีช่องแหวกออก เพื่อเผยให้คุณเห็นถึงเบื้องหลังของหนังว่าคืออะไร บัคพานีโอขึ้นรถไฟที่โตเกียวแล้วเดินออกมาทางช่องนี้
นีโอที่เป็นผู้สร้างแมทริกซ์ใช้คำว่า "เกมแมทริกซ์" คือผู้สร้างเค้ากำลังชวนคุณมาเล่น "เกมถอดรหัสหนังแมทริกซ์" ที่เค้าสร้างขึ้นมา
คำว่า “รถไฟที่โตเกียว” มีความหมายและเป็นเบื้องหลังทั้งหมดของหนังเรื่องนี้
Train รถไฟ ที่สะกดเหมือนคำว่า Train ที่แปลว่าฝึกฝน ฝึกหัด เป็นความหมายเดียวกับ เทรนแมน ในภาคเก่า แมทริกซ์นำเสนอ "การฝึกฝน" บางอย่างที่ต้องแกะคำว่า "โตเกียว" ให้ออกอีกคำ แต่ขอข้ามไปก่อน
มาทำความเข้าใจถึงเลข 60 ที่กล่าวไว้ในตอนต้น 6 0 ก็เป็นรหัสเช่นเดียวกัน ความลับอยู่ที่เลข "6"
Secret of Sixsmith คำนี้อยู่ในเรื่อง Cloud Atlas ผลงานจาก The Wachowskis เช่นเดียวกัน ที่ทำหนังทุกเรื่องออกมาเป็นเรื่องราวเดียวกับ Matrix ที่ได้มีบอกในบทภาคสี่นี้ด้วย ว่าแค่เพียงเปลี่ยนปกใหม่ไปเท่านั้น แต่เนื้อในคืออันเดิม
Sixsmith หรือก็คือ Six sense กับคำถามหนึ่งที่ปรากฏอยู่ใน Kid’s story จากเรื่อง the Animatrix คำถามว่า "How can I know if my senses are lying?"
คำถามนี้เป็นทิศทางสำคัญที่ชาวต่างชาติมุ่งแสวงหาคำตอบกันไม่ใช่แค่ Wachowski
ทิศทางของโลกที่เคยใช้วิทยาศาสตร์ในการขับเคลื่อน โดยมีหลักว่าจะยอมรับในสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นเป็นรูปธรรมได้เท่านั้น สิ่งที่เป็นรูปธรรมคือสิ่งที่จับต้องได้สัมผัสได้ จะต้องพิสูจน์ให้เห็นเป็นชิ้นเป็นอันจึงจะถือว่าเชื่อถือได้
ถ้ายังจำกันได้ฉากที่มอเฟียสพานีโอเข้าโปรแกรมคอนสตรัคครั้งแรก มอเฟียสพูดกับนีโอว่า
“จริงคืออะไร คำจำกัดความของคำว่าจริงว่าอย่างไร ถ้าคุณกำลังพูดถึงสิ่งที่สัมผัสได้ ดมกลิ่นได้ ลิ้มรสได้ เห็นได้ ถ้างั้นจริงก็คือสัญญาณทางไฟฟ้าที่สมองคุณแปลออกมา”
แล้วจะแน่ใจได้อย่างไรว่าสมองบอกได้ถูกต้องแม่นยำ
นักวิทยาศาสตร์ก็ไม่สามารถพิสูจน์ข้อนี้ได้ ทำให้แทบจะต้องเรียกว่าเริ่มต้นกันใหม่หมดกับสิ่งที่ค้นพบกันมา
มันเป็นแค่เพียงเงาของความจริง
เพราะสิ่งต่างๆบนโลกใบนี้ไม่ได้มีแต่สิ่งที่เป็น "รูปธรรม"
ที่ใช้ตา หู จมูก ลิ้น กาย เพียงห้าส่วนในการสัมผัสเท่านั้น
แต่ยังมี "นามธรรม" ที่ต้องใช้อีกประสาทสัมผัสคือ “ใจ”
ที่ในตอนต้นเรื่องของเดอะแมทริกซ์หนึ่งเริ่มมาที่โรงแรม Heart
Matrix คือเรื่องราวที่บอกเล่าถึงสิ่งที่เป็นนามธรรมที่ต้องใช้ใจถึงจะสัมผัสได้ โดยผู้ที่ค้นพบวิธีการฝึกฝนจิตใจนั้นมีเพียงพระพุทธเจ้า ที่ในตอนแรกคนทั่วโลกอาจยังไม่รู้ถึงความลับนี้ แต่เมื่อตระหนักได้ถึงความสำคัญของ "การฝึกใจ" ที่เมื่อการรับรู้ของมนุษย์นั้นหากไม่ครบสมบูรณ์ทั้ง 6 ส่วนแล้ว ก็ไม่ต่างอะไรกับ ผู้พิการ ที่ส่งผลให้รับรู้สิ่งต่างๆอย่างขาดๆเกินๆ
ผู้คนในโลกอารยะจึงได้หันมาศึกษาเรื่องนี้มากขึ้น จนเมื่อมีผู้เข้าใจและเข้าถึง ก็ได้พยายามถ่ายทอดออกสู่โลก เช่นที่วาชอสกี้ก็ทำเป็นหนังแมทริกซ์นี้
ความหมายของคำว่า "โตเกียว" แปลว่าดินแดนตะวันออก สื่อไปถึง "อินเดีย" รถไฟที่โตเกียว คือ การฝึกฝนจิตใจตามคำสอนของพระพุทธเจ้า
การตามหานีโอ 60 ปี หมายถึง เลข 6 ของคนเรานั้นสูญหายไป คือประสาทสัมผัสทั้งหก หรือ อายตนะ 6 ซึ่งเป็นประตูทางเข้าของกิเลส ก็คือ สมิธ (Sixsmith)
ถ้าเราสามารถฝึกฝนความรับรู้นี้ครบทั้งหกส่วน จะทำให้เราเจอ Neo คำนี้หมายถึงชีวิตใหม่
ที่จะเห็นความแตกต่างได้จากนีโอในโลกของยาเม็ดแดง(สามภาคแรก) เหาะได้ สู้สมิธได้ ว่องไว รวดเร็วหลบกระสุนได้ ในทางกลับกันคือถ้ายังกินยาสีฟ้าอยู่(ภาคสี่) นีโอไม่มีฝีมืออะไรเลย สู้ใครก็ไม่ได้ เหาะก็ไม่ได้ กระโดดตึกก็ร่วง
สิ่งที่จะช่วยให้รอดคือ Trinity หมายถึงพระรัตนตรัย(3) ที่ต้องน้อมนำเข้ามาสู่ใจเราให้ได้ ที่ให้เจสซิกาเสียบปลั๊กเชื่อมต่อกับร่างทรินิตี้
การรีเซอเรคชั่นภาคสี่ ไม่ใช่แค่หนังที่คืนชีพให้นีโอ แต่เป็นการปลุกคนดูให้ตื่นขึ้นมามีชีวิต ให้ Back to the matrix กลับไปทำความเข้าใจถอดรหัสความหมายของหนังแมทริกซ์ทั้งหมดแล้วลงมือกินยาเม็ดแดง ที่เค้าไกด์ไว้ให้ในภาคสี่คือเราต้องค่อยๆสร้างศรัทธา(มอเฟียส)ขึ้นมาจนเป็นรูปเป็นร่าง แล้วไปหา Sati ต้องมีสติ ทำตามสิ่งที่สติบอกถึง how to ของพ่อ (พระพุทธเจ้า)
แต่ก็ไม่มีใครบังคับคุณได้ ถ้าคุณอยากจะเชื่อมต่อตัวเองเข้ามาในโลกของยาเม็ดแดง เค้าก็บอกผ่านตัวละคร Link ที่โผล่มาในภาค Reloaded ว่ามันต้องเกิดจากการ volunteer คือคุณต้องสมัครใจทำเอง
ถ้าอยากได้ชีวิตใหม่ที่มอเฟียสบอกนีโอ ถ้าอยากเจอทรินิตี้ คืออยากสัมผัสพระรัตนตรัยก็ต้องสู้
และที่ไนโอบีถามหาอาสาสมัครที่จะไปช่วยทรินิตี้แล้วทุกคนก็ก้าวเท้ามาทันที แสดงถึงความไม่ลังเลรอช้า หรือที่พระพุทธเจ้าบอกเสมอว่า อย่าประมาทกับชีวิต ให้รีบลงมือทันที
zion คือชีวิตที่แท้จริง แต่ชีวิตที่ทุกคนกำลังเป็นมันแค่ IO (ไอโอ)
ชีวิตแบบ IO คือแบบไนโอบี ที่วันๆก็เอาแต่ปลูกสตรอเบอรี่ สนใจแต่เรื่องทำมาหากิน ละทิ้งชีวิตที่แท้จริง และมีแต่ทุกข์
ชีวิตแบบ IO คือการตกเป็นทาส ที่นีโอทำงาน โดยมีสมิธเป็นเจ้านาย ได้แต่ทำตามคำสั่งไปวันๆ
IO คือ ศูนย์หนึ่ง หมายถึงการเกิดดับ
ชีวิตที่วนในลูป เกิดแล้วก็ตายแล้วก็เกิดแล้วก็ตาย
แต่ zion ไม่ใช่ชีวิตแบบนั้น ตัว Z คือ Zero หมายถึงจุดเริ่มต้น N คือ end จุดจบ
zion คือชีวิตที่มีวันสิ้นสุด หลุดพ้น ไม่วนลูป
ชีวิต "เรา" จะเปลี่ยนเมื่อวันที่ใจเราได้สัมผัสกับพระรัตนตรัยอย่างแท้จริง
อยากเข้าใจความหมายของแมทริกซ์ให้มากขึ้น ติดตามได้ทางยูทูป Know thyself channel ยังมีหนังอีกหลายเรื่องที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับแมทริกซ์
โฆษณา