2 ม.ค. 2022 เวลา 08:59 • ท่องเที่ยว
รีวิวโลกล้านปีที่...หุบป่าตาด
หลายคนคงเคยได้ยินโลกล้านปี โลกดึกดำบรรพ์
จากการดูหนัง อ่านหนังสือ หรือสมัยยังเป็นเด็กน้อย
ที่ชอบศึกษาสายพันธุ์ไดโนเสาร์
เป็นประวัติศาสตร์ที่ยาวนานจริง ๆ ค่ะ
และส่วนมากก็จะเป็นประวัติในต่างประเทศ
ในบ้านเราก็มีหลายที่เลย ที่ถูกค้นพบ
อ่านแล้วก็อิน บางครั้งถึงขั้นอยากจะไปตามรอย
และในบ้านเรา หนึ่งในสถานที่ที่เป็นโลกล้านปี ก็คือ
หุบป่าตาด
'หุบป่าตาด' จ.อุทัยธานีนั่นเอง
ตั้งอยู่ ต.ทุ่งนางงาม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี
ปักหมุดตามมาเที่ยวด้วยกันเลยค่ะ
เช็คอินที่ หุบป่าตาด
ไม่ไกลจากตัวเมือง หาไม่ยากค่ะ ถ้าแตนไม่หลง
คนอื่นก็สบ๊ายยย อิอิ หาที่จอดรถ แล้วเดินมาจะเห็นป้าย อธิบายรายละเอียดต่าง ๆ ของหุบป่าตาดแห่งนี้
หุบป่าตาด
มาถึงแล้ว จะมีป้ายเล่าเรื่องราวของหุบป่าตาด
แล้วเดินเข้าไป บริเวณหน้าทางเข้าก็ต้อง
🌱 สแกนวัดอุณหภูมิ
🌱 กดเจลแอลกอฮอล์
🌱 ลงชื่อ เบอร์โทร จำนวนคนที่มา มาจากจังหวัดไหน
(มาสี่คน ลงชื่อแค่คนเดียวเป็นตัวแทนได้ค่ะ)
แล้วก็ซื้อตั๋วเข้าคนละ 20 บาท อย่าลืมหยิบไฟฉายด้วยนะ
ส่วนคณะ สว.เข้าฟรีนะคะ 😁
แล้วเราก็เข้าไปสำรวจ เพิ่มประสบการณ์กันเล้ย
ทางเดินเข้าถ้ำหุบป่าตาด
เดินเข้าไปตามทาง ชันเล็กน้อยค่ะ สบาย ๆ ไม่หอบ
พอถึงปากทางเข้าถ้ำ เปิดส่องไฟฉายไปด้วย
ระยะทางปากถ้ำเข้าไปถึงจุดที่มีเป็นปล่องขนาดใหญ่ แสงส่องลงมาถึงก็ราว ๆ 200 เมตร ไม่ไกล เผื่อเพื่อน ๆ กลัวความมืด
ระหว่างทาง
พอเดินไปสักพัก จะเจอบริเวณหุบ คือ มีต้นไม้ แสงสว่างส่องถึงค่ะ พอเดินไปอีกหน่อย ก็จะเจอหินงอกหินย้อยอีกหนึ่งจุด
หินงอกหินย้อย
พอข้ามหินงอกหินย้อยนี้ไป ก็จะมีอีกหุบนึงค่ะ
งดงามตามธรรมชาติ อากาศจะเย็นสบาย
แต่ไม่ถึงกับหนาว เจ้าหน้าที่บอกถ้ามาช่วงกลางเดือนธันวาคมจะหนาวเลย
credit photo by writer
จุดไฮไลท์ของหุบป่าตาด ก็คือ
🌱 กิ้งกือมังกรสีชมพู จะพบเห็นได้ช่วงเดือนสิงหาคม ถึงพฤศจิกายนของทุกปี ตอนแรกพยายามมองหา เพราะอยากเห็นมาก ปรากฏว่ามีรอบโชว์เป็นช่วงนี่เอง อิอิ
🌱 ภาพวาดภาพเขียน ตรงนี้พยายามหาตามผนังถ้ำ แต่ก็ไม่เจอ ออกมาจึงถามเจ้าหน้าที่ว่า มันอยู่จุดไหนในถ้ำคะ ?
ชี้มือไปอีกทาง มองตามปลายนิ้วที่ชี้ไป เหมือนจะเป็นอีกจุดในบริเวณนั้น เราเลยบอกว่า ไปทางนี้เหรอคะ ทำท่าจะเดินไป เจ้าหน้าที่ขำเบา ๆ พร้อมบอก ภูเขาลูกโน้นนน ! (เสียงสูง)
เลยถามต่อ ไปได้มั้ยคะ ?
ได้เลย ติดต่อล่วงหน้ามาทางเพจ ถ้ำเขาประทุน จะขึ้นไปตอนเช้า กลับมาประมาณบ่าย ๆ ระยะทางประมาณ 3 กิโล ฯ เจ้าหน้าที่บอกด้วยรอยยิ้ม อ่ะไว้คราวหน้ามีโอกาส ไม่พลาดแน่นอน
🌱 ลูกตาด หรือ ลูกต๋าว เป็นผลผลิตจากต้นตาด คล้าย ๆ ลูกชิด แต่ไม่ใช่ กินแล้วอร่อยดี คล้ายลูกชิดที่เราเคยกิน
เอาตรง ๆ แยกไม่ออกเลย เสียดายกินหมดเสียก่อนไม่ได้ถ่ายรูปมา
แพ็คเกจลูกต๋าวอบแห้ง
ประทับใจเลย ได้เรียนรู้ เพิ่มประสบการณ์ให้กับตัวเอง
ทุกการเดินทางเพิ่มความทรงจำเสมอ
หุบป่าตาด จ.อุทัยธานี
แล้วเพื่อน ๆ เคยไปเที่ยวมาแล้ว ประทับใจกันมั้ยคะ ?