22 ธ.ค. 2021 เวลา 00:39 • ข่าว
ยินดีด้วยกับชิลี: 'ในที่สุด ก็ได้พบทางออกและลดอิทธิพลอเมริกาออกไปได้อีกประเทศหนึ่ง':
1
ผมเตือนคนไทยที่รักทั้งหลาย เอาไว้หลายครั้งแล้วว่าทางออกของประเทศไทยระยะยาวคือทุนนิยม+สังคมนิยม+เศรษฐกิจพอเพียง
1
ทั้ง ๓ อย่างนี้ต้องเอามารวมกัน แล้วพยายามกลั่นกรองเอาแนวคิดทางสังคมนิยมดีๆ มานำเสนอผ่านรัฐสภาและเอาไปใช้อย่างจริงจัง
1
ไม่อย่างนั้น ประเทศเราจะเน่าในและล่มสลายเหมือนสหรัฐอเมริกาตอนนี้
๑.วลาดิเมียร์ ปูตินออกมาย้ำหลายครั้งแล้วว่าอเมริกากำลังล่มสลายเพราะใช้ระบบเศรษฐกิจทุนนิยมเสรี ไม่ใช่อะไรอื่น เป็นตรรกะของทุนนิยมเสรีที่จะต้องล่มสลายแบบอเมริกาเดี๋ยวนี้
1
อเมริกาตอนนี้: คนยากจนมีไม่น้อยกว่า ๕๖ ล้านคนที่ยังแบมือขออาหารจากธนาคารอาหารอยู่, คนไร้บ้านเพิ่มขึ้น, สังคมมีการเหยียดผิวอย่างรุนแรง, ทหารพากันทำศึกบ่อยเพื่อนายทุน นายทุนอยากฮุบทรัพยากรธรรมชาติประเทศอื่นจึงผลักดันนโยบายรุกรานประเทศอื่นขึ้นมา, คนตายเพราะโควิด ๑๙ มากที่สุดในโลก, ไม่มีประกันสุขภาพทั่วถึง, อาชญากรรมเพิ่มขึ้นทุกวัน, คนติดคุกมีมากที่สุดในโลก, ผู้นำไม่มีจริยธรรม ส่งทหารไปรุกรานหลายประเทศ ละเมิดสิทธิมนุษยชนและสังหารผู้คนในหลายๆ ประเทศ ไม่เพียงพยายามปกปิดข่าว ยังพยายามสร้างภาพกลบเกลื่อนว่าตนเองเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย เงินดอลล่าร์กำลังเฟ้อหนัก ฯลฯ
1
อเมริกากำลังสูญสิ้นความเชื่อถือบนเวทีโลก ถ้าอเมริกาไม่พยายามหันมาใช้นโยบายแนวสังคมนิยม อเมริกาจะไม่มีทางฟื้นตัวเองได้เลย
1
วิธีแก้คือต้องเอาระบบสงคมนิยมเข้าไปประคอง มีสวัสดิการมากขึ้น ดูแลคนยากคนจนเป็นกลุ่มเป็นก้อนมากขึ้น มีระบบสหกรณ์ที่โปร่งใสและเข้มแข็งมากขึ้น
1
๒.จุดอ่อนของประเทศไทยคือคนยากคนจนที่เป็นเกษตรกรมีมาก และเกษตรกรจำนวนมากขาดน้ำ ไม่มีน้ำให้ทำการเกษตร เมื่อทำเกษตรแล้วจึงขาดทุน แนวโน้มก็คือเมื่อมีหนี้สินมากขึ้น จะถูกบีบให้ขายที่ดิน ทำให้ที่ดินตกไปอยู่กับนายทุน ส่วนคนจนส่วนใหญ่จะไม่มีทรัพย์สินอะไรเหลือเลย
1
ถ้ารัฐบาลยังไม่สามารถหาแหล่งนำ้ถาวรให้ได้ ยังเน้นทุนนิยมเสรีแบบนี้ต่อไป ท้ายที่สุด บ้านเมืองเราจะเต็มไปด้วยคนไร้บ้าน ทรัพย์สินมีนายทุนหรือคนต่างชาติจับจอง จะเป็นปัญหาเหมือนอเมริกาตอนนี้ไม่ผิดเพี้ยน และจะง่ายต่อการถูกล้างสมองให้บ้าคลั่งประชาธิปไตยจอมปลอมอย่างอเมริกาได้
1
ผมเชื่อว่ามีหน่วยความมั่นคงมาอ่านอยู่ ผมถึงสรุปให้ผ่านตาทุกท่านบ่อยๆ คือต้องใช้ระบบทุนนิยม+สังคมนิยม+เศรษฐกิจพอเพียงมาผสมสาน เอาระบบสหกรณ์มาเป็นแนวในการพัฒนาผ่านรัฐสภา ดึงชาวบ้านที่มีที่ดินกันอยู่มาทำงานด้วยกันในรูปแบบสหกรณ์ ประกอบอาชีพกันเป็นกลุ่ม ใช้พลังทางสังคมเป็นกลุ่มเดินไปด้วยกัน จึงจะสู้กลุ่มทุนและอยู่รอดได้
1
ต้องคิดและเร่งทำกันด่วนครับ อย่าไปเชื่อถือนักเศรษฐศาสตร์กระแสหลักที่พล่าม *ทุนนิยมที่เป็นธรรม* ตลอดเวลา เพราะ *ทุนนิยมที่เป็นธรรม* ไม่เคยเกิดขึ้นจริง แม้แต่บนแผ่นดินอเมริกา ระบบเศรษฐกิจแบบนี้ให้คุณเฉพาะแต่นายทุนเท่านั้น
ภาพที่เห็นคือการเฉลิมฉลองของประชาชนชิลี ที่สามารถไล่นักการเมืองเผด็จการที่เป็นหุ่นเชิดอเมริกาและโปรทุนนิยมเสรี หันมาเลือกหนุ่มวัย ๓๕ คือกาเบรียล บอริก (Gabriel Boric) เป็นผู้นำคนใหม่แทน
2
เขาเป็นอดีตนักกิจกรรมนักศึกษาที่เน้นแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจแบบสังคมนิยม ไม่เอาอเมริกาและอิสราเอล เขานำพาชาวบ้านออกมาหาเสียงต่อสู้กับระบบทุนนิยมเสรีแบบอเมริกา ท่ามกลางการกดขี่ของเจ้าหน้าที่รัฐที่อยู่ภายใต้การบริหารของหุ่นเชิดอเมริกามาหลายปีจนชนะเลือกตั้งได้ในที่สุด
1
และนโยบายหลักของเขาคือยุติ *การแปรรูปทรัพย์สินของรัฐเป็นเอกชน* (privatisation) เพราะสร้างความไม่เป็นธรรมให้เกิดขึ้นแก่สังคมมาก แล้วหันมาเน้นระบบเศรษฐกิจสังคมนิยม+ทุนนิยม เหมือนรัสเซียและจีนแทน
2
คนไทยต้องเข้าใจให้กระจ่างว่า
๑.อเมริกากำลังพ่ายแพ้รัสเซียและจีน แท้จริงแล้วก็คือระบบทุนนิยมเสรี กำลังพ่ายแพ้ทุนนิยม+สังคมนิยมแบบรัสเซียและจีน
1
๒.วิญญูชนชาวโลก มองเห็นปัญหาของทุนนิยมเสรีในอเมริกาและยุโรปแล้วจึงพยายามเอาสังคมนิยมเข้ามาเป็นหลักในการพัฒนาสังคมตามแบบรัสเซียและจีน
เช่น เวียตนาม เวเนซุเอล่า คิวบา นิคารากัว อิหร่าน บราซิล (โพลล์บอกว่าฝ่ายค้านชนะรัฐบาลหุ่นเชิดอเมริกาแล้ว) อาร์เจนติน่า เอกวาดอร์ เฮติ กัวเตมาลา
กองกำลังและหุ่นเชิดอเมริกากำลังพ่ายแพ้ในทุกๆ สมรภูมิ เช่น ในซีเรีย อิรัก เยเมน
1
๓.สังคมไทยแต่เดิม เราอยู่กันแบบสังคมนิยมโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน มาระยะหลังไม่กี่ปีนี่เอง ที่รับทุนนิยมเสรีแบบอเมริกาเข้ามาภายใต้การบงการของอเมริกา สังคมก็แตกแยกมากยิ่งขึ้นเพราะส่วนหนึ่งไปบ้าคลั่งประชาธิปไตยมากเกินไป
1
กาเบรียล บอริกบอกว่าสิ่งแรกที่ต้องทำคือร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อเอานโยบายแนวสังคมนิยมกลับมาเป็นหลักในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภายในประเทศอย่างเร็วที่สุด
1
ผมมองขาดมาตั้งนานแล้วครับ จึงพยายามเขียนให้อ่านกันทีละเล็กทีละน้อยว่า *ทุนนิยม+สังคมนิยม+เศรษฐกิจพอเพียง* คือทางออกในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย แต่เพราะคนไทยถูกล้างสมองด้วยวิธีคิดแบบทุนนิยมเสรีในอเมริกามานานจนเข้ากระดูก จึงยังมีคนดูถูกและเข้าใจผิดแนวคิดสังคมนิยมอยู่มาก
2
ถ้าคนไทยไม่คิดเอาทุนนิยม+สังคมนิยม+เศรษฐกิจพอเพียงมาทำให้เป็นรูปธรรม อนาคตประเทศไทยก็จะล่มสลาย ไม่ต่างอะไรจากอเมริกาเดี๋ยวนี้ครับ
1
โฆษณา