30 ธ.ค. 2021 เวลา 22:47 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
ติ่งอะไรในเคป็อป, รีวิวอัลบั้ม (2022)
01. IU – Pieces (EP) *FIRST RECOMMEND*
“จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายของ อีจีอึน”
Released : 2021/12/29
Genres : acoustic ballad-folk, singer-songwritter
Produced by 아이유 (IU)
(아이유 (IU), 서동환, 홍소진)
• เซอร์ไพร์สส่งท้ายปีแบบไม่ทันตั้งตัวอีกหนึ่งครั้งจากนักร้องสาวแห่งชาติตลอดกาล ‘IU(ไอยู)’ เมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็ได้ปล่อยสตูดิโออัลบั้มเต็มชุดที่ห้าอย่าง LILAC ที่เป็นการอำลาช่วงอายุเลขสองของตัวเธอและดิจิตอลซิงเกิ้ลในเดือนตุลาคม Strawberry moon ป็อปร็อคน่ารักๆสบายหู คงคิดว่าผลงานเท่านี้คงเป็นการปิดจบช่วงอายุของเธอได้อย่างสวยงามพร้อมเดินหน้าเข้าสู่ปีแห่งเลขสาม แต่จู่ๆก็ดันสร้างความตื่นตระหนกขึ้นมาอย่างหน้าตาเฉยโดยที่ไม่มีใครได้ตั้งตัวกันสักวินาทีเดียว!!
Modern Times (2013) • CHAT-SHIRE (2015)
• ไอยูได้ให้คำนิยามกับอีพีอัลบั้มชุดนี้ที่เป็นเสมือน “งานประติมากรรมส่วนสุดท้ายในช่วงอายุวัย 20 ของตัวเอง” อยากที่รู้กันดีว่าในช่วงอายุนี้ทุกคนล้วนแล้วมีเรื่องราวของตัวเองในหลายรูปแบบ ไอยูคือหนึ่งในนั้นที่มีครบทุกรสชาติของตัวเอง ถ้าให้ย้อนไปตั้งแต่แรกเริ่มที่ตัวเธอก้าวเข้าสู่อายุเลขสองอย่างเต็มตัวในอัลบั้มชุดที่สาม Modern Times อัลบั้มมาสเตอร์พีชขึ้นหิ้งที่เต็มไปด้วยความสวยงามทั้งภาษาเนื้อเพลงและภาคดนตรีที่ละเมียดละไม, CHAT-SHIRE อีพีอัลบั้มเส้นทางสู่ความเป็นสายป็อปแบบเต็มตัว ผสมผสานกับความเป็นงานอินดี้ที่เข้าถึงได้ง่ายแต่ไม่ละทิ้งลีลาอันแพรวพราวทางด้านการแต่งเพลงที่ตัวเธอเองก็จับพัดจับโผมาเป็นโปรดิวซ์หลักครั้งแรกในชีวิตแต่ก็ต้องเจอกับมรสุมรายล้อมที่ไม่ต่างอะไรกับงานก่อนหน้านี้
Palette (2017) • Love poem (2019)
ต่อด้วย Palette เข้าสู่วัยเบญจเพสที่เริ่มปลดปล่อยอารมณ์ของตัวเองอย่างใจต้องการ เป็นผลงานที่ได้เห็นไอยูได้ทำอะไรที่หลากหลายมากขึ้น เริ่มเข้าใจโลกใบนี้มากกว่าเดิมที่ไม่ได้ถูกเติมแต่งจากนิยายจินตนาการ, Love poem แปลงกายเป็นสาวเจ้าแห่งนักกวีที่โดดเด่นในเรื่องของการผสมผสานดนตรีแนวอัลเทอร์เนทีฟ-อินดี้ให้กลมกล่อมกับความเป็นงานป็อปและการแต่งเนื้อเพลงที่ออกมาในโทนอันขมขื่น อีกทั้งยังเป็นช่วงที่เธอต้องพบกับการสูญเสียครั้งสำคัญถึงการจากไปของเพื่อนสนิททั้งสองที่ไม่มีวันหวนกลับคืนมา
LILAC (2021)
• ในช่วงจุดสุดท้ายของอายุอย่าง LILAC กับการจากลาที่เต็มไปด้วยเรื่องรางอันแสนงดงาม ไอยูสามารถบาลานซ์อัลบั้มชุดนี้ออกมาได้อย่างดีและเต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกของการปลดทุกข์ในทุกๆเรื่องที่ผ่านมา ซึ่งก็สามารถเข้าไปอ่านรีวิวได้ในลิ้งก์นี้ >> https://minimore.com/b/JlHBL/9 // เพราะฉะนั้นแล้ว “Pieces” จึงเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นส่วนอันสุดท้ายของเรื่องราวในตัวเธอเองทั้งหมดที่เกิดขึ้นในวัยอายุเลขสองที่รวมทุกเรื่องราวจากปลายปากกาของเธอเพียงผู้เดียว
정거장 (Next Stop) Live ver.
• Drama จังหวะโฟล์กน่ารักๆที่เป็นมิตรกับหูคนฟังแต่มันคือเรื่องราวของเพื่อนเธอที่อกหักจากความรักและพยายามทำให้มันเป็นเรื่องในแง่ร้ายแต่ดันเต็มไปด้วยบรรยากาศที่ไม่ตึงเครียดแล้วยิ้มออกมาอย่างง่ายดาย ซึ่งก็เหมาะสมกับการเป็นเพลงเปิดอัลบั้มเพื่อเป็นการเกลาให้คนฟังได้เข้าถึงอะไรง่ายๆก่อนจะเจอความ emotional ในลำดับต่อไปซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ไอยูมักจะทำเป็นประจำในทุกๆอัลบั้มสำหรับแทร็ค เธอคงมองว่าการที่คนฟังได้รู้สึกถึงความสดใสในแรกเริ่มมันเป็นการแสดงให้เห็นว่าเธอไม่ใช่คนที่เข้าถึงยากสักนิดเดียว ถึงจะยังเป็นแทร็คเปิดที่ไม่สามารถสู้กับ unlucky ทั้งความขมขื่นและงานดนตรีแต่ก็เป็นจัดลำดับให้คนฟังรู้สึกว่าเธอนั้นยังเป็นมิตรเสมอ
• Next Stop ซาวนด์อะคลูสติกที่มีแค่ไม่กี่คอร์ดในเพลงแต่ก็ทำให้รู้สึกเคว้งคว้างได้ด้วยอินเนอร์การร้องที่ว่างเปล่า เพลงนี้เริ่มเขียนขึ้นในช่วงคาบเกี่ยวจากอัลบั้ม Palette ซึ่งจะว่ามันเป็นภาคต่อของเพลง Full Stop ก็คงไม่ผิดแปลกแต่เพราะเธอได้รู้จักกับตัวละครนามว่า ‘อีจีอัน’ จากซีรี่ส์เรื่อง My Ahjussi ที่เธอแสดงเอง(และเป็นซีรี่ส์ขึ้นหิ้งตลอดกาลของไอยู) เลยเป็นการเชื่อมโยงของสองคาแรกเตอร์ทั้ง อีจีอึน(ชื่อจริง)และอีจีอัน เข้าด้วยกันอย่างธรรมชาติ ความพิเศษของเพลงนี้คือไอยูได้ใส่เสียงไกด์ของตัวเองที่อัดไปในครั้งแรกเมื่อสามปีก่อนแล้วนำมารวมมิกซ์ให้เข้ากับเสียงที่อัดใหม่ในปัจจุบัน สองคนในร่างเดียวจริงๆ
• Winter Sleep บัลลาด full course กับเหตุการณ์ที่ต้องพบเจอกับการสูญเสียครั้งใหญ่ในชีวิตของเธอที่ทำให้หัวใจนั้นแตกสลายราวกับว่าทุกสิ่งทุกอย่างได้ถูกหลับใหลในช่วงฤดูอันหนาวเหน็บและต้องเผชิญกับเหตุการณ์แบบนี้เพียงตัวคนเดียว ถึงจะไม่ได้เป็นเพลงที่ไอยูใส่ความความรู้สึกที่หนักแน่นจนเกินไปแต่เลือกใช้วิธีการร้องในโทนปกติของตัวเองแทนเสียมากกว่า เป็นอารมณ์ที่ยังรู้สึกถึงมันได้ตลอดเวลาเมื่อย้อนเวลากลับไปแต่ท้ายที่สุดเราก็ต้องมูฟออนและจัดการกับความรู้สึกนี้ไปให้ได้
• You ฟังแล้วคงคิดว่าเป็นเพลงรักในแบบหนุ่มสาว แต่ความจริงคือเธอแต่งเพลงนี้แด่ความคิดถึงของตัวเองที่มีต่อนักแสดงรุ่นพี่ที่สนิทสนม ‘ยูอินนา’ เมื่อห้าปีที่แล้วระหว่างช่วงคาบเกี่ยวของ CHAT-SHIRE และ Palette เป็นอะคลูสติกซองที่ทำให้คิดถึงเพลง Peach ที่เธอเคยให้กับเพื่อนสนิทที่จากไปอย่างซอลลีเลย เพียงแต่เพลงนี้ถูกเกลาออกมาได้ละเมียดละไมเสียกว่า แม้ว่าเธอจะให้คำปฏิญาณกับแฟนๆไว้ว่าจะไม่มีทางปล่อยเพลงนี้ออกมาเด็ดขาดแต่ท้ายที่สุดก็เลือกที่จะกลับใจแถมยังเป็นเพลงที่มีเนื้อหาน้อยสุดในบรรดาเพลงทั้งหมดที่เจ้าตัวได้แต่งขึ้นมาเองกับมือ แต่เมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นแรกก็คงเลือกชอบเวอร์ชั่นนี้มากกว่า
• Love Letter ถึงออริจินอลจะเป็นเพลงของนักร้องหนุ่ม ‘จองซึงฮวาน’ แต่แน่นอนว่าเธอเป็นคนแต่งเพลงนี้แล้วมอบให้กับเขาโดยตรง จนได้นำมา re-arranged กลายเป็นอีกหนึ่งเวอร์ชั่นของตัวเองที่มีความเรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยกลิ่นอายความเป็น fairy tail ในท่อนหนึ่งของเนื้อเพลงนี้ที่ว่า ‘어디보다 그대 안에 나 머물러 있다오 (ฉันจะคอยอยู่กับคุณไปตลอดไม่ว่าจะอะไรก็ตาม)’ เป็นการเชื่องโยงแตกหน่อจากแทร็คปิดท้ายของอัลบั้ม LILAC อย่างเพลง Epilogue เพื่อเป็นการเริ่มต้นให้กับเพลงนี้ ช่วง intro เปิดที่ได้ยินเสียงการเขียนลงในกระดาษจึงไม่ใช่แค่เป็นการเขียนจดหมายถึงคนรักที่จากไป แต่ยังเป็นการสื่อถึงเรื่องราวในช่วงอายุของเธอได้ถูกบันทึกไว้เป็นครั้งสุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
정거장 (Next Stop) Live ver.
• การเลือกปล่อยเพลงในวันที่ 29 เป็นอีกหนึ่ง easter egg ที่เธอสื่อออกมาว่าในตอนนี้เธออายุยังเท่านี้อยู่แต่อีกไม่กี่วันเธอจะขึ้นเลขสามอย่างเป็นทางการ ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีพีอัลบั้มปิดจบได้สวยงามสมชื่อไอยูจริงๆ จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายที่เธอลงมือทำขึ้นมาเองในจำนวนทั้งหมด 5 แทร็คกลับเป็นการต่อเติมเรื่องราวที่ลงไปในสมุด “ไดอารี่” ถึงช่วงอายุที่ผ่านของเธอได้อย่างสมบูรณ์แบบโดยไม่มีอะไรติดค้างอยู่ในใจอีกต่อไป การเลือกแนวเพลงอย่างอะคลูสติด-โฟล์กที่มีเพียงแค่คอร์ดกีต้าร์ไม่มากเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เธอตัดสินใจได้ถูกต้องที่สุดต่อการจบเรื่องราวนี้ ให้ทุกอย่างมันถูกดำเนินไปด้วยธรรมชาติที่แสนจะเรียบง่ายและโดดเด่นในแง่ของความรู้สึกที่เธอให้ความซื่อสัตย์และสบายใจต่อเนื้อเพลงของตัวเอง
• ในช่วงอายุเลขสองของเธอต่างเต็มไปด้วยความรู้สึกที่มาทุกโหมดทุกรูปแบบชนิดที่ว่าคนธรรมดาคนหนึ่งไม่ควรเจออะไรที่ถมโถมได้หนักหนาสาหัสขนาดนี้ คนอื่นที่มองเธอจากภาพนอกคงได้แต่คิดว่าต่อให้เธอเจอเรื่องอะไรก็แล้วแต่ยังไงซะก็ยังเป็นที่ยอมรับอยู่เสมอ เพราะการเป็นที่ยอมรับในสายตาของสาธารณะชนนี่แหละทำให้เธอไม่สามารถเปิดเผยความรู้สึกของตัวเองออกมาได้อย่างตรงไปตรงมา เธอกลับเก็บความรู้สึกเหล่านั้นไว้ในใจของตัวเองเพื่อไม่แสดงให้เห็นว่าเธอนั้นรู้สึกอย่างไรแต่เมื่อโตขึ้นเธอก็ได้ตระหนักหนึ่งสิ่งว่าไม่ควรที่จะเก็บมันมาทุกอย่างให้หัวใจของเธอต้องบอบช้ำไปมากกว่านี้แล้ว “ไดอารี่” เล่มนี้จึงกลายเป็นของขวัญที่มีค่ามากที่สุดของตัวเธอเอง พอโตขึ้นไปอีกสิบปีเมื่อได้ย้อนกลับมาอ่านมันอีกครั้งคงเป็นความรู้สึกที่คิดถึงและขอบคุณตัวเองอย่างเต็มเปี่ยมที่ผ่านเรื่องราวทั้งหมดนี้มาได้ตัวคนเดียว
“เรื่องราวของ ‘อีจีอึน’ บทที่หนึ่งได้จบลงเพียงเท่านั้น”
Score: 9/10
Top Tracks: 드라마 (Drama), 정거장 (Next Stop), 겨울잠 (Winter Sleep), 너 (You)
Recommend Track: 러브레터 (Love Letter) (2021)
thank u for reading 🙏
ถ้ามีคำหรือประโยคไหนที่ใส่มาเพื่อความอรรถรสแล้วไม่ถูกใจผู้อ่านทุกท่านขออภัย ณ ที่นี้ด้วย
โฆษณา