21 ธ.ค. 2021 เวลา 02:50 • ธุรกิจ
กรณีศึกษา Riot Games ค่ายเกมที่ประสบความสำเร็จ ทั้งธุรกิจเกมและซีรีส์
2
รู้หรือไม่ว่า มีซีรีส์ใน Netflix เรื่องหนึ่งชื่อว่า “Arcane” กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก
ซึ่งนิยมในระดับที่ได้รับคะแนนรีวิว จากเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Rotten Tomatoes และ IMDb
มากกว่าภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Avengers: Endgame หรือแม้แต่ซีรีส์อย่าง Game of Thrones
ที่น่าสนใจกว่านั้น ก็คือซีรีส์ Arcane ไม่ได้ถูกสร้างโดยค่ายหนังยักษ์ใหญ่
แต่เป็นค่ายเกมที่มีชื่อว่า Riot Games
แล้ว Riot Games คือใคร
ทำไมธุรกิจค่ายเกมถึงก้าวเข้ามาสร้างความสำเร็จในการผลิตซีรีส์ได้ ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
เรื่องราวของ Riot Games เริ่มขึ้นจากเพื่อนสนิท 2 คน ชื่อว่า Brandon Beck และ Marc Merrill
ทั้งคู่เป็นนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจที่ได้แบ่งปันความหลงใหลในเกมด้วยการพูดคุยและเล่นเกมด้วยกันอยู่ตลอดเวลา
ทำให้ภายหลังจากจบการศึกษาและเริ่มทำงานในบริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจ
ทั้งคู่ที่มีความสนิทสนมกันมาก ได้กลายมาเป็นรูมเมตกัน
โดยกิจกรรมที่ทั้งคู่ทำร่วมกันแทบทุกวันคือ การเล่นเกมหลังเลิกงาน
ด้วยความหลงใหลในเกมนี้เอง ทำให้แนวคิดในการพัฒนา “เกมเป็นของตัวเอง” ถูกยกขึ้นมาพูดคุยอยู่เสมอ
แต่เนื่องจากทั้งคู่ไม่ได้จบทางด้านวิศวกรรมหรืองานออกแบบดีไซน์ ทำให้ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นสร้างเกมของพวกเขาขึ้นมาได้อย่างไร
อย่างไรก็ตาม “เกม” ยังคงเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของทั้งคู่ เพราะจากการที่ทำงานในบริษัทที่ปรึกษา
ทำให้พวกเขาได้มีโอกาสเข้าไปพบปะและพูดคุยกับบริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเกมอยู่หลายครั้ง
ทั้งสองคนจึงมีโอกาสได้เรียนรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกมและเรียนรู้เกี่ยวกับการก่อตั้งบริษัทเกมในช่วงเริ่มต้น
1
รวมถึงการที่อดีตลูกค้าที่ทั้งสองคนเคยได้ดูแล ได้ติดต่อมาเพื่อขอให้ทั้งคู่ให้คำปรึกษาและช่วยเหลือในการที่จะรีแบรนด์และฟื้นฟูกิจการใหม่อีกครั้ง
2
ซึ่งทั้งสองก็ได้ให้คำปรึกษาและวางแผนธุรกิจ ร่วมกับเหล่าผู้บริหารของบริษัท รวมถึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจเกมไปด้วย
ในช่วงเวลานั้น เกมรูปแบบใหม่ที่ถูกปรับแต่งโดยผู้เล่นด้วยกันเอง ที่มีชื่อว่า “Dota” อ่านว่า โดต้า ย่อมากจาก Defense Of The Ancients แต่คนไทยนิยมเรียกว่า ดอตเอ กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก
1
และถึงแม้ Beck และ Merrill จะพบว่าเกมรูปแบบใหม่นี้ มีข้อดีคือการพัฒนาเกิดขึ้นโดยสังคมของคนที่รักในเกมนี้โดยไม่มีเรื่องของธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ตัวเกมมีความสนุกและถูกพัฒนาปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา แต่ตัวเกมเองกลับมีจุดด้อยในหลาย ๆ ด้าน เช่น กราฟิกและความซับซ้อนในการเล่น
2
พวกเขาจึงเริ่มพูดคุยถึงการสร้างเกมรูปแบบเดียวกันนี้ขึ้นมาใหม่
โดยนำสิ่งที่มองว่าเป็นข้อด้อยมาพัฒนาให้ดีขึ้น
ซึ่งเกมประเภทนี้ ถูกเรียกว่าเกม MOBA ย่อมาจาก Multiplayer Online Battle Arena และได้ก่อตั้งบริษัทที่มีชื่อว่า “Riot Games” ขึ้นมา
MOBA คือเกมที่ดำเนินการเล่นในรูปแบบของทีม 5 คน โดยผู้เล่นแต่ละคนจะมีหน้าที่แตกต่างกัน
โดยสิ่งที่ผู้เล่นจะได้จากการเล่นเกมนอกจากความสนุก ก็คือ
- การวางแผนที่หลากหลาย
- ความสามัคคีระหว่างผู้เล่น
- มิตรภาพภายในเกม
แต่ในตอนแรกนั้น ทั้ง Beck และ Merrill กลับยังไม่มีความเข้าใจในตัวเกมประเภทนี้
หรือพูดง่าย ๆ ว่า ยังเล่นเกมแนวนี้ได้ไม่เก่ง จึงยังขาดความเข้าใจเชิงลึกในหลายเรื่อง
พวกเขาจึงต้องการคนที่รู้ลึก รู้จริง และเข้าใจในเกม MOBA เพื่อมาร่วมพัฒนาเกมกับพวกเขา
1
ทั้งคู่จึงเปิดรับสมัครนักศึกษาฝึกงานและได้ตั้งทีมทดสอบเกมขึ้น ประกอบไปด้วยเหล่านักศึกษาอายุน้อย แต่มีใจรักในการเล่นเกม ซึ่งหน้าที่หลักคือการทดสอบเกมของบริษัท และให้ฟีดแบ็กกับทีมพัฒนาเกมโดยเฉพาะ
ในช่วงแรกนั้น เรียกได้ว่าเกมของบริษัท Riot Games ไร้ซึ่งความสนุกและยังมีจุดบกพร่องจำนวนมาก
แต่ Steve Snow โปรดิวเซอร์ของทีมในเวลานั้น ก็ยังกำชับให้ลูกทีมของเขาทดลองเกมในทุก ๆ วัน
ทำให้ตัวเกมเริ่มเป็นรูปเป็นร่างและเข้าใกล้คำว่าเกมมากขึ้น
จนในวันหนึ่ง Snow ได้สังเกตว่าทีมทดสอบเกมยังไม่เลิกงานและยังคงอยู่กับเกม
เขาจึงได้สอบถามกับลูกทีมว่าทำไมยังไม่กลับบ้านและทำงานจนดึกดื่น
1
และคำตอบที่เขาได้รับคือ ทั้งทีมไม่ได้ทดสอบเกม แต่กำลัง “เล่น” เกมเพราะอยากเล่น และรู้สึกสนุกกับมัน จุดนี้เองที่ทำให้ Snow รับรู้ว่าพวกเขากำลังเดินมาถูกทาง
และแล้วในปี 2008 Riot Games ก็ได้เปิดตัว “League of Legends” หรือ LOL อย่างเป็นทางการ ซึ่งก็ได้รับความนิยมอย่างถล่มทลาย สังเกตได้จากจำนวนผู้เล่นที่เติบโตอย่างต่อเนื่องทุก ๆ ปี
ปี 2009 มีผู้เล่น 100,000 คนต่อเดือน
ปี 2010 มีผู้เล่น 3,600,000 คนต่อเดือน
ปี 2011 มีผู้เล่น 11,500,000 คนต่อเดือน
ปี 2012 มีผู้เล่น 32,000,000 คนต่อเดือน
โดยในปี 2021 จำนวนผู้เล่นเกม League of Legends สูงกว่า 120,000,000 คนต่อเดือน มากกว่าเกมที่เป็นต้นไอเดียของพวกเขาอย่าง Dota 2 ที่เรียกได้ว่าเป็นเกม ที่มีเงินรางวัลในทัวร์นาเมนต์มากที่สุดในโลก แต่กลับมีจำนวนผู้เล่นเฉลี่ยต่อเดือน เพียง 7 ถึง 10 ล้านคน ซึ่งน้อยกว่า League of Legends ถึง 12 เท่า
นอกจากนี้ Riot Games ก็ยังได้พัฒนาและปรับปรุงเกมของพวกเขาอยู่ตลอดเวลา
ทำให้ในปัจจุบัน เกมของพวกเขามีตัวละครให้เลือกเล่นภายในเกมมากถึง 157 ตัวละคร
จากตอนเปิดตัวที่มีเพียง 40 ตัวเท่านั้น
1
จากการเติบโตแบบก้าวกระโดดและพัฒนาการของเกมในช่วงที่ผ่านมา
League of Legends จึงได้สร้างรายได้ให้กับ Riot Games กว่า 5.8 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่านมา
นอกจากความสำเร็จในธุรกิจเกมแล้ว อีกจุดเด่นของ Riot Games คือการมี “ภาพยนตร์สั้น” หลากหลายเรื่องที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อโปรโมตเกม รายการแข่งขัน ตัวละครใหม่ หรือแม้แต่ชุดแต่งกายและคอสตูมของตัวละครโดยเฉพาะ
โดยภาพยนตร์สั้นแต่ละเรื่องที่ผลิตขึ้นมานั้น ถือได้ว่ามีคุณภาพสูงทั้งในด้านงานภาพ เนื้อเรื่อง และเพลงประกอบ
และรู้หรือไม่ว่า Riot Games ได้มีการปล่อยภาพยนตร์สั้นมาแล้วเกือบ 150 เรื่อง ที่ได้เริ่มผลิตออกมาตั้งแต่ปี 2009 และบางเรื่องมียอดวิวในยูทูบทะลุ 100 ล้านวิว
และจากการที่มีวัตถุดิบหรือก็คือตัวละครและเรื่องราวจำนวนมากบวกกับคุณภาพของผลงานที่ได้รับการยอมรับ ทำให้ Riot Games ริเริ่มโปรเจกต์ใหม่คือการพัฒนาภาพยนตร์ซีรีส์เป็นของตัวเอง
เพื่อบอกเล่าเรื่องราวในจักรวาลของ League of Legends จึงได้เปิดตัวซีรีส์ชื่อ “Arcane” ในงานฉลองครบรอบ 10 ปี ในปี 2019 ซึ่งใช้เวลาสร้างนานกว่า 6 ปี โดยได้ Netflix เป็นช่องทางหลักในการออกฉาย
1
Arcane ได้ออกฉายในเดือนพฤศจิกายน ปี 2021 และจากการดำเนินเรื่องที่ถึงแม้ผู้ชมจะไม่เคยเล่นเกม League of Legends มาก่อน แต่ก็ยังรู้สึกสนุกและชื่นชอบได้ ทำให้ Arcane ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
โดยสามารถขึ้นชาร์ตเป็นอันดับ 1 ของ Netflix ในเวลาเพียงไม่กี่วันหลังออกฉาย
และอยู่ใน Top 10 ยาวนานถึง 5 สัปดาห์ติดต่อกัน
นอกจากนี้ Arcane ยังได้รับคะแนนรีวิวที่สูง จากเว็บไซต์รีวิวชื่อดัง
อย่างเช่น 100% จาก Rotten Tomatoes และ 9.3/10 จาก IMDb
1
มากกว่าภาพยนตร์ Hollywood อย่างเช่น Avengers: Endgame
ที่ได้ 94% จาก Rotten Tomatoes และ 8.4/10 จาก IMDb
หรือแม้แต่ซีรีส์ชื่อดังจากค่าย HBO อย่าง Game of Thrones
ที่ได้ 89% จาก Rotten Tomatoes และ 9.2/10 จาก IMDb
ด้วยความสำเร็จอย่างมากของ Arcane ทำให้ Riot Games ประกาศสร้าง Arcane Season 2 ทันที รวมถึงการสานต่อเรื่องราวของเกมในรูปแบบของภาพยนตร์ Live Action
ปัจจุบัน Riot Games ถือเป็นส่วนหนึ่งของ Tencent บริษัทเทคโนโลยีจากจีน
โดย Tencent ได้เริ่มลงทุนใน Riot Games ตั้งแต่ปี 2008 และได้ลงทุนเพิ่มเติม
จนเข้าถือหุ้น 100% ในปี 2015
1
ก็น่าติดตามว่าเส้นทางของ Riot Games ในอุตสาหกรรมสื่อบันเทิง ทั้งเกม เพลง ซีรีส์ และภาพยนตร์จะเป็นอย่างไร
โดยเฉพาะผลงานที่สร้างขึ้นจะประสบความสำเร็จหรือไม่
หากไม่ได้พัฒนามาจาก เกม League of Legends เหมือนกับซีรีส์เรื่อง Arcane
แต่ไอเดียที่ Riot Games ได้นำตัวละครในเกม ที่มีฐานผู้เล่นที่เหนียวแน่น มาต่อยอดเพื่อรุกเข้าสู่ธุรกิจในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ก็เรียกได้ว่าเป็นโมเดลธุรกิจที่น่าสนใจ
เพราะหากเรามองไปที่บริษัทที่โดดเด่นในด้านนี้อย่าง Nintendo
เจ้าของตัวละครอย่างโปเกมอน และมาริโอ จากประเทศญี่ปุ่นแล้ว
ตัวละครเหล่านี้ เป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จได้อย่างดี
เพราะไม่ว่าจะถูกผลิตขึ้นมากี่เวอร์ชัน เอาไปทำภาพยนตร์ ซีรีส์ หรือไปเป็นพันธมิตรกับแบรนด์ไหน
ก็มักจะมีแฟนคลับตั้งตารอและพร้อมจ่ายให้เสมอ..
 
References
โฆษณา