20 ธ.ค. 2021 เวลา 13:25 • หนังสือ
12 นิสัยเปลี่ยนชีวิต
จากหนังสือ Have A Nice LIfe
วันนี้ผมจะมารีวิวและสรุปหนังสือที่มีชื่อว่า ‘Have A Nice LIfe’
1
หนังสือเล่มนี้เขียนโดยคุณนิ้วกลม เจ้าของเพจ Roundfinger
1
หนังสือเล่มนี้ว่าด้วย 12 นิสัยที่จะช่วยเราเปลี่ยนชีวิต
นิสัยที่จะช่วยให้เราฝ่าฟันกับทุกอย่างได้
หากทำนิสัยแหล่านี้ให้ ‘แข็งแรง’
2
ไม่ว่าเราจะฝึกนิสัยใดๆ เราต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่า
‘เราฝึกนิสัยนี้ไปทำไม’
หากเราตอบได้ เราจะสามารถทำซ้ำได้และเกิดเป็นนิสัยได้ครับ
นิสัยที่ 1 ตื่นแต่เช้าตรู่
ต้องถามก่อนว่าตื่นทำไม
ตื่นเพื่อทำสิ่งที่อยากทำ เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ หรือได้ทำประโยชน์มากขึ้น
หากเราตื่นได้เร็วขึ้น 1-2 ชั่วโมง
เมื่อนับเป็นปี เราจะมีเวลาเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยครับ
นิสัยที่ 2 จัดเวลา
แต่ละคนก็อาจจะมีเวลาที่เหมาะสมของตัวเองไม่เหมือนกัน
บางคนตื่นเช้า พร้อมทำงานเลย
บางคนหลับตามเวลาของพระอาทิตย์
บางคนชอบนอนกลางคืนตื่นสาย
หากจัดประเภทที่เหมาะกับเราได้จะมีประโยชน์มากครับ
และอีกอย่างคือการจัดลำดับความสำคัญ
ลดทอนกิจกรรมที่ไม่จำเป็น ทำสิ่งที่สำคัญแต่ไม่เร่งด่วนให้มากขึ้น
เช่น การออกกำลังกาย การวางแผนงาน การดุแลความสัมพันธ์ของครอบครัว
1
นิสัยที่ 3 ตื่นมาจูบกบ
จากหนังสือของ Brian Tracy
เปรียบงานที่ยากและสำคัญมากที่สุดนั้นคือกบ
เมื่อเราตื่นเช้ามาก็ให้ยัดกบนั้นเข้าปากหรือทำสิ่งนั้นก่อน
แล้วทั้งวันเราจะรู้สึกสบาย สมองจะตื่นตัวมากขึ้น
เพราะได้ทำงานยากไปแล้ว
เราควรกำหนดเส้นตายหลอกขึ้นมาเพื่อให้ทำงานได้เร็วขึ้น
เช่น งานกำหนด 3 วัน ให้คิดว่าทำภายใน 1 วัน แล้วเราจะทำตามนั้นได้ครับ
2
นิสัยที่ 4 ฝึกล้มเหลว
การที่ได้เรียนรู้ความล้มเหลวของผ฿มาก่อนเป็นสิ่งที่ดีมาก
ไม่สำคัญว่าสำเร็จหรือล้มเหลว แต่ขึ้นกับว่าเราเรียนรู้อะไรจากเหตุการณ์นั้นได้บ้าง
ความอ่อนน้อมถ่อมตนจะช่วยให้เราผ่านปัญหาใหญ่ในชีวิตได้
เราจะมีใจที่เปิดกว้าง ยอมรับในข้อด้อยของตนเองและรับฟังความคิดของผู้อื่นมากขึ้นครับ
1
นิสัยที่ 5 ฝึกแพ้
เป็นคนที่มี growth mindset ที่มี ความคิดเน้นที่กระบวนการ ไม่เน้นผลลัพธ์ เน้นการเรียนรู้
เรียนรู้จากการลงมือทำ ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะก็คือการเรียนรู้
ถึงแม้เราจะแพ้บ้างก็ไม่เป็นไร เพราะคนที่แพ้เป็นเท่านั้นจึงจะเติบโต
2
นิสัยที่ 6 ฝึกสมาธิ
ไม่มีเวลา คำนี้ที่หลายคนบอก เกิดจาก
เราไม่มีเวลาที่มีคุณภาพที่สามารถใช้สอยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การที่เราฝึกสมาธิได้ จะทำให้รู้สึกมีเวลามากขึ้น ทำงานต่างๆได้เร็วมากขึ้น
1
นิสัยที่ 7 ฝึกคิดช้า
สมองระบบ 1 คิดเร็ว ใช้ความรู้สึก
สมองระบบ 2 คิดช้าและใช้เหตุผล
ใช้ระบบ 2 ใช้เหตุผลให้มากขึ้นเพื่อลดทอนความผิดพลาดของตนเอง
1
นิสัยที่ 8 ฝึกเป็นผู้ฟังที่ดี
ทุกครั้งที่พูด เราไม่ได้ฟัง
เราควรฟัง เพื่อความสนิทสนมและไว้วางใจ
บางทีคนอื่นอาจจะแค่ต้องการคนรับฟัง ไม่ต้องรีบยัดเยียดคำแนะนำ
ยิ่งเราฟัง อีกฝ่ายยิ่งอยากเล่า
ความสัมพันธ์ก็ยิ่งเข้าใจกันมากขึ้น
นิสัยที่ 9 คิดถึงคนอื่น
รับฟัง ให้เกียรติและเห็นคนอื่นสำคัญ
ให้ความสำคัญกับ ‘จุดมุ่งหมาย’ ของคนที่อยู่ข้างหน้าเรา
ไม่จำเป็นต้องหวงคำชม เพราะคำชมของเรา อาจช่วยให้คนนั้นมีพลังทำดีต่อไป
1
นิสัยที่ 10 รู้จักให้
ยิ่งให้ ยิ่งได้รับ
ยิ่งให้เรายิ่งรู้สึกดี
การให้เป็นการให้ความสำคัญกับผู้อื่น
เป็นผู้ให้แล้ว เราต้องรู้จักเปิดโอกาสให้เราเป็นผู้รับด้วย
และการให้สามารถให้สิ่งใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของ
1
นิสัยที่ 11 ฝึกทนอด
นิสัยใหม่เกิดจาก 2 อย่าง นั่นคือ ฝึกฝนและฝึกฝืน
และหนึ่งในสิ่งที่ฝึกฝืนได้ยากคือการกิน
แต่หากทำได้ เรากินมื้อน้อยยลง สมาธิจะเพิ่มขึ้น
และนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงอื่นๆได้
นิสัยที่ 12 ฝึกขยับและหลับดี
อยากฝึกนิสัย ควรเริ่มจากการออกกำลังกาย
แต่เริ่มจากสิ่งที่ทำได้ง่ายก่อน ขยับตัวในแต่ละวันให้มากขึ้น
นอนให้เต็มอิ่ม 7-9 ชั่วโมง แล้ววันต่อไปของเราจะเป็นวันที่ดีครับ
ความคิดเห็นหลังอ่าน
จำนวนหน้าเกือบ 300 หน้า แต่กลับอ่านจบเร็วมาก
อ่านแล้วกลับมาคิดในหลายๆเรื่อง
นิสัยในแต่ละอันเป็นนิสัยที่ควรฝึกมากๆครับ
แต่ละนิสัยมาจากการอ่านหนังสือแต่ละเล่มและลองนำมาปฏิบัติจริง
ใครที่ได้อ่านเล่มนี้เหมือนได้อ่านสรุปหนังสือหลายสิบเล่มเลยครับ
แต่ละนิสัยก็ชวนให้คิดละอยากฝึกตาม
ผมสรุปมาสั้นๆของแต่ละนิสัย แล้วจะไปเจาะลึกวิธีฝึกแต่ละนิสัยต่อไปครับ
6
เป็นเล่มที่ทั้งควรอ่าน และน่าซื้อเป็นของขวัญด้วยครับ
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา