25 ธ.ค. 2021 เวลา 10:08 • ประวัติศาสตร์
“เกาะรามรี (Ramree Island)” เกาะที่คร่าชีวิตทหารญี่ปุ่นไปกว่า 900 ศพ
1
“เกาะรามรี (Ramree Island)” เป็นเกาะที่อยู่ในพม่า และเป็นหนึ่งในเกาะที่ขึ้นชื่อว่าอันตรายที่สุดเกาะหนึ่งในโลก โดยมีเรื่องเล่าว่าในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารญี่ปุ่นเกือบ 1,000 คนได้ทิ้งชีวิตไว้บนเกาะนี้
1
ในช่วง “ยุทธนาวีที่มิดเวย์ (Battle of Midway)” ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 4-7 มิถุนายน ค.ศ.1942 (พ.ศ.2485) และจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของญี่ปุ่น ทำให้ขวัญกำลังใจของทหารญี่ปุ่นตกต่ำลงอย่างมาก
ในขณะเดียวกัน ฝ่ายสัมพันธมิตรซึ่งชนะและกำลังได้เปรียบ ก็ได้เริ่มแผ่อำนาจในแถบแปซิฟิก โดยดินแดนในแถบแปซิฟิกหลายแห่งก็ได้ตกเป็นของสัมพันธมิตร
1
ถึงแม้ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กองทัพญี่ปุ่นจะยังคงทรงอิทธิพล หากแต่กองทัพสัมพันธมิตรก็เริ่มจะไล่ตามมาติดๆ เริ่มยึดดินแดนได้หลายแห่ง โดยเฉพาะในพม่า ซึ่งญี่ปุ่นได้ขยายอำนาจเข้าไปในช่วงต้นสงครามโลกครั้งที่ 2
1
หนึ่งในดินแดนที่สำคัญในพม่า ก็คือ “เกาะรามรี (Ramree Island)” ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของพม่า และอังกฤษก็วางแผนจะเข้าไปตั้งฐานทัพอากาศ
3
แต่ฝ่ายกองทัพญี่ปุ่นเองก็ต้องการยึดเกาะรามรีเช่นกัน ทำให้เกิดการปะทะ และจบลงด้วยการที่ญี่ปุ่นต้องถอยทัพ และถอยไปจนถึงบริเวณที่ยังไม่เคยมีใครเข้าไปมาก่อน โดยญี่ปุ่นก็ไม่ยอมแพ้ และคิดว่าจะต้องตั้งฐานทัพบนเกาะให้ได้
1
แต่สิ่งที่หลายคนไม่รู้ก็คือ เกาะรามรีเป็นหนึ่งในเกาะที่อันตรายที่สุดในโลก เต็มไปด้วยจระเข้น้ำเค็มจำนวนมาก ซึ่งแต่ละตัวก็มีขนาดใหญ่ ตัวยาวไม่ต่ำกว่าเจ็ดเมตร หนักเกือบหนึ่งตัน และได้ชื่อว่าดุร้ายที่สุด
1
นอกจากจระเข้แล้ว เกาะนี้ยังเต็มไปด้วยงูพิษและแมงป่อง พร้อมจะคร่าชีวิตทุกคนที่มาเยือน
และบริเวณที่กองทัพญี่ปุ่นถอยออกไป ก็คือมุ่งตรงสู่บึงน้ำของเกาะ ซึ่งก็ไม่รู้จะมีอะไรซ่อนอยู่
2
กองทัพญี่ปุ่นถอยร่นจนมาถึงบึงน้ำ ซึ่งกองทัพอังกฤษได้ตีโต้กองทัพญี่ปุ่น แต่เมื่อมาถึงบึงน้ำ กองทัพอังกฤษก็กลับหยุดการโจมตี ปล่อยให้กองทัพญี่ปุ่นถอยลงบึงน้ำไป
2
ราวกับรู้ว่ามีอะไรที่รอกองทัพญี่ปุ่นอยู่ในบึงน้ำ
หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ฝั่งกองทัพอังกฤษ ได้เขียนบันทึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับทหารญี่ปุ่น ซึ่งตนและทหารอังกฤษได้ยินและพบเห็น ความว่า
“คืนนั้น (19 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1945) คือคืนที่โหดร้ายที่สุดที่ทหารเคยพบเจอ เสียงปืนในบึงดังก้องไปอย่างมั่วซั่ว ตามมาด้วยเสียงหวีดร้องด้วยความเจ็บปวด ขณะที่จระเข้กำลังกัดกินร่างของทหารญี่ปุ่น เป็นเสียงที่โหยหวนราวกับมาจากนรก”
“เมื่อฟ้าสาง อีแร้งก็บินมากัดกินซากศพที่เหลือ โดยในบรรดาทหารญี่ปุ่นประมาณ 1,000 นายที่เข้ามาในบึง เหลือรอดมาเพียงแค่ประมาณ 20 นายเท่านั้น”
ถ้าหากสิ่งที่บันทึกไว้นี้เป็นความจริง เท่ากับว่าทหาร 1,000 นายที่ก้าวเข้ามาในบึง เหลือรอดไปเพียงแค่ 20 นาย และการโจมตีโดยฝูงจระเข้ครั้งนี้ก็เท่ากับเป็นการโจมตีโดยจระเข้ครั้งที่เลวร้ายที่สุดในโลก
1
แต่นักประวัติศาสตร์หลายรายก็ยังสงสัยว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ แต่เหตุการณ์นี้ก็ได้รับการบันทึกลง Guinness Book of Record ในฐานะของการสูญเสียชีวิตที่มากที่สุดจากการโจมตีโดยจระเข้
ก็นับเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่น่าสยดสยองครั้งหนึ่งในช่วงเวลาของสงครามโลกครั้งที่ 2
โฆษณา