3 ม.ค. 2022 เวลา 10:25 • หุ้น & เศรษฐกิจ
คริปโตมันทำอะไรได้มากกว่าการเก็งกำไรนะครับ!
Blockchain เปรียบเสมือน internet ตอนยุค 2000... ถ้าถามผมว่าเหรียญไหนจะเป็นผู้ชนะ อันนี้ผมไม่รู้ รู้แต่เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังมันอย่าง Blockchain จะยังคงอยู่และเติบโตอีกมากในอนาคต แน่นอน
2
บทความนี้ผมขอเขียนถึงการใช้คริปโตเพื่อโอนเงินข้ามประเทศ บอกได้เลยว่า เรตดีกว่าธนาคาร แถมไม่ต้องรอนาน 10 นาทีเสร็จ ไม่ต้องเดินไปธนาคาร ทำผ่านมือถือได้เลย
บทความนี้จะใช้รูปประกอบที่ผม snap หน้าจอมาจาก "การทำธุรกรรมจริงๆ" แต่ละขั้นตอน เพื่อให้ง่ายต่อการทำตามครับ
ก่อนอื่น ขออธิบายกระบวนการคร่าวๆ ของการโอนเงินด้วยคริปโต ซักนิดนะครับ
จริงๆ แล้วก็เหมือนเวลาเราไปซื้อทองจากดูไบ (ด้วยเงินดูไบ) แล้วบินมาขายที่ไทย ขายเสร็จได้เงินบาทมา... นี่หละครับ ! คือการโอนเงินจากดูไบมาที่ไทย
การโอนเงินผ่านคริปโต ก็ทำแบบนี้หละครับ เพียงแต่ว่าเราไม่ใช้ทองเป็นตัวกลาง แต่ใช้คริปโตแทน ซึ่งไอ้คริปโตที่ว่าเนี่ย มันสามารถขายได้เลยผ่านมือถือ ไม่ต้องบินมาไทย กระบวนการตั้งแต่ต้นจนจบเลยทำได้ในเวลาแค่ 10 นาที โดยไม่ต้องไปร้านทอง หรือธนาคารเลย
คริปโตที่เป็นตัวกลาง จะใช้ cypto currency ตัวไหนก็ได้นะครับ แต่ในบทความนี้ขอใช้เป็น BNB เพราะเป็นที่นิยม และทำธุรกรรมผ่าน Binance ได้รวดเร็ว
โดยสรุป ขั้นตอนการโอนเงิน มีด้วยกัน 3 ขั้นตอนครับ
1. ซื้อ BNB ด้วยเงินจากประเทศต้นทาง ตัวอย่างนี้ใช้เงินในดูไบ (AED) ซื้อ ผ่าน Binance ครับ
2. โอน BNB มาที่ account ในไทย เช่น Bitkub
3. ขาย BNB ใน Bitkub จะได้เงินบาทมา
เสร็จ... เห้ย จริงดิ ! 3 ขั้นตอนเสร็จ ... ใช่ครับ :)
อาจฟังดูงงๆ สำหรับคนที่ยังไม่เคยทำ แต่ผมขอบอกเลยว่าถ้าได้ลองทำซักครั้งแล้ว คุณจะไม่อยากกลับไปโอนผ่านธนาคารอีกเลย !
ไปดูรายละเอียดกันเลยดีกว่าครับ ขออนุญาติไปช้าๆ ทีละคลิก ทีละขั้นตอนนะครับ เรื่องการเงิน อยากจะละเอียดที่สุด เท่าที่เป็นไปได้ :)
1) ซื้อ BNB ด้วย Binance Exchange
** การจะทำขั้นตอนนี้ได้คุณต้องมีบัญชีใน Binance Exchange นะครับ สำหรับคนที่ยังไม่มี อาจจะต้องไปเปิดก่อน ใน Google มีสอนวิธีเปิดอยู่เยอะมาก ผมขอข้ามขั้นตอนการเปิดบัญชี Binance ไปนะครับ
เริ่มกันเลย...
เข้า App Binance แล้วเลือก BNB (รูปหัวใจในภาพ)
ซื้อ BNB โดยการกดปุ่ม "Buy" (รูปหัวใจในภาพ)
ใส่จำนวนเงินและ currency ที่ต้องการโอนจากประเทศต้นทาง ในตัวอย่างนี้ ผมโอน 1000 AED (ดูไบ) จากนั้นกด "Buy BNB" (รูปหัวใจในภาพ)
เลือกวิธีการชำระเงิน ผมเลือกชำระผ่านบัตรเครดิต เพราะเรตดีกว่า จากนั้นกด Confirm (รูปหัวใจในภาพ)
ใช่ครับ!!! โอนเงิน โดยใช้เงินต้นทางจากบัตรเครดิตได้
กดเสร็จแล้ว รอ Binance ประมวลผลประมาณ 20 วินาที
ซื้อ BNB เป็นที่เรียบร้อย
เป็นอันเสร็จขั้นตอนที่ 1 ครับ.. ลองสังเกตุเวลาจากนาฬิกาของภาพ Snapshot นะครับ ขั้นตอนนี้ใช้เวลาเพียงแค่ 3-4 นาทีเท่านั้น
2) โอน BNB ที่ซื้อมา ไปยัง Bitkub account
** การจะทำขั้นตอนนี้ได้คุณต้องมีบัญชีใน Bitkub Exchange นะครับ สำหรับคนที่ยังไม่มี อาจจะต้องไปเปิดก่อน ใน Google มีสอนวิธีเปิดอยู่เยอะมาก ผมขอข้ามขั้นตอนการเปิดบัญชี Bitkub ไปนะครับ
ไปต่อกันเลย...
ใน App Binance กดเลือก BNB จากนั้นกด withdraw/ถอน (รูปหัวใจในภาพ)
เมื่อกดเสร็จ Binance จะถามหา Address ปลายทางที่ต้องการจะโอนไป
ไปยัง App Bitkub กด "ฝาก BNB" (ตำแหน่งหัวใจในภาพ)
เมื่อกดแล้ว App Bitkub จะบอก Address และ เบอร์ Memo กับเรา (แถบเซ็นเซอร์สีขาวในรูป)
ไม่ต้องจดนะครับ! คุณสามารถกดคัดลอกได้เลย (ปุ่มรูปกระดาษ 2 แผ่น)
กลับไปยัง App Binance ใส่ Address และเบอร์ Memo ปลายทางที่ได้มาจาก Bitkub จากนั้นกด "withdrawal"
กด "confirm" (รูปหัวใจในภาพ)
รอเพียงไม่กี่วินาที BNB จาก Binance ที่เราซื้อไว้ จะถูกโอนไปยัง Bitkub (รูปขวา)
เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนที่ 2 ครับ :)
3) ขาย BNB ใน Bitkub เพื่อแลกเป็นเงินบาท
เริ่มกันเลย...
ใน App Bitkub ไปตรงเมนู "Trade" และเลือก BNB เพื่อขาย BNB ให้เป็นเงินบาท
ในขั้นตอนนี้ ผมแนะนำให้ขายที่ราคาตลาดเลยครับ ไม่ต้องรอราคาดีๆ เพราะจุดประสงค์ของเราในที่นี้ คือการโอนเงิน ไม่ใช่การเก็งกำไร
ขายเสร็จแล้ว ใน wallet ของเราจะแสดงค่าเงินบาท (THB) ที่เรามี สามารถ กดถอนได้เลย (รูปหัวใจในภาพ) ผ่านบัญชีธนาคารที่เชื่อมต่อกับ Bitkub ไว้ ตอนที่เปิดบัญชี Bitkub
ภายในไม่กี่นาที จะได้รับอีเมลนี้ เป็นการยืนยันว่าเงินเข้าบัญชีธนาคารเรียบร้อย
การโอนเงินของเราจากดูไบมาไทยเป็นอันเสร็จสิ้น
คุณสามารถใช้วิธีการเดียวกันนี้โอนเงินกลับจากประเทศไหนก็ได้มาไทย ในทางกลับกันถ้าเราอยากโอนเงินจากไทยไปต่างประเทศก็สามารถทำได้ด้วยกระบวนการแบบเดียวกัน แค่ต้องสลับประเทศต้นทางกับปลายทาง
ลองดูนะครับ ผมอยากให้ลองจริงๆ โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นที่โอนเงินข้ามประเทศเป็นประจำ แล้วคุณจะพบว่ามันทั้งไวและสะดวกกว่า แถมเรตดีกว่ามาก
จากตัวอย่าง ผมได้เงินไทยมา 8858 บาท ผมลองโอนเงินจำนวนเดียวกันผ่านธนาคารในวันเดียวกัน หักค่าธรรมเนียมไปมาเสร็จแล้วผมได้เงินมาไม่ถึง 8000 บาท! แถมต้องรอ 3 วัน ในขณะที่การโอนผ่านคริปโตใช้เวลาเพียง 10 นาที (เห็นได้จาก นาฬิกาของรูปที่ผมใส่ไว้ในบทความนี้)
ยิ่งไปกว่านั้น Blockchain กำลังจะวนเวียนอยู่ในชีวิตเราไปอีกนาน การได้โอนเงินผ่านคริปโต จะช่วยให้เราเข้าใจการไหลของ Cypto currency และการใช้งานมันได้มากขึ้น สามารถต่อยอด เป็นประโยชน์กับคุณได้อีกมากในอนาคต... ผมเองก็เริ่มจากอะไรง่ายๆ แล้วมาต่อยอดเหมือนกัน 😊
ขอให้คุณสนุกไปกับการจัดการเงิน ควบคู่การทำงานตามสไตล์ #SalarymanEstator นะครับ
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
หากคุณเป็นนักลงทุน ที่ทำควบคู่งานประจำ
หรือชอบเนื้อหาของ SalarymanEstator
ฝากกดไลค์ 👍
กดแชร์ 🌎
กดติดตาม 🌝
เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา
และจะได้ไม่พลาดเนื้อหาใหม่ๆ ของเรา ด้วยนะครับ
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
1
โฆษณา