21 ธ.ค. 2021 เวลา 09:05 • ข่าวรอบโลก
สรุปข่าวประจำสัปดาห์
ยุโรปตื่นตระหนกทหารรับจ้างรัสเซีย (Wagner Group) อยู่ในประเทศแอฟริกากลาง
สัปดาห์นี้ สหภาพยุโรปได้ออกมาตราแทรกแซง บริษัททหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group ที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศแอฟริกากลางและที่อื่นๆ
สหภาพยุโรป กล่าวว่าจะไม่มีการฝึกทหารของรัฐบาลแอฟริกากลางอีกต่อไป เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับ บริษัททหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group
ที่แอฟริกา มีนักรบหลายคนที่ส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งใน ประเทศลิเบีย ซูดาน โมซัมบิก และ มาลี
ทำไมทหารรับจ้างรัสเซีย (Wagner Group) ถึงมาอยู่ที่ประเทศแอฟริกากลาง?
กลุ่มทหารรับจ้างกลุ่มนี้มาที่ประเทศแอฟริกากลาง เพื่อสนับสนุนประธานาธิบดี Faustin-Archange Touadéra ต่อสู้กับพวกกลุ่มกบฏ ที่ยังคงควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ แม้ว่าฝ่ายรัฐบาลจะเพิ่งบุกโจมตีพวกกลุ่มกบฏเมื่อไม่นานมานี้
ประเทศนี้ ตกอยู่ในความไม่สงบ นับตั้งแต่ประธานาธิบดี François Bozizé ถูกโค่นล้มลงจากอำนาจ เมื่อปี 2013 ต่อมา นาย Touadéra ได้รับชัยชนะการเลือกตั้งและเป็นผู้นำประเทศ ในปี 2015 แต่ก็ยังคงดิ้นรนต่อสู้กับกองทัพกลุ่มกบฏต่อไป แม้ว่าจะมีฐานทัพทหารฝรั่งเศสและกองกำลังสหประชาชาติประจำการอยู่ในประเทศก็ตาม
รัฐบาลแอฟริกากลางเชื่อว่า ทหารรับจ้างรัสเซียประสบความสำเร็จมากกว่า
สันนิษฐานว่าบริษัททหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group เริ่มปฏิบัติการในประเทศแอฟริกากลาง เมื่อปี 2017 หลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้อนุมัติภารกิจการฝึกทหารที่ประเทศแอฟริกากลางให้กับรัสเซีย และ ยกเลิกมาตราการส่งออกอาวุธ ในปี 2013
เดือนตุลาคม 2017 ประธานาธิบดี Touadéra เดินทางไปเยือนรัสเซียเพื่อลงนามข้อตกลงด้านความมั่นคงหลายฉบับกับรัฐบาลรัสเซีย
ในข้อตกลงยังรวมไปถึงการร้องขอการสนับสนุนทางทหาร เพื่อแลกกับการเข้าถึงแหล่งเพชร ทองคำ และยูเรเนียมที่สำคัญของประเทศแอฟริกากลาง
สหประชาชาติได้เห็นชอบแค่การส่งครูฝึกทหารรัสเซียจำนวน 175 คน ไปฝึกกองกำลังทหารท้องถิ่นเท่านั้น
แม้จะมีการปฏิเสธอย่างเป็นทางการของรัสเซีย แต่ก็ยังมีข้อครหาอีกมากมาย รวมถึงจากสหภาพยุโรป ว่า บริษัททหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับรัฐบาลรัสเซีย
นักวิเคราะห์กล่าวว่าความสัมพันธ์เหล่านี้ทำให้ ทหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group สามารถเริ่มปฏิบัติการในประเทศแอฟริกากลางได้ หลังจากลงนามข้อตกลงกับรัสเซีย
นับแต่นั้น การปรากฏตัวของกลุ่มทหารรับจ้างเริ่มมีมากขึ้นเรื่อย ๆในประเทศที่อุดมไปด้วยทรัพยากรแร่ธาตุ ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด
รัฐบาลรัสเซียบอกว่า ได้ส่ง ครูฝึกทหารรัสเซีย จำนวนไม่เกิน 550 คน ไปยัง ประเทศแอฟริกากลางในแต่ละครั้ง
อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญของ UN เชื่อว่า รัสเซียอาจส่งครูฝึกทหารมากกว่า 2,000 คน ไปที่ประเทศแอฟริกากลาง รวมถึง การระดมกำลังเพิ่มเติมจากประเทศลิเบีย และ ซีเรียที่กองกำลังทหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group ยังคงประจำการอยู่
นี่เป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษสำหรับสหประชาชาติและประเทศฝรั่งเศส ที่ได้กล่าวหาว่า กลุ่มทหารรับจ้างได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนและการวิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องสงสัยที่เป็นกลุ่มกบฏ
ทหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group ถูกกล่าวหาว่าทำอะไรกันแน่?
ทหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group กับ กองกำลังทหารฝ่ายรัฐบาล ได้ข่มขืนและปล้นพลเรือนที่ปราศจากอาวุธในเขตพื้นที่ทางชนบทของประเทศ สหประชาชาติและฝรั่งเศสกล่าว
ในรายงานเมื่อเดือนสิงหาคมเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศแอฟริกากลาง สหประชาชาติได้พบหลักฐาน มากกว่า 500 เหตุการณ์ ในปีนั้น นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2020 ในจำนวนนี้รวมถึงการวิสามัญฆาตกรรม การทรมาน และความรุนแรงทางเพศ
เดือนตุลาคม คณะผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติกล่าวว่าผู้ที่ถูกจับกุม โดย ครูฝึกทหารรับจ้างรัสเซีย และ ทหารกองทัพแห่งชาติ มักไม่สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้ คณะผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติกล่าวว่า เหยื่อเหล่านั้น อึกอักใจ ที่จะยื่นเรื่องร้องเรียนต่อทางการ ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีการดำเนินการต่อการกระทำความผิดเหล่านั้น
เดือนก่อน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมแอฟริกากลาง นาย Arnaud Abazene ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า “ครูฝึกทหารรับจ้างรัสเซีย” ได้กระทำความผิดบางอย่าง
แม้ว่าเขากล่าวว่าเหตุการณ์ส่วนใหญ่เกิดขึ้นโดยกลุ่มกบฏ แต่นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลออกมายอมรับการกระทำความผิดที่กระทำโดยกองกำลังของตนเองหรือพันธมิตร
นาย Arnaud Abazene ยังกล่าวอีกว่า เหล่าครูฝึกทหารรับจ้างรัสเซีย จะถูกส่งกลับประเทศไป
เหตุใดสหภาพยุโรปจึงตัดสินใจเข้ามาดำเนินการ?
โฆษกของสหภาพยุโรป Nabila Massrali บอกกับ BBC ว่า รัฐบาลเบลเยียมตื่นตระหนกมากขึ้นจากการกระทำของกลุ่มทหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group เช่นเดียวกับ ปัญหาในประเทศแอฟริกากลาง สหประชาชาติได้กล่าวหาว่า Wagner ก่ออาชญากรรมสงครามในประเทศลิเบีย
การสืบสวนของ BBC เปิดเผยว่า ทหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group ได้สังหารพลเรือนและนักโทษในประเทศลิเบีย และ วางระเบิดที่ไม่มีเครื่องหมายสัญลักษณ์
“สถานะทางกฎหมายของพวกเขาคลุมเครือ เช่นเดียวกับวิธีการ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของพวกเขา เห็นได้ชัดว่าเป็นเรื่องยากมากที่จะป้องกันและรับรองถึงความรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนและกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศที่อาจเกิดขึ้นในบริบทของความคลุมเครือดังกล่าว” Nabila Massrali กล่าว
สหภาพยุโรปกระตือรือร้นที่จะเน้นย้ำว่า ไม่ได้ร่วมมือกับบริษัททหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group
ตอนนี้ได้ระงับภารกิจการฝึกทหารในประเทศแอฟริกากลาง เนื่องจากกังวลว่าทหารรับจ้างเหล่านั้นเป็นผู้บังคับบัญชาหน่วยที่สหภาพยุโรปเคยฝึกมาก่อน สหภาพยุโรปเป็นหนึ่งในผู้บริจาคความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมรายใหญ่ที่สุดให้กับประเทศแอฟริกากลาง จำนวน 1.4 พันล้านยูโร (1.2 พันล้านปอนด์ หรือ 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ตั้งแต่ปี 2014
บริษัททหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group มีความเกี่ยวข้องอะไรกับรัฐบาลรัสเซีย ?
ขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการ แต่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด
หนึ่งในบรรดาผู้ที่ถูกคว่ำบาตรโดยสหภาพยุโรปคือ นาย Valery Zakharov อดีตสมาชิกของหน่วยงานความมั่นคงแห่งรัฐของรัสเซีย (Russian State Security Service) และที่ปรึกษาด้านความปลอดภัย (Security Advisor) ของประธานาธิบดี Touadéra
ตามรายงานของสหภาพยุโรป นาย Valery Zakharov "บุคคลสำคัญในโครงสร้างของ บริษัททหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับทางการรัสเซีย” Wagner Group เริ่มมีชื่อเสียงเมื่อปี 2014 เมื่อมีการต่อสู้กับกลุ่มสนับสนุนรัสเซียเพื่อแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของยูเครน ตั้งแต่นั้นมา ทหารรับจ้างกลุ่มนี้ก็มีบทบาทในทวีปตะวันออกกลาง เช่นเดียวกับในทวีปแอฟริกาตอนกลางและแอฟริกาตอนใต้
เชื่อกันว่าบริษัทนี้ ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากนาย Yevgeny Prigozhin นักธุรกิจผู้มั่งคั่งที่มีความเชื่อมโยงกับประธานาธิบดี Vladimir Putin แต่นาย Yevgeny Prigozhin ได้ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับ บริษัททหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group
รัฐบาลรัสเซียยังปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับ บริษัททหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group อยู่ว่าไม่มีอยู่จริงตามกฎหมายเพราะ เหล่าทหารรับจ้างเอกชนผิดกฎหมายในประเทศรัสเซีย
มีที่ไหนอีกบ้างในแอฟริกาที่ทหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group ปฏิบัติการอยู่?
เช่นเดียวกับประเทศลิเบียสหภาพยุโรปยังกล่าวถึงปฏิบัติการของทหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group ในประเทศซูดาน และ โมซัมบิก
ในประเทศซูดาน พวกเขาถูกคิดว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฝึกทหารในประเทศซูดาน ตลอดจน ภารกิจอารักขาบุคคลสำคัญของทาการ และ ภารกิจรักษาความปลอดภัยเหมืองแร่ ในประเทศโมซัมบิก Wagner ได้สันบสนุนกองทัพของประเทศโมซัมบิก ต่อสู้กับ กลุ่มอิสลามติดอาวุธ ทางตอนเหนือของประเทศ
ล่าสุด ที่ประเทศมาลี กองกำลังชาติตะวันตก ได้ต่อสู้กับ กลุ่ม Jihadism ในเขตรอยต่อของ Sahel ทำให้เกิดความต้องการทหารรับจ้างรัสเซีย Wagner ประมาณ 1,000 นาย เพื่อช่วยรักษาความปลอดภัย ตามมาด้วย ประเทศฝรั่งเศสได้ประกาศว่าจะถอนกำลังทหารฝรั่งเศสครึ่งหนึ่งจากจำนวนทั้งหมด 5,000 นาย ออกจากประเทศมาลี
สหรัฐฯ บอกว่า "ตื่นตระหนก" ต่อความเป็นไปได้ที่กองกำลังทหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group จะเข้ามาวางกำลังในประเทศมาลี การปรากฏตัวของทหารรับจ้างจะทำให้เสถียรภาพของภูมิภาคนี้ไม่มั่นคง
รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศมาลี นาย Abdoulaye Diop กล่าวว่า “การแทรกแซงจากนานาชาตินั้นไม่มีผล และประเทศจำเป็นต้องพิจารณาหาทางเลือกใหม่”
ศักยภาพการเข้ามาของกลุ่มทหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group ในประเทศมาลี เตือนให้ผู้สังเกตการณ์หลายคนรู้ว่า ทหารับจ้างกลุ่มนี้ เริ่มปฏิบัติการในประเทศแอฟริกากลางอย่างไร
สุดท้ายนี้ ถ้าแปลผิดพลาด หรือ ตกหล่นข้อมูลอะไร ขอ อภัยมา ณ ที่นี้ด้วย...
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก...
อ่านบทความเรื่องนี้บน Facebook
ติดตามบน Blockdit
ติดตามบน Facebook
ภาพ ทหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group ที่แอฟริกากลาง
LOGO ของบริษัททหารรับจ้างรัสเซีย Wagner Group
โฆษณา