3 ม.ค. 2022 เวลา 08:29 • หนังสือ
Transform Your Habits, 2nd Edition by James Clear https://jamesclear.com/wp-content/uploads/2013/09/habits-v2.pdf
ข้อผิดพลาดทั่วไปที่คุณต้องการหลีกเลี่ยง
Your audacious life goals are fabulous. We’re proud of you for having them. But it’s possible that those goals are designed to distract you from the thing that’s really frightening you—the shift in daily habits that would mean a re–invention of how you see yourself. —Seth Godin
เป้าหมายชีวิตที่กล้าหาญของคุณนั้นยอดเยี่ยม เราภูมิใจในตัวคุณที่มีพวกเขา แต่เป็นไปได้ว่าเป้าหมายเหล่านั้นถูกออกแบบมาเพื่อดึงความสนใจของคุณออกจากสิ่งที่ทําให้คุณหวาดกลัว นั่นคือการเปลี่ยนแปลงในนิสัยประจําวันที่อาจหมายถึงการคิดค้นวิธีที่คุณมองตัวเองขึ้นใหม่ — เซธ โกดิน
It's natural to think that we need the result, the transformation, the overnight success. But that's not what you need. You need better habits.
เป็นเรื่องปกติที่จะคิดว่าเราต้องการผลลัพธ์ การเปลี่ยนแปลง ความสําเร็จในชั่วข้ามคืน แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการ คุณต้องมีนิสัยที่ดีขึ้น
Almost every habit that you have — good or bad — is the result of many small decisions over time. And if this is true, if the problems you’re facing now are the result of thousands of small decisions made over the course of years, then wouldn’t it make sense that path to success, health, strength, joy, fulfillment, meaning, and vitality would also be through thousands of daily decisions?
เกือบทุกนิสัยที่คุณมี ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี เป็นผลมาจากการตัดสินใจเล็กๆ น้อยๆ หลายครั้งเมื่อเวลาผ่านไป และถ้านี่เป็นเรื่องจริง หากปัญหาที่คุณเผชิญอยู่ตอนนี้เป็นผลมาจากการตัดสินใจเล็กๆ น้อยๆ นับพันครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มันจะไม่สมเหตุสมผลเลยหรือว่าเส้นทางสู่ความสําเร็จ สุขภาพ ความเข้มแข็ง ความสุข ความสมหวัง ความหมาย และความมีชีวิตชีวาจะต้องผ่านการตัดสินใจนับพัน ๆ ครั้งต่อวันหรือไม่?
And yet, how easily we forget this when we want to make a change.
และเราลืมสิ่งนี้ได้ง่ายเพียงใดเมื่อเราต้องการเปลี่ยนแปลง
When you become obsessed with achieving a result quickly, the only thing you think about is how to get to your goal, and you forget to realize that our process for achieving goals is just as important as whether or not you achieve them at all. The desire to achieve results quickly fools you into thinking that the result is prize.
เมื่อคุณหมกมุ่นอยู่กับการบรรลุผลอย่างรวดเร็ว สิ่งเดียวที่คุณคิดคือการไปถึงเป้าหมายของคุณและคุณลืมตระหนักว่ากระบวนการของเราในการบรรลุเป้าหมายนั้นสําคัญพอๆ กับว่าคุณบรรลุเป้าหมายหรือไม่ ความปรารถนาที่จะบรรลุผลอย่างรวดเร็วหลอกให้คุณคิดว่าผลลัพธ์คือรางวัล
Becoming the type of person you want to become — someone who lives by a stronger standard, someone who believes in themselves, someone who can be counted on by the people that matter to them — is about the daily process you follow and not the ultimate product you achieve.
การเป็นคนในแบบที่คุณอยากจะเป็น — คนที่ใช้ชีวิตด้วยมาตรฐานที่เข้มแข็งกว่า, ใครสักคนที่เชื่อมั่นในตัวเอง, คนที่สามารถไว้ใจได้โดยคนที่มีความสําคัญต่อพวกเขา — เป็นเรื่องเกี่ยวกับกระบวนการประจําวันที่คุณทําตามไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย คุณบรรลุ
The most common mistake that people make is setting their sights on an event, a transformation, an overnight success they want to achieve – rather than focusing on their habits and routines.
ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดที่ผู้คนทําคือการตั้งเป้าหมายไว้ที่เหตุการณ์ การเปลี่ยนแปลง ความสําเร็จในชั่วข้ามคืนที่พวกเขาต้องการบรรลุ แทนที่จะมุ่งความสนใจไปที่นิสัยและกิจวัตรของพวกเขา
ศาสตร์แห่งนิสัยของคุณทํางานอย่างไร (The 3 R's of Habit Change)
มีรูปแบบ 3 ขั้นตอนง่ายๆ ที่ทุกนิสัยตามมา ฉันเรียกรูปแบบนี้ว่า "3 R's of Habit Change" และมันเป็นแบบนี้...
1. ตัวเตือน (ทริกเกอร์ที่เริ่มพฤติกรรม)
2. กิจวัตร (พฤติกรรมเอง การกระทําที่คุณทํา)
3. รางวัล (ผลประโยชน์ที่คุณได้รับจากการทําพฤติกรรม)
"3 R's of Habit Change" and it goes like this...
Reminder (the trigger that initiates the behavior)
Routine (the behavior itself; the action you take)
Reward (the benefit you gain from doing the behavior)
ขั้นตอนที่ 1: ใช้นิสัยปัจจุบันเป็นตัวเตือนสําหรับคนใหม่ของคุณ
ขั้นตอนที่ 2: ทําให้นิสัยของคุณเริ่มต้นง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ
ขั้นตอนที่ 3: ให้รางวัลตัวเองเสมอ
Make it so easy you can’t say no. —Leo Babauta
Identity-Based Habits: How to Actually Stick to Your Goals For the Long-Term นิสัยตามอัตลักษณ์: ทําอย่างไรจึงจะบรรลุเป้าหมายในระยะ
ยาว
What Remembering Names Can Teach You About Habits การจําชื่ออะไรสามารถสอนคุณเกี่ยวกับนิสัยได้
Identity-Based Habits: How to Build Lasting Habits นิสัยตามอัตลักษณ์: วิธีสร้างนิสัยที่ยั่งยืน
These goals are centered around our performance or our appearance.
เป้าหมายเหล่านี้เน้นที่ประสิทธิภาพหรือรูปลักษณ์ของเรา
Performance and appearance goals are great, but they aren’t the same as habits. If you’re already doing a behavior, then these types of goals can help drive you forward. But if you’re trying to start a new behavior, then I think it would be far better to start with an identity–based goal. เป้าหมายด้านประสิทธิภาพและรูปลักษณ์นั้นยอดเยี่ยม แต่ก็ไม่เหมือนกับนิสัย หากคุณมีพฤติกรรมอยู่แล้ว เป้าหมายประเภทนี้สามารถช่วยขับเคลื่อนคุณไปข้างหน้าได้แต่ถ้าคุณกําลังพยายามที่จะเริ่มพฤติกรรมใหม่ ฉันคิดว่ามันจะดีกว่ามากที่จะเริ่มต้นด้วยเป้าหมายตามอัตลักษณ์
3 Layers of Behavior Change
ภายในของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและการสร้างนิสัยที่ดีขึ้นคือตัวตนของคุณ ทุกการกระทําของคุณขับเคลื่อนโดยความเชื่อพื้นฐานที่ว่ามันเป็นไปได้ ดังนั้น หากคุณเปลี่ยนตัวตน (ประเภทของบุคคลที่คุณคิดว่าเป็น) การเปลี่ยนแปลงการกระทําของคุณจะง่ายขึ้น
เหตุผลที่ยากที่จะยึดติดกับนิสัยใหม่ ๆ ก็คือเรามักจะพยายามบรรลุเป้าหมายด้านประสิทธิภาพหรือรูปลักษณ์โดยไม่ต้องเปลี่ยนเอกลักษณ์ของเรา ส่วนใหญ่เราพยายามที่จะบรรลุผลก่อนที่จะพิสูจน์ตัวเองว่าเรามีเอกลักษณ์ของบุคคลที่เราต้องการเป็น
สูตรสําเร็จที่ยั่งยืน
การเปลี่ยนความเชื่อไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด มีสองขั้นตอน
1. ตัดสินใจว่าคุณต้องการเป็นคนแบบไหน
2. พิสูจน์ด้วยตัวคุณเองด้วยชัยชนะเล็กน้อย
บันทึก: ฉันไม่สามารถเน้นได้มากพอว่าการเริ่มต้นด้วยก้าวเล็กๆ อย่างเหลือเชื่อสําคัญเพียงใด เป้าหมายไม่ใช่เพื่อบรรลุผลในตอนแรก เป้าหมายคือการเป็นคนที่สามารถบรรลุสิ่งเหล่านั้นได้
ตัวตนของคุณคืออะไร?
จากประสบการณ์ของผม เมื่อคุณต้องการที่จะดีขึ้นในบางสิ่ง การพิสูจน์ตัวตนของคุณด้วยตัวเองมีความสําคัญมากกว่าการได้ผลลัพธ์ที่น่าอัศจรรย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนแรก
การผสมผสานกลยุทธ์เพื่อความสําเร็จสูงสุด
นิสัยตามอัตลักษณ์เสนอกรอบการทํางานเพื่อดูเป้าหมายของคุณ การเปลี่ยนแปลงนิสัย 3 R จะเป็นแผนสําหรับการบรรลุตัวตนใหม่ของคุณ การรวมแนวคิดทั้งสองนี้เข้าด้วยกันจะทําให้การเปลี่ยนแปลงโดยรวมของคุณง่ายขึ้น
วิธีที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นนิสัยใหม่ของคุณ
Daily habits — tiny routines that are repeatable — are what make big dreams a reality. Dream big, but start small.
นิสัยประจําวัน — กิจวัตรเล็กๆ น้อยๆ ที่ทําซํ้าได้ — เป็นสิ่งที่ทําให้ความฝันอันยิ่งใหญ่เป็นจริง ฝันให้ใหญ่แต่เริ่มเล็ก
How to Fit New Habits Into Your Life วิธีปรับนิสัยใหม่ให้เข้ากับชีวิตของคุณ
การรู้วิธีเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งหนึ่ง แต่การตั้งเป้าหมายใหม่ให้เข้ากับชีวิตของคุณนั้นเป็นอย่างอื่นโดยสิ้นเชิง
การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องยาก เมื่อใดก็ตามที่ตารางงานของคุณบ้าคลั่ง ความเฉื่อยของชีวิตสามารถดึงคุณออกจากเป้าหมายและกลับสู่นิสัยเดิมของคุณ
ปัญหาที่เรามักจะตั้งเป้าหมาย
หากคุณเป็นเหมือนมนุษย์ทั่วไป แสดงว่าคุณมีความฝันและเป้าหมายในชีวิต อันที่จริง อาจมีหลายสิ่งหลายอย่าง ทั้งใหญ่และเล็ก ที่คุณอยากจะทําให้สําเร็จ
ปัญหาคือ: เรากําหนดเส้นตาย แต่ไม่ใช่กําหนดการ
พลังของการจัดตารางเวลา ไม่ใช่เส้นตาย
วิธีที่ดีกว่าในการบรรลุเป้าหมายและสร้างนิสัยที่ดีคือการกําหนดเวลาดําเนินการแทนที่จะกําหนดเวลาดําเนินการ
แทนที่จะกําหนดเส้นตายให้ตัวเองบรรลุเป้าหมายโดย (แล้วรู้สึกเหมือนล้มเหลวถ้าคุณไม่บรรลุเป้าหมาย) คุณควรเลือกเป้าหมายที่สําคัญสําหรับคุณแล้วกําหนดตารางเวลาเพื่อดําเนินการต่อไปอย่างสมํ่าเสมอ
เน้นที่การปฏิบัติ ไม่ใช่ประสิทธิภาพ
หากคุณต้องการเป็นคนประเภทที่ทําสิ่งต่างๆ ให้สําเร็จอย่างสมํ่าเสมอ ก็ให้กําหนดเวลาให้ตัวเองทําตาม ไม่ใช่กําหนดเส้นตายเพื่อเร่งดําเนินการ
How to Make Big Changes Without Overwhelming Yourself
วิธีทําการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่โดยไม่ทําให้ตัวเองท่วมท้น
ฉันเป็นผู้สนับสนุนหลักในการทําสิ่งเดียวในแต่ละครั้ง มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์จํานวนมากที่แสดงให้เห็นว่าการทํางานหลายอย่างพร้อมกันและการแบ่งความสนใจของคุณนั้นให้ผลน้อยกว่าการจดจ่อกับเป้าหมายเดียว
แต่ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างในชีวิตของคุณล่ะ? จะทําอย่างไรถ้าคุณต้องการทําให้ดีขึ้นมากกว่าหนึ่งสิ่ง … และคุณต้องการที่จะทําตอนนี้?
ฉันมีข่าวดีมาบอก ต้องขอบคุณ "นิสัยหลักสําคัญ" ที่ทําให้คุณสามารถมุ่งความสนใจไปที่สิ่งเดียวได้จริง และปรับปรุงชีวิตของคุณในหลาย ๆ ด้านได้พร้อม ๆ กัน
มาพูดคุยกันเกี่ยวกับนิสัยของคีย์สโตนและวิธีที่คุณจะนําไปใช้ในชีวิตของคุณ
What Are Your Keystone Habits?
อะไรคือหลักสำคัญแห่งนิสัยของคุณ
นิสัยหลักสําคัญคือพฤติกรรมหรือกิจวัตรที่ดึงชีวิตที่เหลือของคุณไปตามลําดับ
ครั้งแรกที่ฉันได้ยินเกี่ยวกับแนวคิดนี้ในหนังสือของ Charles Duhigg The Power of Habit พลังแห่งนิสัย. เมื่อฉันเริ่มมองชีวิตของตัวเอง ฉันเริ่มสังเกตเห็นกิจวัตรบางอย่างที่นําไปสู่พฤติกรรมที่ดีขึ้นในที่อื่นๆ
การปรับปรุงไลฟ์สไตล์ของคุณและกลายเป็นคนที่ “มีผลงานร่วมกัน” นั้นไม่ยากอย่างที่คิด อันที่จริง คุณอาจต้องการเพียงนิสัยหลักสําคัญเพียงหนึ่งเดียว ก่อนที่โดมิโนจะเริ่มล้มทุกหนทุกแห่ง
หากคุณมีสิ่งที่ต้องการปรับปรุงหลายๆ อย่าง ลองนึกภาพว่าคุณจะทําได้ง่ายขึ้นเพียงใดหากคุณค้นพบนิสัยหลักสําคัญหนึ่งหรือสองอย่างที่จะนําคุณไปสู่เส้นทางสู่ความสําเร็จโดยธรรมชาติ
อะไรคือสิ่งหนึ่งที่ - เมื่อคุณทํา - วันของคุณดูเหมือนจะราบรื่นขึ้น?
สําหรับฉันมันได้ผล ในขณะเดียวกัน คนอื่นๆ ก็สาบานด้วยการวิ่งตอนเช้า และคุณจะพบซีอีโอหลายสิบคนที่อ้างว่านิสัยการทําสมาธิทุกวันเป็นกุญแจสู่ความสําเร็จ
ไม่ว่านิสัยหลักของคุณจะเป็นอย่างไร ก็คุ้มค่าที่จะใช้เวลาจดจ่อกับมันและทํามันให้มากขึ้น นิสัยที่ถูกต้อง เมื่อทําอย่างสมํ่าเสมอ อาจส่งผลต่อชีวิตของคุณได้ในหลายๆ ด้าน
การสร้างนิสัยขึ้นอยู่กับความสามารถในการเด้งกลับของคุณ จะมีบางกรณีที่การทํากิจวัตรประจําวันของคุณเป็นไปไม่ได้โดยพื้นฐานแล้ว
สิ่งสําคัญที่ต้องตระหนักคือ กลยุทธ์ที่ดีที่สุดไม่ใช่เพื่อหลีกเลี่ยงความล้มเหลว แต่คือการวางแผนสําหรับมัน ด้วยการใช้ 4 กลยุทธ์ด้านล่าง คุณสามารถ “วางแผนสําหรับความโกลาหล” และพัฒนากลยุทธ์เพื่อกลับสู่เส้นทางได้ก่อนคุณออกจากหลักสูตร
1. ใส่นิสัยของคุณลงในปฏิทินของคุณ
2. ทําตามตารางเวลาของคุณแม้เพียงเล็กน้อย
3. มีใครสักคนที่คาดหวังอะไรบางอย่างจากคุณ
4. ออกแบบสภาพแวดล้อมของคุณเพื่อความสําเร็จ
วิธีเลิกนิสัยไม่ดี (และแทนที่ด้วยนิสัยที่ดี)
ระบุสาเหตุของนิสัยไม่ดีเป็นสิ่งสําคัญในการเอาชนะมันคุณไม่ได้กําจัดนิสัยที่ไม่ดี แต่คุณแทนที่มัน
นิสัยทั้งหมดที่คุณมีในตอนนี้ ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี ล้วนมีสาเหตุมาจากชีวิตของคุณ พฤติกรรมเหล่านี้ให้ประโยชน์กับคุณในทางใดทางหนึ่ง แม้ว่าจะส่งผลเสียต่อคุณในทางอื่นก็ตาม
บางครั้งประโยชน์ทางชีววิทยาเหมือนกับการสูบบุหรี่หรือยาเสพติด บางครั้งก็มีอารมณ์เหมือนเมื่อคุณอยู่ในความสัมพันธ์ที่ไม่ดีสําหรับคุณ และในหลายกรณี นิสัยที่ไม่ดีของคุณเป็นวิธีง่ายๆ ในการรับมือกับความเครียด เช่น กัดเล็บ ดึงผม เคาะเท้า หรือขบกราม
“ประโยชน์” หรือเหตุผลเหล่านี้ขยายไปถึงนิสัยที่ไม่ดีเล็กๆ น้อยๆ ด้วยเช่นกัน
เนื่องจากนิสัยที่ไม่ดีให้ประโยชน์บางอย่างในชีวิตของคุณ เป็นการยากมากที่จะกําจัดมันออกไป (นี่คือเหตุผลที่คําแนะนําง่ายๆ เช่น "หยุดทําเลย" ไม่ค่อยได้ผล) แต่คุณต้องเปลี่ยนนิสัยที่ไม่ดีด้วยนิสัยใหม่ที่ให้ประโยชน์ที่คล้ายคลึงกัน
กล่าวอีกนัยหนึ่ง นิสัยที่ไม่ดีตอบสนองความต้องการบางอย่างในชีวิตของคุณ และด้วยเหตุนั้นจะดีกว่าที่จะแทนที่นิสัยที่ไม่ดีของคุณด้วยพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพที่ดีขึ้นซึ่งตอบสนองความต้องการเดียวกันนั้น หากคุณคาดหวังว่าตัวเองจะเพียงแค่ตัดนิสัยที่ไม่ดีออกไปโดยไม่เปลี่ยนมัน คุณจะต้องมีความต้องการบางอย่างที่จะไม่เป็นไปตามนั้นและจะเป็นการยากที่จะยึดติดอยู่กับกิจวัตร “อย่าทําอย่างนั้น” เป็นเวลานานมาก
วิธีเลิกนิสัยเสีย
ต่อไปนี้คือแนวคิดเพิ่มเติมบางส่วนในการเลิกนิสัยไม่ดีและคิดเกี่ยวกับกระบวนการในรูปแบบใหม่
เลือกนิสัยเสียของคุณมาทดแทน คุณต้องมีแผนล่วงหน้าว่าคุณจะตอบสนองอย่างไรเมื่อคุณเผชิญกับความเครียดหรือความเบื่อหน่ายที่ทําให้คุณติดเป็นนิสัย คุณจะทําอย่างไรเมื่อถูกกระตุ้นให้สูบบุหรี่? (ตัวอย่าง: การฝึกหายใจแทน) คุณจะทําอย่างไรเมื่อ Facebook เรียกให้คุณผัดวันประกันพรุ่ง? (ตัวอย่าง: เขียนหนึ่งประโยคสําหรับการทํางาน) ไม่ว่ามันจะเป็นอะไรและอะไรก็ตามที่คุณเผชิญอยู่ คุณต้องมีแผนสําหรับสิ่งที่คุณจะทําแทนนิสัยที่ไม่ดีของคุณ
ตัดทริกเกอร์ให้มากที่สุด ถ้าคุณสูบบุหรี่เมื่อคุณดื่ม อย่าไปที่บาร์ หากคุณกินคุกกี้เมื่ออยู่ในบ้าน ให้โยนทิ้งให้หมด หากสิ่งแรกที่คุณทําเมื่อคุณนั่งบนโซฟาคือหยิบรีโมททีวีขึ้นมา ให้ซ่อนรีโมทไว้ในตู้เสื้อผ้าในอีกห้องหนึ่ง ทําให้ตัวเองง่ายต่อการทําลายนิสัยที่ไม่ดีโดยหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทําให้พวกเขา
ตอนนี้สภาพแวดล้อมของคุณทําให้นิสัยที่ไม่ดีของคุณง่ายขึ้นและนิสัยที่ดีนั้นยากขึ้น เปลี่ยนสภาพแวดล้อมของคุณและคุณสามารถเปลี่ยนผลลัพธ์ได้
เข้าร่วมกองกําลังกับใครสักคน คุณพยายามลดนํ้าหนักแบบส่วนตัวบ่อยแค่ไหน? หรือบางทีคุณอาจ “เลิกบุหรี่” … แต่คุณเก็บไว้คนเดียว? (ด้วยวิธีนี้จะไม่มีใครเห็นคุณล้มเหลวใช่ไหม)
ให้จับคู่กับใครสักคนและเลิกด้วยกัน คุณสองคนสามารถรับผิดชอบซึ่งกันและกันและเฉลิมฉลองชัยชนะของคุณด้วยกัน การรู้ว่าคนอื่นคาดหวังให้คุณดีขึ้นเป็นแรงจูงใจที่ทรงพลัง
นึกภาพตัวเองประสบความสําเร็จ ดูตัวเองทิ้งบุหรี่หรือซื้ออาหารเพื่อสุขภาพหรือตื่นเช้า ไม่ว่านิสัยแย่ๆ ที่คุณกําลังมองหาจะทําลายคืออะไร ให้นึกภาพตัวเองว่ากําลังขยี้มัน ยิ้ม และมีความสุขกับความสําเร็จของคุณ ดูตัวเองสร้างตัวตนใหม่
คุณไม่จําเป็นต้องเป็นคนอื่น แค่ต้องกลับไปเป็นคนเดิม บ่อยครั้งเราคิดว่าการจะเลิกนิสัยไม่ดี เราต้องเป็นคนใหม่ทั้งหมด ความจริงก็คือคุณมีอยู่แล้วในตัวคุณที่จะเป็นคนที่ไม่มีนิสัยที่ไม่ดีของคุณ ที่จริงแล้ว ไม่น่าเป็นไปได้มากที่คุณจะมีนิสัยแย่ๆ เหล่านี้มาตลอดชีวิต
คุณไม่จําเป็นต้องเลิกบุหรี่ คุณเพียงแค่ต้องกลับไปเป็นคนไม่สูบบุหรี่ คุณไม่จําเป็นต้องแปลงร่างเป็นคนสุขภาพดี คุณแค่ต้องกลับมามีสุขภาพแข็งแรง แม้ว่าจะผ่านมาหลายปีแล้ว คุณก็ได้มีชีวิตอยู่โดยปราศจากนิสัยแย่ๆ นี้แล้ว ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถทํามันได้อีกครั้งแน่นอนที่สุด
ใช้คําว่า “แต่” เพื่อเอาชนะการพูดกับตัวเองในแง่ลบ สิ่งหนึ่งที่เกี่ยวกับการต่อสู้กับนิสัยที่ไม่ดีคือการตัดสินตัวเองว่าไม่ทําตัวดีขึ้นได้ง่าย ทุกครั้งที่คุณพลาดหรือพลาดพลั้ง มันง่ายที่จะบอกตัวเองว่าคุณห่วยแค่ไหน
แทนที่จะตีตัวเองด้วยความผิดพลาด จงวางแผนสําหรับมัน เราทุกคนต่างออกนอกเส้นทาง สิ่งที่แยกนักแสดงชั้นนําออกจากคนอื่นๆ คือการที่พวกเขากลับมาสู่เส้นทางได้อย่างรวดเร็ว
ก้าวแรกสู่การเลิกนิสัยไม่ดี
ง่ายที่จะจมอยู่กับความรู้สึกของคุณเกี่ยวกับนิสัยแย่ๆ ของตัวเอง คุณสามารถทําให้ตัวเองรู้สึกผิดหรือใช้เวลาในความฝันเกี่ยวกับสิ่งที่คุณปรารถนา … แต่ความคิดเหล่านี้พาคุณออกจากสิ่งที่เกิดขึ้นจริง
แต่เป็นความตระหนักที่จะแสดงให้คุณเห็นถึงวิธีการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง นิสัยเสียของคุณเกิดขึ้นจริงเมื่อไหร่? ทําวันละกี่ครั้ง? คุณอยู่ที่ไหน? คุณอยู่กับใคร? อะไรทําให้เกิดพฤติกรรมและทําให้มันเกิดขึ้น
เริ่ม?
การติดตามปัญหาเหล่านี้จะทําให้คุณตระหนักถึงพฤติกรรมมากขึ้น และให้แนวคิดมากมายในการหยุดพฤติกรรมดังกล่าว
นี่เป็นวิธีง่ายๆ ในการเริ่มต้น: เพียงแค่ติดตามว่านิสัยไม่ดีของคุณเกิดขึ้นวันละกี่ครั้ง ใส่กระดาษในกระเป๋าและปากกา ทุกครั้งที่นิสัยไม่ดีของคุณเกิดขึ้น ให้ทําเครื่องหมายลงบนกระดาษของคุณในตอนท้ายของวัน ให้นับคะแนนทั้งหมดและคํานวณผลรวมของคุณ
ในการเริ่มต้น เป้าหมายของคุณไม่ใช่การตัดสินตัวเองหรือรู้สึกผิดเกี่ยวกับการทําบางสิ่งที่ไม่ดีต่อสุขภาพหรือไม่ได้ผล เป้าหมายเดียวคือต้องตระหนักว่ามันเกิดขึ้นเมื่อไหร่และบ่อยแค่ไหน ล้อมรอบปัญหาด้วยการตระหนักรู้ จากนั้น คุณสามารถเริ่มนําแนวคิดในบทความนี้ไปใช้และเลิกนิสัยที่ไม่ดีของคุณ
การเลิกนิสัยไม่ดีต้องใช้เวลาและความพยายาม แต่ส่วนใหญ่ต้องใช้ความพากเพียร คนส่วนใหญ่ที่เลิกนิสัยไม่ดีพยายามและล้มเหลวหลายครั้งก่อนที่จะทําให้มันสําเร็จ คุณอาจไม่ประสบความสําเร็จในทันที แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณไม่สามารถมีได้เลย
ขั้นตอนต่อไป: จะไปจากที่นี่ที่ไหน
สองประเด็นสุดท้าย
1. ความรู้ไร้ประโยชน์หากปราศจากการกระทํา คุณรู้แล้วว่าต้องทําอย่างไร ตอนนี้ได้เวลาทําแล้ว หากคุณมีเป้าหมายที่สําคัญสําหรับคุณ ก็ใช้แนวคิดเหล่านี้สิเพื่อทําให้เป็นจริง
2. ชุมชนของเราพร้อมให้การสนับสนุนคุณ ในแต่ละสัปดาห์ ฉันเขียนบทความสําหรับชุมชนเล็กๆ ที่มีผู้คนมุ่งมั่นที่จะทําให้ดีขึ้น มีชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้น และทําให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น ในส่วนของฉัน ฉันพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยให้พวกเขาบรรลุเป้าหมาย และฉันก็อยากจะทําเช่นเดียวกันสําหรับคุณ
หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ตลอดเวลาที่ http://jamesclear.com
ตัดแปะโดย เฉลิมชัย เอื้อวิริยะวิทย์
โฆษณา