1 ม.ค. 2022 เวลา 10:17 • ธุรกิจ
-- เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มากขึ้น ด้วยเทคนิค Pomodoro --
Pomodoro Technique คืออะไร?
Pomodoro Technique คือ เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มากขึ้น ด้วยการแบ่งเวลาทำงานออกเป็นเซต เซตละ 25 นาที สลับกับการพัก 5 นาที
เพราะการแบ่งเวลาออกเป็นช่วงสั้นๆ แล้วโฟกัสมันไปเลยให้เต็มที่ จะทำให้คนเราทำงานได้ดีกว่าการทำทีเดียวยาวๆ เพราะสมองของคนเรานั้นจะมีสมาธิอยู่กับการโฟกัสอะไรได้ไม่นาน และเชื่อว่าถ้าเราได้พักผ่อนสมอง แล้วกลับมาทำงานต่อ จะทำให้สามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น
โดยเทคนิคนี้ถูกคิดค้นโดย Francesco Cirillo ชาวอิตาลี ซึ่งคำว่า ‘Pomodoro’ มาจากคำว่า ‘มะเขือเทศ’ ในภาษาอิตาลี ซึ่งมะเขือเทศนั้นมีรูปร่างคล้ายกับนาฬิกาจับเวลาของ Francesco ที่เขาใช้ทำอาหาร จึงทำให้เกิดเป็นชื่อของเทคนิคนี้ ซึ่งการใช้ Pomodoro Technique นั้นมีวิธีการดังนี้
1. กำหนดงานที่ต้องทำให้เสร็จ
.
ลิสต์มาเลยเป็นข้อๆ ว่ามีงานอะไรบ้างที่เราต้องทำให้เสร็จ จะเป็นงานแบบไหนก็ได้ งานเล็ก งานใหญ่ งานที่ค้างไว้ แล้วก็เลือกมา 1 งานก่อน
2. ตั้งเวลานับถอยหลัง 25 นาที
.
ตั้งนาฬิกานับถอยหลังให้แจ้งเตือนเราเมื่อครบเวลา 25 นาที เพื่อเป็นการกำหนดเวลาการทำงานให้ชัดเจนโดยไม่มีสิ่งอื่นมารบกวน
3. ตั้งใจทำงานจนกว่าจะมีเสียงแจ้งเตือน
.
ทำงานอย่างจดจ่อ โดยห้ามหลุดโฟกัสจากการทำงานเด็ดขาด จนกว่านาฬิกาที่ตั้งไว้จะแจ้งเตือน
4. ทำครบ 25 นาที ให้พัก 5 นาที
.
หลังจากทำงานครบ 25 นาทีแล้ว ก็ให้ตัวเองได้พักประมาณ 5 นาที เมื่อพักเสร็จแล้วก็กลับมาทำงานต่อ จับเวลา 25 นาที เหมือนเดิม และทำต่อเนื่องแบบนี้ไปอีก 3 รอบ
.
5. ทำให้ครบ 4 รอบ แล้วพักยาว 15 - 30 นาที
.
หลังจากที่เราทำงาน 25 นาที ครบ 4 รอบแล้ว ก็ให้รางวัลตัวเองด้วยการพักเบรกยาว 15-30 นาที เพื่อเตรียมสมองให้พร้อมสำหรับการทำ Pomodoro ในรอบต่อไป
ซึ่งข้อดีของการใช้วิธี Pomodoro Technique นั้นมันทำให้ลดอาการเหนื่อยล้าได้ ทำให้เรามีแรงมีพลัง รู้สึกกระปรี้กระเปร่าในการทำงานมากขึ้น เพราะได้พักบ่อย อีกทั้งยังทำให้สมองของเราโฟกัสกับงานที่อยู่ตรงหน้า มีสมาธิมากขึ้นส่งผลทำให้งานเสร็จเร็วขึ้นด้วย
แต่ในบางครั้งการใช้วิธีนี้ก็มีข้อเสียของมันเหมือนกัน เพราะการจำกัดเวลาอาจทำให้บางคนรู้สึกกดดัน และกังวลเรื่องเวลาจนทำให้หลุดโฟกัสจากงานได้เหมือนกัน อีกทั้งการพักบ่อยๆ ก็อาจทำให้เราลืมสิ่งที่ทำไว้อยู่หรือเกิดความไม่ต่อเนื่องในการทำงานได้
ซึ่งวิธี Pomodoro Technique ก็ถือว่าเป็นเทคนิคที่ดูง่ายๆ แต่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างดีเลย ช่วยให้เราจัดการตัวเองได้ดีขึ้น มีสมาธิในโฟกัสกับการทำงาน จนทำงานได้ทันเวลา มีเวลาเหลือใช้ไปทำอย่างอื่นได้อีก
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #pomodorotechnique #เทคนิคแบ่งเวลา #แบ่งเวลา #เทคนิคบริหารเวลา #ทำงาน #เทคนิคทำงาน
.
.
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา