19 ธ.ค. 2021 เวลา 11:08 • ดนตรี เพลง
65 Best Thai Songs of 2021 BY FPFM
ประเดิมโพสต์ Year-End List แรกด้วยลิสท์สุดยอด 65 เพลงโดยศิลปินไทยที่โดดเด่น แหล่มๆแจ่มๆโดยสำนักสื่อดนตรีเล็กๆที่ขับเคลื่อนด้วยความชอบในงานอดิเรก ไม่คิดว่าจะเยอะขนาดนี้ จาก 50 เป็น 65 เพลง บ่งบอกถึงการฟังเพลงของศิลปินไทยเยอะเป็นพิเศษในปีนี้ พูดถึงในเพจเยอะจนกินสัดส่วนคอนเทนท์เพลงต่างประเทศไปแล้ว น่าเสียดายที่ปีนี้เป็นปีที่เงียบเหงาในด้านงานอีเว้นท์คอนเสิร์ต แต่ก็ต้องผลิตผลงานออกมาไม่ให้หายหน้า อย่างไรก็ดีศิลปินหน้าใหม่และเก่าก็งัดความคิดสร้างสรรค์มาใส่ในผลงานอย่างเต็มที่ เราเลยได้เห็นการพรั่งพรูของผลงานเด็ดๆจนตามฟังตามแชร์แทบไม่ทัน หวังว่าลิสท์เพลงไทยทั้ง 65 เพลงจะโดนใจชาวเพจทุกคนทุกท่าน
หมายเหตุ: เพลงดังต่อไปนี้เป็นเพลงที่ปล่อยในช่วง 1 ธันวาคม 2563 - 30 พฤศจิกายน 2564
***การจัดอันดับดังกล่าวเป็นมุมมองส่วนตัว ไม่มีเจตนาด้อยค่าผลงานเพลงของใครคนใดคนหนึ่งแต่อย่างใด
เพลย์ลิสท์ทุกแพลตฟอร์มอยู่ด้านล่างสุด
65.กังฟู - LUSS
64.Sunkissed-Urworld
63.Drunk Sleeping In Taxis - Valentina Ploy
62.ได้แต่นึกถึง - Only Monday
61.Booty Bomb - 4EVE
60.Toxic - PAM Anchisa
59.เผลอใจ - AMBYRFEELS
58.ถึงเวลาฟัง - mints
57.The Law 112: Secrecy and Renegades - Defying Decay
56.ก็…รู้ดี (If You Want) - Sherry
55.เรา (ME) - THEM Feat. Little Two Pills After Meal
54.ดอกไม้ - di age
53.Hello Ocean - Rattana
52.ขอให้โลกนี้ใจดีกับเธอ - Anatomy Rabbit Feat. Alien Safeplanet
51.อย่าบอกว่าไม่รัก - Moving and Cut X Wisetniyom
50.น้ำตา - Rouse
49.Memo - Camel Gel Feat. LAAN
48.อ่อนนุช (Hangover) - Jurassic.Pew
47.ด้วยใจยินดี (Willingly) - LANDOKMAI
46.คนที่คอยกอดฉัน - Mermaid
45.Butterfly - Numcha
44.Wish Upon A Star - H I N A N O
43.Run To You - MATCHA
42.รู้สึกดีขึ้นไหม - Maimhon
41.The Deja Vu - Rosalyn
40.แจ่มฟ้า - Vitamin D From The Sun
39.สิ่งที่เธอพูดออกมา (Guilty) - CORNBOI
38.ไม่มี (Blank) - Image Suthita
37.เพราะเธอนั้นเป็นเหมือนดั่งโลกทั้งใบ (My Vanilla) - Dept
36.ขโมย - Death of Salesman
35.ใจหนอใจ - Slot Machine
34.ฉันและน้ำตา (Drops) - loserpop
33.Dry Tears - KUNST
32.Lavender - Patrickananda
31.Told Me - Conductor
30.โลกใบเก่า - Zweed N’ Roll
29.เคย - The Darkest Romance Feat. Pat Klear
28.ขอบคุณ - Slur
27.ดอกไม้ไฟ (Firework) - MIRRR
26.ปราสาทวังวน - SAMMii
25.ตำรับยา - The Yers
24.ฝันที่ไม่ปลอดภัย - Television Off
23.ปรารถนา (Magic Machine) - Robbers Bliss
22.ส่งเธอได้เท่านี้ (GOODBYE) - Lomosonic
21.สำเร็จความเศร้าด้วยตัวเอง - The Whitest Crow
Top 20 ต่อจากนี้ เริ่มสาธยาย...
20.เหตุด่วน - TangBadVoice
Storytelling โดดเด่นด้วยลีลาการเล่าเรื่องแสนตลกร้าย ยอมใจความจีเนียส
19.Song4U - Gym and Swim
นานๆทีจะได้ฟังเพลงรักยุคมิลเลนเนียมสุดคูลที่มีมนต์เสน่ห์ของ analog ด้วยใจที่เบิกบานมากขนาดนี้
18.เวทมนตร์ (Magic) - D Gerrard
หนึ่งในสามเพลงไตรภาคที่ผมชอบมากที่สุด ชอบในกลิ่นอายนีโอ-โซลที่น้อยคนจะทำ เป็นเพลงตัดพ้อที่ให้อารมณ์ฟิวชั่นไทย-ฝรั่งผิวสีที่เฟี้ยวเงาะเลยทีเดียว
17.Friend - TELEx TELEXs
เพลงเฟรนด์โซนที่งดงามด้วยท่วงทำนองติดหู ซึ้งด้วย first crush เพียวๆที่ตราตรึงที่อาจมีน้ำตาตกด้วยจุดหมายปลายทางที่ต้องแยกไปตามทางของตัวเอง
16.Joyride - Max Jenmana
Road Music ดีๆที่เท่ห์ด้วยมิตรภาพ จรรโลงใจตลอดเส้นทาง
15.Junky - Lame Poet
ปล่อยมาแค่สองเพลง แต่ละเพลงก็จัดจ้านเหลือเกิน โดยเฉพาะเพลงนี้พวกเขาจัดเหล้าเข้มๆมาให้คุณได้หัวหมุนกันเล่นๆ เอากันให้ยับเลยทีเดียว เชื่อว่าวงนี้ต้องได้ไปเล่นต่างแดนแน่นอน รับประกัน
14.โทษตัวเองไม่เป็น (TTEMP) - Varis
การกลับมาในรอบไม่ถึงปีของหนุ่มหน้ามนที่ไม่ได้เก่งแค่เพลงรักอย่างเดียว เพลงประชดประชัดก็ทำได้กวนประสาทดีแท้ โดยเฉพาะคอรัสของเพลงนี้ที่เหมือนกลุ่มเด็กๆมองผู้ใหญ่บางคนด้วยท่าทางหัวเราะเยาะ ถ้าลุงคนนั้นได้ฟังอาจโดนทุ่มโพเดียมได้
13.แค่ฉันยังรู้สึก (She Plays and He Plays) - YEW
วงนี้เก่งเรื่องการทำเพลงดิ่งๆ แต่ในขณะเดียวกันก็ทำเพลงด้วยท่ายากที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน เพลงนี้มันมีจุดวูบวาบเต็มไปหมด เดี๋ยวก็สโลเดี๋ยวก็พลุ่งพล่าน แต่ดูเหมือนว่าพวกเขาหาทางลงเจอ แล้วก็ขยี้แหลกให้จบทีเดียวในท่อน Outro มันเลยเป็นเพลงที่เล่นกับความรู้สึกค้างคาของคนที่ลืมใครยากได้จี๊ดเลยทีเดียว
12.คำสั่ง (Bootlicker) - Bomb At Track
ต่อให้พวกเขาจะสังกัดค่ายใหญ่ย่านอโศก แต่พลังงานพร้อมบวกยังคงพกอยู่เต็มอัตรา ดูเหมือนว่าการกระแทกกระทั้นในรอบนี้ถูกอัพเกรดด้วยลูกเล่นของ synthesizer ที่ acid ขึ้นมันเลยจี๊ดยิ่งกว่าเดิม ยิ่งสะท้อนวัฒนธรรมอันเน่าเฟะของข้าราชการชั้นผู้น้อยด้วย มันเลยเป็นพิเศษใส่ไข่สำหรับวงการเพลงไทยเช่นกัน
11.แค่ฝันไป (JUST) - Whal & Dolph
เพลงดีที่สุดจากอัลบั้มล่าสุดที่ยังคงรักษาลายเซ็นต์ได้ชัดเจนไปพร้อมๆกับการค่อยๆแทงใจดำขึ้นไปเรื่อยๆโดยยังใช้สิ่งที่พวกเขามีอยู่เดิม ผมว่ามันเป็นสกิลเก่งกาจพอที่จะทำให้มันตราตรึง โดยไม่ต้องโหมโรงอะไรให้ซับซ้อนมากมาย แค่มีภาษาที่ง่ายกับความประณีตเท่านั้นแหละจุดติดเลย
10.เบื่อคนขี้เบื่อ (I’m Not Boring, You’re Just Bored) - Tilly Birds
เริ่มต้นท็อปเท็นด้วยสามหนุ่ม sound of generation ที่กลับมาตอกย้ำความไฟแรงที่จุดติดอย่างต่อเนื่องด้วยโทนเพลงสุดร้อนแรง จัดจ้านราวกับพวกเขาอยากจะกลับมาประชดประชันแบบนี้มานานแล้ว พอได้เข้าค่ายใหญ่เลยโมดิฟายออกมาได้ล้ำยิ่งกว่าเดิม ประชดใครได้ก็ประชด รู้จักสร้างจุดพีค breakdown โดยที่ไม่ทำให้โหลงเหลง เป็นโมเมนต์รถไฟเหาะที่เป็น main attraction ในอัลบั้มชุดล่าสุดเลย
9.Be There - Daynim
ใครว่าเด็กรุ่นใหม่จะทำเพลง bedroom pop เป็นเพียงอย่างเดียว พวกเขาเล่นสวนทางกระแสนิยมของศิลปินวัยรุ่นคนอื่นๆเลยด้วยซ้ำ เพลงนี้บ่งบอกถึงการเล่นท่ายากไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์กลองที่ไม่เคยเห็นมาก่อน การขับร้องแบบโซลที่ท้าทายยิ่งนัก เล่นมวลรวมความเหงาด้วยการระคนด้วยโมทาวน์ แน่นอนว่าเพลงนี้มีความระคนที่ดูยังไงก็ไม่น่าจะเข้ากัน ผู้ใหญ่ฟังแล้วคงไม่เก็ต แต่โคตรท้าทายโสตประสาทยิ่งนัก ใครจะไปคิดว่าความระคนดังกล่าวกลับพุ่งตรงไปสู่จุดร่วมมู้ดแห่งความโหยหาได้อย่างแปลกประหลาด เมื่อได้ฟังและให้เวลากับเพลงนี้มากพอ เชื่อเลยว่านี่คือเพลงที่เป็นตัวแทนความโหยหาการเติมเต็มได้อย่างสนิทใจ เป็นวง Gen Z แห่งค่ายห้องเล็กที่เก่งสัดรัสเซีย
8.ดังที่สุดในจักรวาล - Hugo
พี่ฮิวโก้ยังคงเท่ห์เสมอต้นเสมอปลาย แต่รอบนี้พิเศษอย่างตรงที่เค้าทำสิ่งที่วงการเพลงไทยน้อยคนจะทำนั่นก็คือการทำผลงานที่วาดภาพคอนเซ็ปท์เป็นเรื่องเป็นราวยิ่งกว่าเดิม หนึ่งในเพลง visual album เรือสำราญอมตะ แทร็คสองที่ขึ้นต้นกลองได้อร่อยเหาะ ลีลาการเปรียบเปรยอันแสนแหลมคม เข้าใจง่ายโดยอัตโนมัติ เพลงนี้เล่นกับความมีอีโก้ของศิลปินทั้งหลายที่ดูยังไงก็จ๊าบไปพร้อมๆกับข้อคิดที่แสบสันต์เสียจนเราเต้นรำไปกับความเริงร่าแล้วต้องชะงัก อย่างไรก็ตามในความขะงักชะงันแบบนี้ก็ต้องยอมรับในความเหนือกว่าของพวกเขาอยู่ดี
7.กลั้นไว้ (I need your love) - HENS
ตั้งแต่ spin-off จาก 25 Hours ดูเหมือนพวกเขาจะมือฉมังขึ้นไปทุกที เพลงนี้เป็นตัวอย่างของการเล่นเพลงประเด็นสองแง่สองง่ามได้วาบหวามและคูลในเวลาเดียวกัน ไลน์เบสก็เท่ห์ พาร์ทแรปก็เหมาะเจาะไม่ได้มาแบบยัดเหมือนหลายเพลงในสมัยนี้ ต่อให้คุณจะไม่ชอบเพลงที่ว่าด้วยกิจกรรมเข้าจังหวะ แต่ความคูลของเพลงนี้อาจทำให้คุณมองข้ามความสยิวแบบนี้ไปโดยปริยาย
6.Tough Guy - quicksand bed
วงอินดี้ที่เป้าประสงค์การเป็นอินดี้อินเตอร์ชัดเจนมากๆ เพลงนี้ยิ่งตอกย้ำความหนักแน่นแข็งกร้าวของพวกเขา เพิ่มเติมด้วยลีลาที่เท่ห์ระเบิดมากมาย ภาพใส่แว่นดำลอยขึ้นมาเด่นชัดขึ้นมาทันที มันเป็นการแสดงแสงยานุภาพที่ไม่ต้องพยายามอหังการ แค่นี้ก็เจ้มจ้นพอแล้วโว้ย
5.Since Young - Tsunari
ผมเชื่อว่าคุณสุนารีต้องแมสได้ซักวันแน่นอน ด้วยสำเนียงด้วยคาแรคเตอร์ที่ชวนนึกถึง Megan Thee Stallion ในเมื่อ Megan ดังระเบิดได้ สุนารีคงเป็นรายต่อไปแน่นอน ถ้าหากจะพูดถึงการผสมผสานวัฒนธรรมไทยเข้ากับวัฒนธรรมตะวันตกได้อย่างลงตัวที่สุดมันเกิดขึ้นแล้วในเพลงที่เป็นฮิปฮอปไทยเสียด้วย เมื่อดนตรีอีสานมาเจอกับ drill ได้เฟียสมากๆ ยอมใจในความเก่งของโปรดิวเซอร์ที่ทำให้แนวเพลงสองซีกโลกมาบรรจบพบเจอกันอย่างลงล็อค นี่คือการ represent รากเหง้าที่ร่วมสมัยไฟลุกเป็นที่สุด เอาใจช่วยให้เธอไปได้ไกลแบบโกลบอล
4.Journey of Love - Hard Boy
นี่คือเพลงร็อคเพิ่มพลังใจที่ผมโหยหามานาน ถึงจะเป็นซิงเกิ้ลที่สองของพวกเขา แต่ก็เป็นซิงเกิ้ลที่เปรียบเสมือนการอ้าแขนต้อนรับคนฟังให้เดินทางไปพร้อมกับพวกเขาด้วยความอบอุ่นใจ งดงามเกือบจะทุกองค์ประกอบทั้งเสียงร้องของพี่ภีร์ เมโลดี้ซินธ์ป็อปดั่งโรยไอซ์ซิ่งหวานๆ โซโล่กีตาร์สุดสะท้าน เข้มข้น ต๊าชชชใจคนฟังได้ไม่ยาก ผมเชื่อว่าด้วยความยึดมั่นในจุดยืนแกลมร็อคจะนำพาให้พวกเขาไปไกลกว่าเดิมแน่นอน
3.ชั่วชีวิต - Cocktail
ตอกย้ำความเป็นพี่ใหญ่ในวงการร็อคไทยที่สมศักดิ์ศรี สุดแมนด้วยอุดมการณ์ทางความรักที่หนักแน่นดุจภูเขา ใครที่คิดว่าหมดยุคของพวกเขาก็คงจะไม่ใช่ ผมเชื่อเลยว่าพวกเขามาอย่างดีพอที่จะปล่อยเพลงอะไรออกไป ไม่หมดไฟง่ายๆ บทเพลงรักโรแมนติกที่ได้ทั้งความซาบซึ้งและเข้มข้นในเวลาเดียวกัน ไม่หวานเลี่ยน ไม่เพ้อฝัน ประโยคที่ว่า ชั่วชีวิตฉันชะตาฉันเขียนมันเอง /
แต่ฃีวิตฉันไม่อาจจะเขียนเธอเป็นของฉันได้ เป็นประโยคทองประจำปีนี้ไปเลย รักโดยไม่หวังสิ่งใด รู้ไว้แค่ว่าตัวตนของเราจะไม่หล่นหายตามไป เพลงรักในอุดมคติชัดๆ
2.Rinn - My Life As Ali Thomas
ผมได้ฟังเพลงนี้ตั้งแต่ต้นปี พอเวลาผ่านไปก็เข้มข้นสะท้านไม่มีเปลี่ยน นี่คือเพลงปลดแอกตัวเองที่ทะลุกรอบทุกสิ่งอย่างโดยไม่จำเป็นต้องหัวร้อนหรือก้าวร้าว แค่ใส่พลังปลดปล่อยลงไปในภาคดนตรีให้พุ่งทะยานให้คนฟังปลดเปลื้องได้โดยอัตโนมัติจนไม่ต้องสนใจในเนื้อหาใดๆเลย ทางวงก็ไม่ให้เราตีกรอบว่าความหมายที่แท้จริงของเพลงเป็นเช่นไร ที่แน่หน้าที่ของเพลงนี้มอบพลังอิสระได้โดยสมบูรณ์ในตัวมันแล้ว อันดับ 2 แห่งการทะลุขีดจำกัด
1.ใต้พรม - MØLE The Explosion Feat.4Moze Taitosmith
มาถึงอันดับที่ 1 ในใจของปีนี้ ไม่พูดถึงไม่ได้กับเพลง call out สุดขีดความคลั่ง ถ้าไม่พีคจริงคงไม่มอบอันดับ 1 ให้เป็นตัวแทนแน่นอน อินดี้ของจริง เพิ่งรู้จักเอาตอนนั่งเล่นเฟสติวัลแล้วคลิ๊กกับการนำเสนอความแปลกใหม่แบบนี้มากราวกับไม่เคยได้ยินที่ไหนมาก่อน วงอะไร distort sound ได้อารมณ์เต็มแม็กซ์ขนาดนี้ สองประสานระหว่างเสียงแหบพร่าสุด trill ของจารย์อ๊อฟ และสำเนียงไทยของจารย์โมสต์ก็ลงตัวพอที่จะบอกเล่าบริบทปัญหาสังคมไทยที่สะสมหมักหมมรอวันปะทุขึ้นมาซักวัน ด้วยเหตุผลของความแปลกใหม่และลูกเล่นดูมแบบนี้ ถึงพริกถึงขิงพอที่จะเป็นอันดับ 1 จนเราอยากให้คุณมาสัมผัสเอง
ลิ้งค์ Playlist Spotify (***สามารถเข้าไปฟังได้ แต่ขอไปจัดเรียงในคอมที่บ้านครับ) >>> https://open.spotify.com/playlist/1n13dcfmU4cCXuAsfpMjP5?si=8ceafb9ca5754c59
โฆษณา