8 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านที่ยกใต้ถุนสูงถึง 3 เมตร โดยทำโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กในชั้นแรก ส่วนชั้นสองเป็นโครงสร้างเหล็ก อิงรูปแบบมาจากบ้านเรือนไทยสมัยก่อนที่นิยมมีใต้ถุนบ้านไว้ใช้ประโยชน์และทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งผลพลอยได้จากการยกใต้ถุนสูงนี้ทำให้ได้พื้นที่จอดรถเพิ่มขึ้น หรือในอนาคตหากต้องการกั้นห้องเพื่อใช้สอยก็สามารถทำได้เลย นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์เรื่องวิวเพราะบนระเบียงชั้นสองที่มีระดับค่อนข้างสูง สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ในมุมมองที่ต่างออกไปและรับลมได้ดีขึ้น
1
บ้านเล็กในป่าใหญ่หลังนี้ออกแบบโดย คุณเล็ก -กรรณิการ์ รัตนปรีดากุล หนึ่งในสมาชิกครอบครัวและสถาปนิกจากบริษัทสถาปนิก สเปซไทม์ จำกัด เป็นผู้รับหน้าที่ถ่ายทอดความต้องการของทุกคนในครอบครัวลงบนที่ดินขนาดครึ่งไร่ให้ออกมาลงตัวที่สุด หลังจากใช้เวลาออกแบบสามเดือนและก่อสร้างกว่าปีเศษ บ้านหลังเล็กขนาด 2 ห้องนอน 3 ห้องน้ำจึงแล้วเสร็จ แถมยังได้ใต้ถุนบ้านยกสูงมาเพื่อใช้จอดรถอีกด้วย โดยมีขนาดพื้นที่ใช้สอยรวม 210 ตารางเมตร ซึ่งคิดเป็นพื้นที่ระเบียงถึง 70 ตารางเมตรเลยทีเดียว
คุณเล็กเลือกออกแบบบ้านให้มีใต้ถุนสูง 3เมตร โดยทำโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กในชั้นแรก ส่วนชั้นสองเป็นโครงสร้างเหล็ก อิงรูปแบบมาจากบ้านเรือนไทยสมัยก่อนที่นิยมมีใต้ถุนบ้านไว้ใช้ประโยชน์และใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งผลพลอยได้จากการยกใต้ถุนสูงนี้ทำให้ได้พื้นที่จอดรถเพิ่มขึ้น หรือในอนาคตหากต้องการกั้นห้องเพื่อใช้สอยก็สามารถทำได้เลย นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์เรื่องวิวเพราะบนระเบียงชั้นสองที่มีระดับค่อนข้างสูงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ในมุมมองที่ต่างออกไปและรับลมได้ดีขึ้น
1
ส่วนเรื่องการจัดวางฟังก์ชันของห้องต่าง ๆ คุณเล็กวางแปลนตามทิศและการระบายอากาศ (Ventilation)เป็นหลัก เพราะต้องการนำประโยชน์จากธรรมชาติของเขาใหญ่มาใช้ในบ้านอย่างเต็มที่ โดยวางตำแหน่งห้องนอนทั้งสองห้องให้อยู่ทางทิศเหนือและตะวันออก ส่วนทางตะวันตกจัดให้เป็นตำแหน่งของห้องน้ำเพื่อช่วยกันความร้อนและลดความอับชื้น แต่ทั้งนี้ยังคงคำนึงถึงการออกแบบเพื่อให้ฟังก์ชันและรูปลักษณ์ภายนอกของบ้านดูเข้ากันเพราะบ้านหลังนี้ไม่ได้บีบอัดฟังก์ชันทั้งหมดให้อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมเหมือนบ้านทั่วไป แต่ใช้วิธีเพิ่มพื้นที่ยื่นออกจากกรอบสี่เหลี่ยมของตัวบ้าน เช่น ออกแบบผนังบ้านให้ยื่นออกไปนอกตัวบ้านเพื่อเป็นบิลท์อินสำหรับวางโทรทัศน์และเครื่องเสียง นอกจากจะได้พื้นที่เพิ่มขึ้นแล้วหากมองจากภายนอกผนังส่วนนี้ยังเป็นลูกเล่นที่ช่วยให้ภาพรวมของบ้านดูมีมิติสะดุดตามากกว่าการเป็นผนังปูนฉาบเรียบเท่ากันทั้งหมด
และเพื่อให้สมชื่อ “บ้านเล็กในป่าใหญ่” การเลือกต้นไม้มาปลูกเพื่อสร้างบรรยากาศร่มรื่นจึงเป็นเรื่องที่สร้างความสุขอีกอย่าง คุณเล็กเน้นปลูกพรรณไม้ที่ไม่ทิ้งใบ ใบใหญ่และใบแน่นเป็นหลัก เช่น ต้นมะฮอกกานี ปีบ ไผ่ยางนา ลำดวน ศรีตรัง ฯลฯ เพราะการปลูกต้นไม้นอกจากจะสร้างความสดชื่นให้บ้านตัวเองแล้ว ยังส่งผลถึงมุมมองจากเพื่อนบ้านที่จะได้มองเห็นต้นไม้สวย ๆ ร่วมกันสร้างความน่าอยู่ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน
เจ้าของ : ครอบครัวรัตนปรีดากุล
สถาปนิก : บริษัทสถาปนิก สเปซไทม์ จำกัด โดยคุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3bMGJyD
1
เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : ศุภกร, คุณทรงธรรม ศรีนัครินทร์
สไตล์ : ประไพวดี
คลังสาระความรู้เรื่องบ้าน ช่าง และพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา