20 ธ.ค. 2021 เวลา 01:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ดอกเบื้ยนโยบายรัสเซียทำนิวไฮ 8.5% เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูง 8.1% ผู้บริหารไทยมองอย่างไร
เรียบเรียงโดย : Ezy management by Sipnarong B. SK
จากการระบาดของ Covid-19 ที่เกิดขึ้นไปทั่วโลก ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อ(Inflation) ทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นตามไปเป็นผลกระทบเหมือน โดมิโน (Domino Effect) โดยประเทศรัสเซียก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ได้รับผลกระทบในระดับที่ เรียกได้ว่าหนักหนาสาหัสประเทศหนึ่ง
ส่งผลให้ต้นทุนห่วงอุปทาน(Supply Chain) ปรับตัวสูงขึ้นซึ่งผลกระทบคืออัตราเงินเฟ้อก็ปรับตัวตามขึ้นไป โดยการประเมินล่าสุดของ ธนาคารกลางรัสเซีย(CBR)ได้ประเมินว่า เงินเฟ้อจะพุ่งศุงขึ้นไปแตะที่ 8.1% ซึ่งถือว่าสูงสุดในรอบ 6 ปี และอาจจะมีผลกระทบในวงกว้าง
ธนาคารกลางรัสเซีย(CBR)จึงตัดสินใจปรับอัตราดอกเบี้ย(Interest Rate)ในระดับที่เรียกว่าช๊อคโลกคือ 8.5% สูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางที่ระดับ 4%
Cr.Investing.com
นอกจากนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางรัสเซีย(CBR)ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาเสถียรภาพของค่าเงินรูเบิล หลังจากที่ถูกกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก
ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางรัสเซีย(CBR)ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 4.25% ในเดือนส.ค.2563 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการดิ่งลงของราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศ
ทั้งนี้ หลังจากมีการประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ย รูเบิลดีดตัวแตะ 73.63 เทียบดอลลาร์
การปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นสูงขนาดนี้ ย่อมเป็นการดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลก เพื่อลงทุนที่มีโอกาศได้รับผลตอบแทนที่สูง แต่อีกด้านหนึ่งผู้ลงทุนในประเทศก็ย่อมได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เช่นกัน
มุมมองของนักบริหาร หากมองด้านผลตอบแทนของดอกเบี้ย อาจจะเป็นโอกาสที่จะหมุนหรือย้ายสินทรัพย์ไปลงทุนชั่วคราวตามอัตราดอกเบี้ย ปรับขึ้น (Temporary investment) แต่หากท่านเป็นผู้บริหารที่อยู่ในองค์กรที่ทำการส่งออกสินค้าไปยังประเทศดังกล่าว อาจจะต้องติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดเพราะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่สูงขนาดนี้ อาจจะเป็นเพียงมาตรการชั่วคราว ที่จะหวังเพียงเพื่อสกัดยับยั้งวิกฤติเศรษฐกิจ ที่กำลังเผชิญอยู่ก็เป็นได้
สรุป ประชากรรัสเซียฟากคนรวย กำลังจะรวยขึ้นจากอัตราดอกเบี้ย แต่ฝั่งคนที่มีเงินกู้จะต้องทำงานมากขึ้นเพราะต้องแบกภาระดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ผลกระทบดังกล่าวอาจจะทำให้ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนมีมากขึ้น แต่หากมองในฐานะนักลงทุน ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะเข้าลงทุนในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้นได้ในระยะหนึ่ง
หากชอบในบทความที่เรานำมาฝาก หรือสามรถนำไปปรับใช้กับองค์กรหรือการศึกษาได้ ฝากช่วยกด ไลค์ กดแชร์ และติดตามได้กันในทุกช่องทาง
Facebook : www.facebook fanpage@Ezy Management
Blockdit : www.Blockdit@Ezy Management https://www.blockdit.com/posts/61ab79f3b4c15a0cace97e59
โฆษณา