2 ม.ค. 2022 เวลา 09:23 • ท่องเที่ยว
ไปสักครั้งมัย บ้านคีรีวงกต หมู่บ้านที่โอบล้อมด้วยเทือกเขา ชมบรรยากาศขุนเขา นั่งรถอีแต๊กล่องแก่ง กินอาหารป่า ชมน้ำตกห้วยช้างพลาย จิบกาแฟนายูง #sarahyanin #เที่ยวทั่วไทย #khiriwongkot #khiriwongkotvillage #บ้านคีรีวงกต #กาแฟนายูง
มาเที่ยวคีรีวงกตกันมัย
ท่ามกลางความปรวนแปรของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส-19 แต่ความปารถนาที่หลากหลายระดับของมนุษย์นั้น ไม่อาจขวางกั้นได้ การเปิดประเทศจึงได้เริ่มต้นขึ้น นอกจากปัจจัยพื้นฐาน ครบ สมบูรณ์ พร้อมแล้ว มนุษย์ปุถุชน ย่อมปารถนา ที่จะได้เดินทาง เพื่อทำงาน เพื่อขับเคลื่อนชีวิต เพื่อความผ่อนคลาย หย่อนใจ ตามโอกาสอันสมควร
หมู่บ้านคีรีวงกต ตำบลนาแค อำเภอนายูง อยู่เหนือสุดของจังหวัดอุดรธานี ทิศตะวันตกติดต่ออำเภอปากชม จังหวัดเลย และทิศตะวันออกติดต่ออำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย เป็นหมู่บ้านที่โอมล้อมด้วยทิวเขาเขียวขจีของอุทยานแห่งชาติ น้ำโสม-นายูง
หมู่บ้านเล็กๆท่ามกลางหุบเขา ตำบลนาแค อำเภอนายูง
การเดินทาง หากออกจากจังหวัดขอนแก่นไปบ้านคีรีวงกต ตำบลนาแค อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ระยะทาง 263 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง ราว 4 ชั่วโมง เส้นทางส่วนใหญ่เป็นแบบวิ่ง 2 ช่องทางจราจร ก่อนเข้าถึงบ้านคีรีวงกต เส้นทางจะคดเคี้ยว โค้งไปตามซอกหุบเขา ภูมิประเทศเทือกเขาสบลับกับหุบเขา พื้นที่ทำการเกษตร ส่วนใหญ่เป็นยางพารา ข้าวโพด ที่ราบระหว่างเชิงเขาปลูกข้าว
วิวเทิงภูรีสร์อท
สำหรับในส่วนที่จะเป็นที่พักในค่ำนี้ เราได้ใช้บริการที่พัก “เทิงภูรีสร์อท” คำว่า “เทิง” เป็นภาษาอีสาน แปลว่า “บน” เป็นรีสร์อทของครูแอ๋ว ท่านเป็นครูโรงเรียนชายแดนประชาสรรค์ ตำบลนาแค อำเภอนายูง ขอบคุณน้องดาว ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนตำบลนาแค เป็นผู้ประสานงานให้กับทีมเรา
ทางขึ้นไปเทิงภู นั้น ทั้งเล็กแคบ และสามารถขับได้แต่ทางเดียว หากมีรถสวนมา ต้องถอย และหาจุดหลีกทาง ซึ่งยากพอสมควร แม้ทางที่จะเลี้ยวไปนั้น ก็วัดใจเราพอสมควร ทำให้เราเลือกเส้นทางผิดไปเช่นกัน แม้เห็นป้ายแล้วยังอุตส่ห์ไปผิดทาง “เส้นทางที่เราเลือกนั้น…เรามักพบว่าเส้นทางที่ไม่เลือกนั้นถูกต้องเสมอ”
มีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยนะ
บ้านคีรีวงกตแห่งนี้ไดเปลี่ยนชื่อมา 3 รอบแล้ว มีผู้รู้เล่าว่าเคยชื่อบ้านเหี้ยมาก่อน แล้วเปลี่ยนเป็นอีกชื่อ จำไม่ได้ (จริงเท็จแค่ไหนไม่ทราบได้ หากผิดพลาดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย) แล้วจึงเป็นคีรีวงกต ความงามที่นี้เป็นแบบนี้มานานแล้ว เพียงแต่ยังไม่ถูกทำให้รู้จัก และให้คนเข้าถึง
ปัจจุบันบ้านคีรีวงกตได้พัฒนาเส้นทางท่องเที่ยว และมีกิจกรรมประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้มากขึ้น ส่งผลให้คนทั่วไปได้รู้จักหมู่บ้านนี้มากขึ้น
กิจกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้น เกิดจากการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมที่คนในชุมชนได้ออกแบบวางแผนร่วมกัน ตลอดจนการผลักดันและสนับสนุนจากภาครัฐ
เส้นทางที่เราไปด้วยกัน
ทางเลือกสำหรับนักเดินทาง ห้องพักอยู่ที่หมู่บ้านคีรีวง ราคา 450-500 บ้านแบบไม้ไผ่ หรือเต้นท์นอนได้ 2-3 คนส่วนบริการเพิ่มเติมจะรับหรือไม่ก็ได้ เช่น หากต้องการอาหารเช้า เป็นข้าวต้ม ข้าวจี่ กาแฟ 100 ต่อคน นั่งรถอีแต๊ก 800 ต่อคัน นั่งได้ 4 ท่าน
ที่พักแบบเตนท์และบ้านไม้ไผ่
เมื่อถึงที่พักควรเปลี่ยนรองเท้า ใส่รองเท้าแตะ เพื่อนั่งรถอีแต๊ก ด้วยท่านจะได้สัมผัสบรรยากาศ การแช่เท้าในน้ำใสๆ เย็นสบาย ท่ามกลางวิวหุบเขา
มีผู้รู้ในพื้นที่แนะว่าเราควรนั่งรถอีแต๊กล่องแก่งช่วงเช้า เพราะนั่นเป็นการออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวที่ชุมชนได้วางไว้ แล้วจบการล่องแก่งที่น้ำตกห้วยช้างพลาย กับมื้อเที่ยงสุดพิเศษ อาหารป่าสไตล์บ้านๆ เสริฟมากับไม้ไผ่ ส่วนใหญ่เป็นเมนู หลามไก่ น้ำพริก ข้าวเหนียว พร้อมการชม หรือเล่นน้ำตก ได้อรรถรสอีกแบบ
ล่องแก่งช่วยบ่ายก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ
น้ำตกห้วยช้างพลายแห่งนี้ แม้ไม่ยิ่งใหญ่อลังการ แต่ยังประโยชน์ต่อชุมชนหมู่บ้านคีรีวงกต เป็นสายน้ำหล่อเลี้ยงนำความฉ่ำเย็น น่าอยู่ให้กับชุมชนเป็นอย่างมาก เมื่ออยู่ตรงนี้แล้วความสงบเย็นทำให้จิตใจเรามีสมาธินัก
บรรยากาศกิจกรรมนั่งรถอีแต๊กล่องแก่ง
บ้านคีรีวงกต มีที่พักแบบโฮมสเตย์ แบบรีสร์อท กางเตนท์ บ้านไม้ไผ่ มีให้เลือกแบบหลากหลาย เราชอบบ้านแบบไม้ไผ่นะ เพราะได้ความรู้สึกแบบบ้านๆดี ที่รีสร์อทครูแอ๋วยามนี้ยังขาดน้ำอุ่น ที่พักมีห้องน้ำ และห้องอาบน้ำแบบรวม และกำลังปรับปรุงเรื่อยๆ บางคนอาจจะชอบนอนกางเต้นท์ ซึ่งเป็นที่พักส่วนใหญ่ที่มีให้เลือก ตอนเช้าท่านจะได้ชมวิวหมอกท่ามกลางหุบเขา บริเวณนี้สุดเขตจังหวัดอุดรธานี
น้ำตกห้วยช้างพลาย
ยามเช้าจิบกาแฟพร้อมวิวทะเลหมอก ชาวบ้านแถบนี้แม้จะอยู่ห่างไกลความทันสมัยแบบสังคมเมือง แต่กลับได้สัมผัสบรรยากาศงดงามยามเช้า ทั้งบริสุทธิ์ สะอาด เงียบ สงบ ร่มเย็น
ที่พักเทิงภู
ที่พักครูแอ๋วเขามีกาแฟสด เป็นกาแฟแบรนด์นายูง จำหน่ายด้วย สั่งกาแฟร้อนมาดื่มยามเช้า พร้อมชมวิวทิวทัศน์ นอกจาดนั้นก็มีบริการเครื่องดื่มที่หลากหลาย บนภูนี้แม้จะห่างไดลแต่ไฟฟ้าก็มาถึงนะ ส่วนสัญญาณ internet ก็ใช้ได้ดีเกือบทุกค่าย
จุดชมวิวเทิงภู
มื้อค่ำเราสั่งหมูกะทะจากครูแอ๋ว มีเครื่องมาครบ ชุดละ 200 บาท บรรยากาศหนาวๆเหมาะกับการกินหมูกะทะ อุณหภูมิราวๆ 16 องศาเซลเซียส เหมาะกับการปิ้งย่าง
เมนูสัญลักษณ์ที่นี้ หลามด้วยไม้ไผ่ และเอดลักษณ์กาแฟนายูง
มื้อเช้าหากชอบสบายๆ ก็สั่งอาหารจากรีสร์อทได้ เป็นข้าวต้ม กาแฟ ขนมปัง เขาก็คิดราคา 100 บาท/คน แต่เราก็ชอบกินมาม่า ถ้าอากาศเย็นๆ จึงเตรียมกันไปเอง ครูแอ๋วใจดี มีน้ำร้อนให้ จึงง่ายและสะดวกดี ท่านที่ชอบจิบชา กาแฟซองก็ง่าย สะดวกสบายเลย
มื้อเช้าของวันนี้
ณ ภูเขาแห่งบ้านคีรีวงกต ชาวสายมูทั้งหลาย ทราบมัยว่า ที่นี่เป็นต้นกำเนิด ตำนานนิทานพื้นบ้าน ที่นำเนื้อหามาสร้างละคร หมอลำพื้นบ้าน เรื่อง นางคำกอง
วรรณกรรมนางคำกลอง นางคำกลอง ผู้ประพันธ์คือ นันทวงศาจารย์ นักปราชญ์คนสำคัญในช่วง จ.ศ. 897 (พ.ศ. 2078) ซึ่งตรงกับสมัยพระเจ้าโพธิสารราช ถึงช่วง จ.ศ. 933 (พ.ศ. 2114) สมัยพระไชยเชษฐาธิราช หนังสือเรื่อง นางคำกลอง จึงคาดว่าประพันธ์ในช่วง พ.ศ. 2078 – 2114 เรื่องเล่าว่า พระยารุ้ง (นกยักษ์) ลงมากินชาวเมืองเขนธานี เจ้าเมืองจึงนำพระธิดาไปซ่อนไว้ในกลองใหญ่ ต่อมาเจ้าชายจุลนีแห่งเมืองเป็งจาลไปพบ จึงนำพระธิดาออกมาจากกลอง แล้วยกนางเป็นมเหสี (เนื้อหาตรงส่วนนี้จาก เวบไซต์ ประตูสู่อีสาน https://www.isangate.com)
ความงาม เงียบสงบ
พ่อครูแอ๋วได้กรุณาเล่าเรื่องราว ที่เป็นเรื่องเหลือเชื่อว่า หมู่บ้านสามโบรถ์ แต่เดิมนั่น มีอาถรรพ์มาก ผู้คนจะทำอะไรนั้นแสนยาก มีรุ้ง เหยี่ยว มาทำร้ายผู้คน รวมทั้งเรื่องเล่าอาถรรพ์อื่นๆเราก็ไม่ทราบรายละเอียดมากนัก ปัจจุบันก็จืดจาง ห่างหายไปแล้ว แต่วันพระจะมีลูกแก้วค่อยๆเคลื่อนจากยอดเขาลงไปยัง โบรถ์ อันนี้พ่อแกก็ยืนยันว่าเห็นเองด้วยตา แถมมีการถ่ายภาพไว้ด้วย เราดูจากโทรศัพท์แก ก็ว่าน่าจะใช่ ดวงแก้ว แบบที่ว่านั้นเห็นจะจริง และเรื่องการกลับชาติมาเกิดของลูกชายของแกด้วย นับว่าสายมูต้องมาที่นี้สักครั้งนะ
ก่อนจากกันวันนี้ก็อยากจะแสดงจุดยืนว่า ในสถานที่ใดๆซึ่งเราอยากไป อยากเข้าถึง เพียงแค่คิดในใจ ด้วยอะไรที่มีอยู่นั้นได้นำพาเรามาแบบทันทีได้โดยอัศจรรย์มาก อย่างเช่น หมู่บ้านคีรีวงกต เพียงแค่คิด และกล่าวกับทีมงานว่าที่นี้มีกาแฟ เราต้องไปนะ เพราะเราต้องค้นหาแหล่งกาแฟดีๆในอีสานให้คนเข้าถึง และได้รับการยอมรับ เย็นวันเดียวกันนั้น เสียงจากคีรีวงกตก็เรียกหาเรา…นี่เราสายมูรึปล่าวนะ
ดูเพิ่มเติมจาก Youtube
ทางไปคีรีวงกต
ทางไปเทิงภูรีสร์อท
นั่งอีแต๊กล่องแก่ง
น้ำตกห้วยช้างพลาย
บรรยากาศล่องอีแต๊ก
มื้อเช้าบนภู
ที่พักเทิงภู
เรื่องเล่าบ้านคีรีวงกต
รับลมหนาว
บรรยากาศยามเช้า
By Sarah Trás-os-Montes
โฆษณา