27 ธ.ค. 2021 เวลา 07:53 • ธุรกิจ
ห้ะ!!อนาคตข้างหน้าอาหารของเราอาจจะเป็นแบบนี้เหรอ🤔🤔
👉ขยะที่เกิดจากบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มอย่างขวดน้ำ ในหลายๆครั้งมันได้กลายมาเป็นขยะก่อให้เกิดมลพิษแก่สิ่งแวดล้อม😱😱
👉บริษัทสตาร์อัพหัวดีรายนึงจึงได้เกิดแนวความคิดที่ว่า🤔 แล้วถ้าบรรจุภัณฑ์นั้นสามารถกินเข้าไปได้ด้วยละน่าจะลดปัญหาขยะจากบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มได้มากเลยทีเดียว 😘
👉บริษัทสตาร์ทอัพสคลิปปริ้งร็อคจึงได้คิดค้นนวัตกรรมนี้ด้วยการนำเอาสาหร่ายมาพัฒนาเป็นบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มในรูปร่างของแคปซูลทรงกลมเคลือบน้ำดื่มเอาไว้ เวลาจะดื่มน้ำก็ง่ายดายเพียงแค่หยิบตัวแคปซูลนี้มาแล้วใส่ปากไปเลย เหมือนๆทานขนม ง่ายอย่างงั้นแหละ แต่ข้อเสียของมันคือต้องเอาเข้าปากทีเดียวหมดทั้งก้อนเหลือไว้ไม่ได้ เพราะไม่สามารถเก็บในส่วนที่เหลือได้ และหากมันถูกทิ้งไว้เป็นขยะก็ใช้เวลาเพียงแค่ 6 วันในการย่อยสลาย ซึ่งบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มแบบทั่วไปที่เราใช้กันอยู่นี่ กว่าจะย่อยสลายใช้ตั้ง 40 ปีขึ้นไปแนะ😓😓
👉ผลงานการคิดค้นครั้งนี้เกิดขึ้นจริงและได้มีการนำไปใช้แล้วด้วยนะในบางที่ โดยครั้งแรกมันถูกใช้ในงานวิ่งมาราธอน🏃‍♂️🏃‍♀️ในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ ในวันที่28 เมษายน 2562 เพื่อทดลองดูว่ามันจะเวิร์คไหมในการแก้ปัญหาขยะจากบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มแบบขวด และได้รับการตอบรับที่ดีไหม ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างดีมากๆเลยแหละทั้งในความชื่นชอบของผู้คน👏👏และในแง่การลดขยะจากขวดน้ำพลาสติก🚮 โดยส่วนตัวแอดค่อนข้างชอบมากเลยมันน่าจะเหมือนการกินขนมเลยแหละแล้วคุณล่ะชอบไอเดียสิ่งนี้ไหม🤔🤔
ชมคลิปแคปซูลน้ำได้ที่นี่👇👇👇 ขอบคุณคลิปจากช่อง Mashable Deal
👉เนื้อสัตว์ที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์ 🤔ไม่ต้องงงเพราะนี่คือเนื้อสัตว์เทียมที่ไม่ได้เอามาจากเนื้อสัตว์จากตัวไหนสักตัวแม้แต่น้อย เรียกได้ว่านี่เป็นอีกหนึ่งเวย์ของสายสุขภาพ🏃‍♂️และสายมังสวิรัติเลยก็ว่าได้ เพราะเนื้อสัตว์เทียมนี้ถูกทำมาจากพืช ถึง95%อ้าวแล้วอีก5%ล่ะก็ทำมาจากพวกสาหร่าย ,เห็ด ,และสารประกอบบางอย่างที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคอย่างเรา🥰🥰
👉หลายคนก็ยังอาจสงสัยต่อแล้วเรื่องรสชาติจะเหมือนกับเนื้อสัตว์จริงไหม?แล้วจะได้รับโปรตีนเหมือนๆกับเนื้อสัตว์จริงหรือเปล่า🤔🤔 บอกเลยว่าทั้งสองคำตอบนี้ไม่ต้องกังวลเลยเพราะทั้งรสชาติที่ก็คล้ายกันกับเนื้อที่ทำจากสัตว์แท้ๆและโปรตีนที่ได้รับก็ได้ไม่ต่างกันกับเนื้อสัตว์จริงเลย ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะเกิดจากสารฮีม (HEME)ที่มีโมเลกุลแบบเดียวกับโมเลกุลโปรตีนที่พบในพืชและสัตว์นี่แหละที่ทำให้ได้รสชาติและโปรตีนที่เหมือนเนื้อสัตว์แท้ๆ สุดยอดเลยเนาะ👏👏
👉อันที่จริงแล้วเนี่ย เนื้อสัตว์เทียมที่ทำจากพืชก็ไม่ใช่ว่าเพิ่งจะมีหรอกนะ แต่ว่ามีมาตั้งแต่ปี ค.ศ.2013แล้วในต่างประเทศและบูมแค่เฉพาะบางกลุ่ม เพิ่งจะมาบูมจริงๆก็ตอนที่ทั่วโลกพยายามจะลดเนื้อสัตว์ที่มาจากการเลี้ยงสัตว์ด้วยสาเหตุเพื่อลดสารมีเทน หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน🥵🥵🥵 และในประเทศไทยเองก็มีผลิตภัณฑ์ตัวนี้เข้ามาแล้วด้วยหาซื้อง่ายมาก มีทั้งในห้างสรรพสินค้า และเซเว่นอีเลเว่น ชื่อแบรนด์meat zeroนี่แหละ แอดเองก็เคยชิมดูนะขอเพื่อนต่างชาติที่กินมังสวิรัติชิมดู เห้ยมันอร่อยนะแทบจะเหมือนๆกับทานเนื้อสัตว์แท้ๆเลยแหละแก
ชมคลิปเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืชได้ที่นี่👇👇👇 ขอบคุณคลิปจากช่อง FOOD INSIDER
ชมคลิปผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แบรนด์ MEAT ZERO ในไทยได้ที่นี่👇👇👇ขอบคุณคลิปจากช่อง MEAT ZERO
👉ใช่ครับคุณอ่านไม่ผิดหรอกครับว่าเครื่องพิมพ์3มิติที่เรารู้จักเนี่ยมันไปไกลถึงขั้นพิมพ์อาหารได้แล้วว😲😲 แหมก็ขนาดบ้านยังพิมพ์ด้วยเครื่อง3มิติได้แล้ว อาหารจะไปเหลือหรอ😝😝
👉เทคโนโลยีเครื่องพิมพ์3มิตินี้ถูกพัฒนาทั้งทางซอฟแวร์ และทางฮาร์ดแวร์ให้รองรับการพิมพ์อาหาร โดยไอเดียสุดบรรเจิดนี้เป็นของนักออกแบบชาวเนเธอร์แลนด์ที่ชื่อ โคลอี้ รัสเซอร์ฟิว ที่หลอดไฟไอเดียนี้เกิดสว่างขึ้นมาในปี2014💡💡 แถมวัตถุที่มาเป็นวัตถุดิบใส่ในเครื่องพิมพ์ 3มิติก็เป็นวัตถุดิบทั่วๆไปตามท้องตลาด เช่น ช็อคโกแลต ชีส แยม บิสกิต ฯลฯ
👉นอกจากนี้ในหลายๆที่เองก็เริ่มมีเครื่องพิมพ์อาหาร3มิติขายแล้วด้วยแม้แต่ในไทยเอง ไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้เราจะไม่ต้องเหนื่อยกับการเข้าครัวทำอาหารอีกแล้ว👨‍🍳👩‍🍳เพียงแค่ใส่วัตถุดิบและกดปุ่มก็ได้อาหารตามต้องการเลย แล้วคุณล่ะชอบแบบไหนมากกว่ากันแบบเข้าครัวทำอาหาร หรือแค่กดปุ่ม🤔🤔
ชมคลิปเครื่องพิมพ์อาหาร3 มิติได้ที่นี่👇👇 ขอบคุณคลิปจากช่อง Spring
👉อาหารที่มาจากแมลงหรือการบริโภคน้องแมลงเนี่ย🦗🕷ในบ้านเราและแถบทางเอเชียอาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร แต่ทางยุโรปพวกฝรั่งมังค่าเองนี่ถือว่าเป็นอะไรที่ อเมซิ่งมากเลยนะ 🤣🤣 ด้วยเทรนด์การลดโลกร้อนจึงเกิดไอเดียมากมายที่จะแก้ปัญหาสภาวะโลกร้อน หนึ่งในเรื่องเด็ดเลยคือการรณรงค์ให้ยกเลิกหรือเลิกหันบริโภคเนื้อสัตว์ใหญ่เช่นน้อนวัว🐄น้อนหมู🐷เป็นต้นเพราะการเลี้ยงสัตว์ใหญ่พวกนี้นอกจากใช้พื้นที่มากแล้วยังปล่อยก๊าซมีเทนออกมามากมายซึ่งเป็นหนึ่งในตัวการชั้นดีที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน🥵🥵 ทำให้ทางฝั่งฝรั่งมังค่าหันมามองเห็นถึงการบริโภคแมลงแทน
👉อย่าได้ดูถูกเหล่าแมลงพวกนี้ละเพราะในปริมาณที่เท่าๆกันกับเนื้อชิ้นนึง แมลงนี่มีโปรตีนมากกว่าหลายเท่าเลย แถมในทางฝั่งยุโรป พวกฝรั่งนี่ยกให้เป็น ซุปเปอร์ฟู้ดเลยนะแก ซุปเปอร์เลยนะ👏👏👏ยัง ยังไม่หมด แม้แต่องค์กรย่อยที่ทำหน้าที่ด้านอาหารในหน่วยUNอย่างFAOยังส่งเสริมและสนับสนุนให้หันมาบริโภคแมลงแทนเนื้อสัตว์ใหญ่อีกต่างหาก
👉นอกจากนี้ยังมีการเอาน้อนแมลงมาแปรรูปเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมายเช่น ยา อาหารเสริม แป้งที่ทำจากแมลง เพื่อใช้ทำเส้นพาสต้า ทำขนมปัง ขนาดไอศครีมทำจากแมลงในต่างประเทศก็ยังมีมาแล้วนะเออ 😝😝
ไม่แน่นะในอนาคตอันใกล้อาหารหลายๆอย่างที่เราทานๆเนี้ยอาจจะไม่ใช่เนื้อสัตว์อย่างเนื้อหมูเนื้อวัวที่เราทานแต่มาจากน้อนแมลงนี่แหละ สเต็กแมลงพริกไทยดำไปเลยดีไหมม😂😂พูดแล้วแอดเองก็น้ำลายไหลขอตัวไปซื้อแมลงทอดมาทานก่อนเน้ออ😜😜
ชมคลิปความรู้เกี่ยวกับการบริโภคแมลงได้ที่นี่👇👇ขอบคุณคลิปจากช่อง TED-Ed
👉ลืมกาแฟเดิมๆไปได้เลย☕เมื่อเจอกับกาแฟไร้สี มันถูกคิดค้นขึ้นมาจากสองพี่น้อง👬เดวิด และ อดัม สองพี่น้องที่เบื่อกับการดื่มกาแฟแบบเดิมๆที่มีสีและทำให้เกิดคราบฟันเหลืองจากการดื่มกาแฟ😫 นั่นทำให้สองพี่น้อง เลยคิดค้นกรรมวิธีผลิตกาแฟแบบใหม่ที่คิดค้นนานกว่า3เดือนจากการลองผิดลองถูก😵😵
👉แม้กาแฟที่ไร้สีดูเหมือนน้ำเปล่านี้🥛แต่ก็มีรสชาติที่เหมือนกาแฟแบบมีสีอย่างที่เราๆดื่มกัน แถมกาแฟอีนที่มีก็มีมากถึง100มิลลิกรัมเลยทีเดียว คือมากกว่า เอสเพสโซ่1ช๊อตอีกเพราะมีแค่40กรัมเอง ดื่มปุ๊ปดีดปั๊ปตาไม่หลับไปทั้งคืน😛😛
👉เชื่อว่าหลายคนที่เป็นคอกาแฟคงอยากลิ้มลองใช่ไหมล่ะ🤭แต่น่าเสียดายที่กาแฟไร้สีที่ผลิตออกมาภายใต้แบรนด์ชื่อ CLR CFF(CLEAR COFFE)นี้ยังมีขายอยู่แค่ภายในประเทศอังกฤษ ส่วนพี่ไทยเองก็คงต้องรอคอยกันต่อไปหวังว่าจะมาในเร็วๆนี้นะคอกาแฟไทยรอลิ้มลองอยู่เน้อออออ😆😆
ชมคลิปข่าวนำเสนอกาแฟไร้สีได้ที่นี่👇👇 ขอบคุณคลิปจากช่อง KTNV Chanel 13 Las Vegas
🤟ขอบคุณทุกท่านสำหรับการอ่าน🙏 ฝากกดติดตามช่อง กดไลค์👍 และกดแชร์ด้วยนะคร้าบบบ🙏🙏🙏🙏🙏
โฆษณา