28 ธ.ค. 2021 เวลา 16:22 • ถ่ายภาพ
5 มนต์เสน่ห์ของกล้องฟิล์มที่จะให้คุณหลงไหล
Olympus 35 DC กล้องฟิล์มตัวแรกที่ซื้อ
  • แต่ละรูปคือสิ่งล้ำค่า
การเปลี่ยนจากการถ่ายรูปดิจิตอลมายังฟิล์มนั้น เพื่อน ๆ หลายคนจะต้องเปลี่ยนนิสัยการถ่ายรูปอย่างมาก เพราะฟิล์ม 1 ม้วน มีอย่างมากที่สุดเพียง 36 รูปเท่านั้น บางฟิล์มมี 27 , 24 หรืออาจน้อยกว่านั้น!
ซึ่งการจะถ่ายแต่ละครั้งนั้นจะต้องมีการคิดให้ดี ทั้งการจัดวาง ท่าทาง แสงเงา อย่างถี่ถ้วน และในมุมเดียวอาจถ่ายเพียงไม่กี่รูปเท่านั้นเองนะ
จากทั้งหมดที่กล่าวมาคนที่เล่นกล้องฟิล์มอย่างผมจะเริ่มคิดว่าแต่ละช็อตที่ถ่ายนั้นมีค่ามาก ภาพที่จะบันทึกลงไปยังม้วนฟิล์มแต่ละรูปนั้น จะต้องมีคุณค่า มีการจัดวาง แล้วมีความทรงจำที่ดีมากๆ จึงจะกดถ่ายแต่ละครั้ง
  • การรอคอยนั้นมีความหมาย
รสชาติของการรอคอย เป็นเสน่ห์อยากแรกที่เพื่อนๆจะได้สัมผัสกับการถ่ายรูปฟิล์มเลยครับ
การที่เราจะยังไม่เห็นรูปที่ถ่ายในทันที ต้องรอลุ้นและจินตนาการไปต่างๆนาๆ ว่ารูปที่ถ่ายไปนั้นจะเป็นอย่างไร สีจะสวยไหม? ถ่ายติดหรือไม่? เป็นอะไรที่น่าสนุกมากๆครับ
ซึ่งในบางครั้งฟิล์ม 1 ม้วน เราอาจจะไม่ได้ถ่ายหมดในทริปเดียว การนำฟิล์มที่สะสมรูปภาพจากหลายๆทริปไปล้างและกว่าจะได้ไฟล์รูป มันเป็นสิ่งที่ดูล้ำค่ามากๆ และได้ดูภาพความทรงจำที่บางทีเราก็ลืมไปแล้วซึ่งมันก็ตื่นเต้นดี บางรูปเสียบ้าง บางรูปดีกว่าที่คิดแบบอึ้งไปเลย!
  • Mood&tone ที่ชวนหลงไหล
สิ่งหนึ่งที่ผมหลงรักและชอบในความเป็นรูปฟิล์มมากๆ ก็คือ mood&tone ของรูปนี่แหล่ะ
“สี” ที่ไม่ต้องมีการปรับแต่งเพิ่มเติมใดๆ ก็มีความสวยงามในตัวเอง เป็นอะไรที่คนที่เลือกฟิลเตอร์ไม่ได้อย่างผมถูกใจมาก ผมไม่ต้องนั่งคิดเลยว่ารูปนี้จะต้องตกแต่งด้วยโทนไหน ทำให้ผมรักรูปนี้ในแบบที่มันเป็นจริง ๆ
“เกรน” อันเป็นเอกลักษณ์ของรูปฟิล์ม ความอนาล็อกที่ไม่จำเป็นต้องชัดต้องคมทั้งรูป สีผิวของคน หรืออาจจะเป็นแสงเงาต่าง ๆ ที่มีความหยาบออกมา ทำให้รูปภาพชวนน่าหลงไหลมากครับ
  • สิ่งรอบตัวสวยงามกว่าที่คิด
เป็นผลมาจากการที่ฟิล์มได้รูปได้สูงสุดเพียง 36 รูปต่อม้วน มันทำให้ผมเริ่มที่จะวางกล้องลงเมื่อถ่ายรูปช็อตที่ถูกใจได้แล้ว และสนใจกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า หรืออาจจะเป็นการที่ก่อนผมจะถ่ายสักหนึ่งรูป ผมจะมองหาและสัมผัสสิ่งรอบตัว ว่ามีอะไรที่สวยงามและมีค่าเพียงพอที่ผมจะถ่ายเก็บไว้บ้าง
  • ความวินเทจที่ไม่ตกยุค
สิ่งที่ผมหลงไหลในกล้องฟิล์มอีกอย่างก็คือ ความวินเทจของกล้อง ยิ่งถ้าเป็นกล้องในยุคเก่าที่วัสดุสีเงินตัดกับหนังสีดำเข้ม เป็นอะไรที่น่าดึงดูดใจมากๆ (สีอื่น ยุคอื่นก็สวยนะ) แสงเงาที่สะท้อนจากตัวกล้อง น้ำหนักของกล้อง ความรู้สึกจากการขึ้นฟิล์ม กดชัตเตอร์ หรือแม้แต่ตอนกดถ่าย ล้วนเป็นเอกลักษ์ที่จะทำให้เพื่อนๆวางไม่ลง
หรือแม้แต่ในวันธรรมดาที่ไม่ได้ถ่ายรูป ก็ยังอยากที่จะเอาออกมากดเล่น หรือ เช็ดทำความสะอาด เชยชมได้ตลอดวันครับ ❤️
เป็นอย่างไรบ้างครับ? กับมนต์เสน่ห์กล้องฟิล์มที่ผมสัมผัสได้ มีเพื่อนๆคนไหนรู้สึกเหมือนผม หรือมีอะไรเพิ่มเติมจากนี้ ก็สามารถบอกเล่า และแชร์กันได้นะครับ
สุดท้ายแล้วหากใครที่ยังไม่เคยเล่นกล้องฟิล์ม หรือยังลังเลว่าจะเข้าวงการดีไหม ผมขอแนะนำให้อย่าได้ลังเล และเปิดใจลองเข้ามาสัมผัสเลยครับ ผมมั่นใจว่าอย่างน้อยๆเพื่อนๆจะต้องหลงมนต์เสน่ห์กล้องฟิล์มสักหนึ่งข้อแหล่ะครับ
ขอบคุณที่อ่านครับ แล้วพบกันใหม่ 🙏
ดูรูปเพิ่มเติมได้ที่ ig : daylightniceshots
โฆษณา