14 ม.ค. 2022 เวลา 04:00 • ท่องเที่ยว
หลายๆคนน่าจะเคยเห็นหมู่บ้านที่มีสีสันสดใสตามสื่่อต่างๆกันมาบ้างใช่ไหมครับ เรียกได้ว่าเป็นหมู่บ้านที่ต้องไปเยือนเมื่อไหร่ที่ไปเที่ยวปูซาน ไม่อย่างนั้นถือว่าไปไม่ถึงกันเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นหมู่บ้านที่มีสีสันสดใส เหมาะแก่การถ่ายรูปเก๋ๆอัปลงโซเชียลเป็นอย่างมาก วันนี้เรามารู้จักเรื่องราวของหมู่บ้านนี้กันครับ กับ “Busan Gamcheon Culture Village” หมู่บ้านวัฒนธรรมคัมชอน
🏘 감천문화마을 หรือหมู่บ้านวัฒนธรรมคัมชอน เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในเขตคัมชอน ปูซาน สร้างอยู่บนเนินเขาสูงชัน ซึ่งมีเอกลักษณ์ตรงที่มีถนนหนทางและตรอกซอกซอยเป็นจำนวนมากราวกับเป็นเขาวงกต อีกทั้งบ้านเรือนต่างๆในหมู่บ้านนี้มีการทาสีสันสดใส ซึ่งเป็นการปรับปรุงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง เพื่อเป็นการดึงดูดเหล่านักท่องเที่ยว มีชื่อเรียกแบบเล่นๆว่าเป็น “ซานโตรินี่ของเกาหลี” รวมถึง “มาชูปิกชูแห่งปูซาน”
🏘 สำหรับประวัติของหมู่บ้านวัฒนธรรมคัมชอนนี้สร้างขึ้นมาในช่วงปี ค.ศ.1920 - 1930 โดยเริ่มต้นจากฝ่ายบริหารของเมืองปูซานที่ต้องการจะย้ายประชากรชาวเกาหลีที่เป็นชนชั้นแรงงานไปอยู่รวมกัน ท่ามกลางการฟื้นฟูประเทศภายหลังจากสงครามในปี ค.ศ.1955 โดยมีครอบครัวกว่า 800 ครัวเรือนย้ายไปที่หมู่บ้านแห่งนี้ ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดการเติบโตของชุมชนนักพรตที่รู้จักกันในนาม “แทกึกโด”
🏘 โดยในช่วงทศวรรษ 70 นั้นอาคารบ้านเรือนต่างๆยังคงทำจากไม้และมีเพียงชั้นเดียว แต่หลังจากนั้นในช่วงทศวรรษ 80 และ 90 ก็ได้เริ่มมีการใช้วัสดุอื่นในการสร้างบ้านที่ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงการสร้างบ้านสองชั้นอีกด้วย แต่เนื่องจากเป็นช่วงของการฟื้นฟูประเทศ ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนในหมู่บ้านก็ยังต้องใช้ชีวิตด้วยความยากจนและยากลำบาก
🏘 ต่อมาในปี ค.ศ.2009 กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ได้ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่สาธารณะในหมู่บ้านคัมชอนให้เป็นธีมศิลปะเพื่อให้หมู่บ้านกลายเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรม โดยมีการเชิญชวนนักศึกษาเอกศิลปะ ศิลปินมืออาชีพ รวมถึงเหล่าผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ทำการบำรุงรักษา ปรับปรุง ซ่อมแซม รวมถึงตกแต่งหมู่บ้านในแนวศิลปะ มีการทาสีใหม่ในแต่ละพื้นที่ จัดตั้งพื้นที่สำหรับร้านค้าปลีกรวมถึงมีพิพิธภัณฑ์ ทำให้หมู่บ้านวัฒนธรรมคัมชอนกลายเป็นหมู่บ้านที่มีสีสันและมีความเป็นศิลปะมากที่สุดในปูซาน
🏘 หมู่บ้านวัฒนธรรมคัมชอนนี้มีงานศิลปะต่างๆให้เหล่านักท่องเที่ยวได้เดินชมอย่างมากมาย ทั้งจิตรกรรมบนฝาผนัง อาคาร พื้นถนน หรือแม้แต่บันได แต่ไฮไลท์ของที่นี่ที่เหล่านักท่องเที่ยวถ้ามาแล้วต้องมาถ่ายรูปด้วยซักครั้ง นั่นคือรูปปั้น “เจ้าชายน้อย” และหมาป่า ตัวการ์ตูนจากนวนิยายชื่อดังเรื่อง “The Little Prince” ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจะมาต่อคิวเพื่อถ่ายรูปกับรูปปั้นนี้อย่างไม่ขาดสายกันเลยทีเดียว
🏘 ปัจจุบันนี้หมู่บ้านวัฒนธรรมคัมชอนแห่งนี้ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นมากที่สุดในปูซาน โดยนับตั้งแต่การปรับปรุงหมู่บ้านครั้งใหญ่เมื่อปี ค.ศ.2009 การท่องเที่ยวในหมู่บ้านวัฒนธรรมคัมชอนแห่งนี้ก็เติบโตขึ้นอย่างมาก โดยในปี ค.ศ. 2015 มีนักท่องเที่ยวมายังหมู่บ้านแห่งนี้มากกว่า 1.4 ล้านคน แต่อย่างไรก็ตามจากการที่หมู่บ้านแห่งนี้ต้องรองรับนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลกันเข้ามามากมาย ทำให้ผู้อยู่อาศัยบางส่วนเลือกที่จะย้ายออกไปทำให้เกิดบ้านว่างเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพยายามปรับปรุงบ้านดังกล่าวให้กลายเป็นหอศิลป์ พิพิธภัณฑ์ รวมถึงร้านค้าต่างๆ
โฆษณา