20 ธ.ค. 2021 เวลา 13:37 • การเมือง
ลมหนาว-การเมืองร้อน จาก ‘ผู้ว่าฯ กทม.’ ถึง ‘สภาล่ม’
.
การเมืองมันโหด ประโยคนี้ทุกคนรู้ แต่ไม่น่ามีใครรู้แบบลึกซึ้งไปกว่า ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หลังเปิดตัวในนามพรรคประชาธิปัตย์ก็ถูกรับน้องด้วยมีม ‘ไอน์สไตน์’ จากสปีชที่เตรียมมาอย่างดีถูกทำให้ลืมได้ด้วยคำเพียงคำเดียว
.
แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ทำให้สนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คึกคักทั้งที่ยังไม่มีการกำหนดวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการหลังการเปิดตัวของ ดร.เอ้ สุชัชวีร์ จากค่ายประชาธิปัตย์ มาชนกับ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยที่ลงสมัครอิสระ
.
สองคนนี้กลายเป็นมวยคู่เอกฉายรัศมีกลบผู้สมัครคนอื่นๆ ไปโดยปริยาย ‘ดร.เอ้’ มาด้วยธีมความเชื่อ เขาบอกว่าปัญหาของคนกรุงเทพฯ คือคนไม่เชื่อว่ากรุงเทพฯ จะแก้ปัญหาใหญ่ๆ แบบเมืองโตเกียวหรือปักกิ่งได้
.
ส่วน ‘ชัชชาติ’ มาในธีมเส้นเลือดฝอย เพราะผู้ว่าฯ กทม. มีอำนาจจำกัด ไม่สามารถทำเมกะโปรเจกต์ได้เต็มที่ การแก้ปัญหาเรื่องเล็กๆ รอบตัวของคนเมืองต่างหากคือสิ่งที่คนกรุงเทพฯ ต้องการและทำได้จริง
.
ความคึกคักของสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จะเป็นตัวบีบ พล.อ. ประยุทธ์ ต้องเร่งกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในขณะที่การเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ชุมพรและสงขลา หากพรรคพลังประชารัฐส่งผู้สมัครลงสู้กับ ‘ประชาธิปัตย์’ จะทำให้เกมการเมืองเข้มข้นขึ้น
.
เพราะการเลือกตั้งซ่อมในช่วงเวลาใกล้เลือกตั้งใหญ่ จะไม่มีใครเกรงใจใคร เช่นเดียวกับสัญญาณ ‘สภาล่ม’ ที่สะท้อนถึงความไม่เป็นเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาล ทุกอย่างรวมกันเป็นหนึ่ง พุ่งเป้าไปที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่เพียงผู้เดียว
โฆษณา