21 ธ.ค. 2021 เวลา 11:26 • ความคิดเห็น
[Pic of the day]โจรปล้นชาติ คือใคร??
3
cr:Warong Dechgitvigrom
หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ภาพป้ายโฆษณาขนาดใหญ่บริเวณทางด่วนแจ้งวัฒนะ งามวงศ์วาน ที่ท่านลงทุนทำ พร้อมข้อความให้ชวนคิด ว่า “โจรปล้นชาติ จะกลับมา ประเทศชาติจะอยู่อย่างไร”
และมีข้อความอธิบายเพิ่มเติม โดยโพสต์ลงในเฟซบุค" Warong Dechgitvigrom" ระบุว่า “มีหลายคนถามผมว่า ข้อความที่ป้าย แถวทางด่วนแจ้งวัฒนะ ‘โจรปล้นชาติจะกลับมา’ ผมหมายถึงใคร ? ทำอะไร ? อย่างไร ? ผมเลยอยากถามพี่ ๆ น้อง ๆ เพื่อน ๆ กลับว่า ข้อความนี้คิดถึงใคร ? ทำอะไร ? อย่างไร ? ดูซิว่า แต่ละคน เราคิดตรงกันไหมครับ สำหรับความคิดผม จะเฉลยทีหลังครับ”
แน่นอนว่าคนที่ไปตอบใต้คอมเม้นต์ มีคำตอบตอบไปในทิศทางเดียวกัน แต่ก็ต้องมาตั้งคำถามกันอีกว่า ..
🛑"โจรปล้นชาติ " นั่นเป็นวาทะกรรมหรือไม เพราะเรื่องพวกนี้จะมาในช่วงก่อนหาเสียงเลือกตั้งเสมอ หรือสร้างกระแส-ประเด็นเบี่ยงเบนอะไรสักอย่าง ซึ่งเราคุ้นเคยกันมานานและมีหลายรูปแบบ
1
🛑และ "โจรปล้นชาติ " จำเป็นต้องกลับมาด้วยหรือ เป็นไปได้มั้ยว่าจะมีอยู่ในชาติเป็นขาประจำอยู่แล้ว...ไม่รู้นะ ว่าไปตามข่าว
"โจร" ตามราชบัณฑิตยสถาน แปลว่า ผู้ร้ายที่ลักขโมยหรือปล้นสะดมทรัพย์สินผู้อื่นเป็นต้น
ฉบับ อ.เปลื้อง ณ นคร "โจร" แปลว่า ผู้ลัก, ผู้ขโมย, ผู้ปล้น, ผู้ที่ซ่องสุมพรรคพวกทำการปล้นเขา
การคอร์รัปชั่นนิยมแปลความหมายว่าการโกงชาติ เป็นการปล้นชาติ​? ตามหลักฐานทางคดีความของไทยเรา การคอร์รัปชั่นนิยมนั้น มีแค่เป็นข่าว ถือว่าน้อย?? ในที่สุดเหมือนจับต้องไม่ได้ ใส่ร้ายกันตลอด??
มีการจัดอันดับความโปร่งใสของประเทศต่าง ๆ ในช่วงทุก ๆ 1-2 ปี โดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) จัดทำครั้งล่าสุดปี พ.ศ. 2561 ซึ่งไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 99 มีคะแนนคือ 36 คะแนน ลดลงจากปี 2560 ที่ได้คะแนนอยู่ที่ 37 คะแนน และอยู่ในอันดับที่ 96 จาก 180 ประเทศ (คะแนนจะมีตั้งแต่ระดับ 0-100 คะแนน ต่ำสุดคือ 0 หมายถึง มีการคอร์รัปชันสูงมาก และคะแนนเต็ม 100 คะแนน หมายถึง มีความโปร่งใสมากที่สุด)
1
ถ้าเอาแค่ตัวเลขจากการจัดอันดับดังกล่าว ที่คะแนนแค่ 37 ก็ถือว่าแย่มากๆ การจะทำอะไรให้อยู่ในเกณฑ์ดีมันต้องมีคะแนนไม่น้อยกว่า 80 หรือ 80 %
รู้สึกว่ามันแค่ทำให้เราได้เห็นถึงปัญหาการคอร์รัปชันในประเทศไทยเป็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น แต่ก็คงมีคนแย้งว่า ไม่มีหรอกคอร์รัปชั่น มีก็น้อย เอาหลักฐานให้เห็นประจักษ์ที่มันชัดเจนกว่านี้หน่อย
เรารู้กันดีว่าปัญหาคอร์รัปชั่น มันฝังรากลึกในสังคมไทยจนยากเกินที่จะเยียวยา
บางกลุ่มไม่รู้อะไรเลย ไม่มีข้อมูล
บางกลุ่มพยายามเอาหูไปนาเอาตาไปไร่
แต่บางมีกลุ่มพยายามขับเคลื่อนออกมาเรียกร้องต้านโกง ต้านคอร์รัปชั่น จนบางครั้งโดนกระแสตีกลับเข้าตัว จนท้อแท้กันไป
*-*-สรุปแล้วมันเริ่มต้นที่ไหน และควรแก้ที่ไหนกันดี ไม่ให้มีโจรปล้น จ้างยาม ยามก็ท้อแท้ ติดเครื่องมือป้องกัน ครื่องมือก็รวนๆ ไม่ทำงาน
1
มันต้องมีสิ ! โดยไม่ต้องออกมาโจมตีกันไปมา จนกลายเป็น วาทะกรรม ที่สับสน จนลืมแก้...
https://researchcafe.org/civil-society-and-implementation-of-governance/
นี่แบ้งค์อะไรครับนี่??

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา