1 ม.ค. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
รีวิวชีวิตผู้ประกอบการ Ep.1
ในปี 2021 ที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่นักธุรกิจผู้ประกอบการหลายๆ ท่าน พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นปีที่หนักหนาสาหัส และโกลาหลวุ่นวายมากที่สุด
หากจะถามทุกท่านว่า เป้าหมายในปีที่ผ่านมาคืออะไร ? ครั้งนี้คงเป็นครั้งเดียว ที่ไม่ว่าคุณจะอยู่ในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมไหน ขนาดองค์กรเล็กใหญ่เท่าใด
การนำพาองค์กรธุรกิจให้อยู่รอด และการหาหนทาง เพื่อนำร่องปูทางสู่การพลิกสถานการณ์ให้ได้ และมุ่งหน้าสู่การประสบความสำเร็จต่อไป
คงจะเป็นคำตอบของทุกท่านไม่ต่างกันอย่างแน่นอน
ในบทความนี้ เราจะชวนคุยกันว่า ปี 2021 ได้ฝากข้อคิดอะไรไว้ให้เราบ้าง ?
ในแง่องค์กร :
• ความชัดเจนขององค์กร
ตัวองค์กรของเราคือใคร ? เก่งเรื่องอะไร ? เป้าหมายองค์กรคืออะไร ? สินค้าหลักของเราคืออะไร ? มีสินค้ารองลงมาหรือไม่ ? สินค้ารองคืออะไร ? ขายให้กับใคร ? ลูกค้าของเราคือใคร ?
โลกเปลี่ยนแปลงเร็วมาก หมดยุคของการดูสูตรความสำเร็จ แล้วทำตามๆ กันแล้ว เราจะต้องถามตัวเอง ตกผลึกออกมา และสร้างความชัดเจนให้กับองค์กร
• ฟังเสียงกลุ่มผู้บริโภค ที่เป็นลูกค้าของเรา
การรู้ว่าเราเก่งอะไร สินค้าของเราคืออะไร และลูกค้าของเราคือใคร จำเป็นต้องสอดคล้องกับสิ่งที่ลูกค้าเป้าหมายของเรากลุ่มนั้นๆ ต้องการด้วย ควรฟังเสียงของลูกค้า สังเกตุพฤติกรรมการซื้อบริโภค เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่การหาลูกค้าใหม่ และการพัฒนาสินค้า ผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ ที่มีมากมายในปัจจุบัน
ไม่แน่ว่า อาจมีกลุ่มผู้บริโภคที่ไม่เคยอยู่ในเป้าหมายของเรา เราไม่เคยสังเกตเห็นมาก่อน กำลังมองหาและต้องการสินค้าของเรา และกลายมาเป็นลูกค้าของเราก็เป็นได้
• การลงทุน หรือการควบคุมต้นทุน
ยุคนี้เป็นยุคที่มีเครื่องมือ หรือเทคโนโลยี ในการนำมาประยุกต์กับการทำธุรกิจที่มีความหลากหลายสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นในด้านการ operation การผลิต การติดต่อสื่อสาร การขนส่ง การทำ marketing การโฆษณา หรือการขาย หรือแม้กระทั่งการซื้อขายข้อมูล
แต่เรื่องจริงที่ไม่เคยเปลี่ยนไปเลยจากยุคก่อนๆ คือ ทุกอย่างย่อมมีต้นทุน ทั้ง fixed cost หรือ variable cost เช่น ค่าเสียเวลา ค่าเสียโอกาส ค่าเครื่องจักร บุคลากร คนงาน อุปกรณ์สำนักงาน และค่าเช่าสถานที่ทำงาน หรือโกดังเก็บสินค้าต่างๆ
ซึ่งในยุคนี้อาจจะเพิ่มเติมมาด้วย ค่า domain / server ค่า development, maintanance ของ software / application หรือค่า fee ต่างๆ ในการใช้พื้นที่บนโลกออนไลน์
ต้นทุนเหล่านี้ จะต้องถูกคิดคำนวณอย่างรอบคอบ รัดเข็มขัดเข้าไว้ และเลือกจังหวะการลงทุนอย่างเหมาะสม ในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีความไม่แน่นอนสูง อันเนื่องมาจากโรคระบาด สภาวะเศรษฐกิจและการเมือง ที่เราควบคุมไม่ได้
• ทีมงาน
มีคำกล่าวว่า สิ่งที่สำคัญมากไม่แพ้ผู้นำองค์กรเลย คือทุกคนในองค์กร
ข้อ 1. ต้องดูคนที่ใช่-ไม่ใช่สำหรับองค์กรให้ออก
ข้อ 2. การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่จะดึงศักยภาพของคนของเราอย่างไรให้ ‘คนที่ใช่’ ยิ่งใช่ขึ้นไปอีก
ข้อ 3. แนวความคิดการทำงานแบบ Hybrid คือการ work from anywhere ผสมผสานการเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศ ความสมดุลอยู่ที่ตรงไหน ? สามารถสร้างผลลัพธ์ของการทำงาน ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้หรือไม่ ?
• ช่องทางการขาย
ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้า และเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก แน่นอนว่าเราจะต้องตามกระแสให้ทัน หากเห็นว่ามีโอกาสที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ ไม่ว่าจะกี่ platform เราก็ควรเข้าไปทดลองใช้ เพื่อติดตามเรียนรู้พฤติกรรม คาแรกเตอร์ และความสนใจของ user ในแต่ละ platform ที่แตกต่างกันออกไป
สำคัญคือ อย่าปิดกั้นตัวเองไว้กับ platform ที่เราคุ้นเคย แต่อาจขายของไม่ได้แล้ว
ในแง่ตัวผู้ประกอบการเอง :
• คุณสมบัติผู้นำที่ดีในยุคนี้
สถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบัน ที่ดำเนินมานานกว่า 2 ปี ทำให้ผู้บริหารองค์กรธุรกิจส่วนใหญ่ จำเป็นต้องบริหารธุรกิจด้วยความเด็ดขาด รวดเร็วและชัดเจน โดยอาจจะคาดหวังผลลัพธ์ที่ดีและเร็ว ทั้งที่ตั้งใจ หรือไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งอาจจะทำให้พนักงานเกิดความตึงเครียดสูง
คำว่า Empathy จึงเป็นคำที่มักจะได้ยินบ่อยๆ ในวงการนักธุรกิจในช่วงนี้
• ความใฝ่รู้
ความรู้รอบตัว และการติดตามข่าวสาร ยังคงจำเป็นต่อการบริหารธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยื่งในยุคที่มีความไม่แน่นอนของสถานการณ์สูง เทคโนโลยีความก้าวหน้าก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เพื่อประกอบการตัดสินใจดำเนินการต่างๆ ในธุรกิจได้อย่างมั่นใจ และแม่นยำมากขึ้น
• การรักษาสุขภาพกาย-ใจ
ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียง และอาหารการกิน ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำงานและธุรกิจของท่านอย่างแน่นอน
• ความสัมพันธ์กับคนรอบตัว
คนรอบตัว ได้แก่ ครอบครัว พาร์ทเนอร์ ทีมงาน เพื่อน และคนรัก รวมถึงลูกค้า ก็เป็นสิ่งที่เราจะต้องรักษาความสัมพันธ์ให้ดี เพื่อบรรเทาความเหงา ความเครียด รวมถึงอาการซึมเศร้า ที่อาจเกิดขึ้นได้ จากสถานการณ์โรคระบาดที่ทำให้เราเจอกันได้ลำบากมากขึ้น
• การบริหารจัดการเวลา
ปีที่ผ่านมา หลายคนมักจะรู้สึกคล้ายๆ กันว่า ปี 2021 ผ่านไปเร็วเหลือเกิน อาจเป็นเพราะเราทุกคนรีบเร่งจดจ่อกับการปรับตัว และแก้ปัญหาต่างๆ หรืออาจเพราะเราทุกคนต้องอยู่บ้าน ไม่ค่อยได้เจอใคร ทำให้รู้สึกว่าวันๆ ผ่านไปโดยไม่มีเรื่องราวอะไรมาก ชีวิตผ่านไปอีกปีโดยที่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
เวลา ได้บอกเราอีกครั้งแล้ว ถึงมูลค่าของมัน ว่ามีค่ามากแค่ไหน
ผู้เขียนเคยฟังสัมภาษณ์ของคุณต๊อบ เถ้าแก่น้อย ที่เขาบอกว่า ทุกคนเกิดมามีต้นทุนที่เท่ากัน นั้นคือ “ความอยาก” ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความมุ่งมั่นทุ่มเทในการทำธุรกิจ หากไม่มีความอยากดังกล่าวแล้ว เราก็คงไม่ออกมาทำธุรกิจใช่ไหมล่ะครับ
ผู้เขียนจึงคิดต่อไปว่า สิ่งที่นักธุรกิจทุกคนมีต่างกัน ก็คือความรู้และประสบการณ์ ที่เกิดจากการสั่งสม สังเกตเรียนรู้ การเสพข่าวสาร และการนำไปตกผลึกเป็นวิธีคิดของแต่ละคน
หวังว่าปี 2022 จะใจดีกับพวกเรามากขึ้น
ขอให้เป็นปีที่ดีสำหรับทุกท่านนะครับ
ผู้เขียน : แม็ก ผู้ร่วมก่อตั้ง MKT Solution
อัางอิงจาก : Content vdo, podcast รายการข่าว และบทความจาก The standard, Mission to the moon, ลงทุนแมน, อายุน้อยร้อยล้าน, voice tv และอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงประสบการณ์ตรงของผมและทีมงานเอง
โฆษณา