4 ม.ค. 2022 เวลา 18:40 • ท่องเที่ยว
ไ ป ไ ห น กั น ม า บ้ า ง ❄️❄️🎉🎉
EP#3 เดินออกกำลังกายที่ Eidsvoll สถานที่ร่างรัฐธรรมนูญนอร์เวย์ ปี ค.ศ.1814 จนกลายเป็นวันชาติของนอร์เวย์ 17 พฤษภาคม ของทุกปี🌟🌟
ช่วงนี้สถานการณ์โควิด Omicron ตัวนี้ ยังคงระบาดและแพร่กระจายรวดเร็วมากตามที่ทุกท่านได้รับข่าวสารกัน.. ที่นอร์เวย์ก็มีคนติดเชื้อเพิ่มมากกว่า 1000 คนต่อวัน.. ทำให้ทางรัฐบาลต้องออกกฎข้อบังคับของในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ปีนี้.. ห้ามมีการสังสรรค์เกินจำนวน 20 คน.. ร้านอาหารงดขายเครื่องดื่มและปิดเร็วกว่าเดิม แต่ร้านที่ยังคงขายดีที่สุด.. คนเข้าแถวต่อยาวตลอดเวลา.. ยิ่งช่วงเทศกาลและวันหยุดอีก ก็คือร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ #Vinmonopolet.. คนนอร์เวย์ชอบดื่ม🤪🤪
คนรอเข้าแถวยาวมาก ตลอดทุกร้าน
ป้าดาวเลยคิดว่า ควรออกออกเมืองดีกว่า เลยแวะไปบ้านเพื่อน.. อากาศหนาวติดลบช่วงนี้ -10 จนถึง -13 บางวัน แต่ก็โชคดีว่ากรมอุตุนิยมวิทยาทางทีวีบอกว่า.. #มีแดด มาบ้างก็ถือว่าช่วงวันหยุดนี้เราสามารถ Enjoy กับบรรยากาศนอกบ้านได้.. ไม่ควรอุดอู้อยู่แต่ในบ้าน.. ถึงแม้อากาศจะหนาวก็ตาม..แต่ก็ต้องทำการกฎระเบียบ เรื่องแมสปิดหน้าและทิ้งระยะห่างอย่างเคร่งครัด..
ออกนอกเมือง บรรยากาศก็จะแบบนี้สองข้างทาง
ป้าดาวจะพาไปเดินเล่น ออกกำลังกาย ชมธรรมชาติไปด้วย ดูบรรยากาศหิมะที่ปกคลุมสวนเกษตรมันฝรั่ง.. พื้นที่แถบนี้ปลูกมันฝรั่งเป็นเนื้อที่กว้างมาก.. ป้าดาวจะเปรียบเทียบภาพให้ดูตอนหน้าร้อนกับวันนี้ที่ป้าออกเดินตอนวันที่ 30/12/21.. วันนี้หิมะค่อนข้างแห้งหน่อย ทำให้เดินง่ายขึ้น แต่การเดินก็ต้องระวังมากกว่าปกติ.. เพราะพื้นทางเดินอาจเป็นน้ำแข็งและก็อันตรายมากหากลื่นล้ม.. ช่วงฤดูหนาวนี้.. จะมีคนเข้าโรงพยาบาลฉุกเฉินบ่อยมาก.. แขนหัก.. ข้อมือหัก.. หลังกระแทก.. จนบางครั้ง.. ทางข่าวทีวีต้องออกมาอธิบายสอนวิธีการเดินอย่างไรไม่ให้ลื่นอีกด้วย
เปรียบเทียบภาพ ที่เดียวกันแต่ป้าถ่ายคนละมุม
ที่นี้เรียกว่า Eidsvoll Kommune เป็นเขตที่เคยเป็นสถานที่สำคัญในประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน แต่ป้าดาวจะยังไม่ขอเล่าว่า คืออะไรนะคะ จะพาเดินเล่นก่อน เราเริ่มจากการเดินจากสวนมันฝรั่ง.. ซึ่ง ณ ตอนนี้ขาวโพลนไปด้วยหิมะตลอดยาว กลายเป็นทุ่งสีขาว.. ถ้าเป็นช่วงกลางคืน.. เราจะเห็นหิมะเป็นระยิบระยับเหมือนเพชรนับเป็นหมื่นๆล้านๆเม็ด.. สวยงาม.. ทุกอย่างมีสองด้านเสมอ มันคือความหนาว ที่วันนี้ป้าดาวต้องใส่เสื้อผ้าให้เหมาะที่สุด.. ชุดกางเกง long johns ที่เป็นเส้นใยวัสดุพิเศษสำหรับกันหนาว พร้อมด้วยเสื้อคอเต่าปกปิดเวลาเดิน.. หากลมพัดแรง ช่วงคอและหน้าอกจะต้องอบอุ่นไว้เสมอ ถุงมือที่หนากว่าปกติ หมวก และสำหรับถุงเท้า รองเท้าที่ต้องช่วงให้ป้องกันการลื่นและยังให้เท้าเราอบอุ่นที่สุด
1
วันนี้ติดลบ 13 มีแดดมาไม่นาน
เราเดินผ่านคนที่มาออกกำลังกายเหมือนเรา บ้างก็ขี่ม้าแถมยังอนุญาติให้เราถ่ายรูปได้ ส่วนมากป้าดาวจะไม่ค่อยลงรูปหน้าคนอื่น จนกว่าเราจะขออนุญาติเขาเสียก่อน.. สิทธิส่วนบุคคลสำคัญมากที่นี้ ฝ่าฝืนกฎโดยไม่ตั้งใจอาจเกิดขึ้นได้ แต่เราก็ไม่ควรทำ..
คุณป้าและคุณลุงคุยกับเราด้วยอัธยาศัยดีมาก
จากสวนมันฝรั่ง เลี้ยวโค้งมาเป็นเขื่อนสมัยเก่าที่เคยใช้สร้างเป็นพลังงานไฟฟ้าในช่วง 200 กว่าปีที่ผ่าน ซึ่งก็ยังใช้งานอยู่เพียงเล็กน้อย ตึกเก่าๆที่ถูกไฟไหม้ ไม่ได้ปรับปรุงทิ้งรกร้างไว้.. ทางเดินนี้เป็นทางเดินที่คนใช่ประจำพอสมควร คนนอร์เวย์ไม่เยอะมากเท่าพื้นที่ป่า.. หลังจากนั้นเราเดินผ่านอ้อมป่าสนมาเรื่อย ๆ ด้านข้างป่าสนเป็นแอ่งน้ำใหญ่ หน้าร้อนแถบนี้ก็จะสวยพอสมควร.. แอ่งน้ำนี้ยังไม่เป็นน้ำแข็งทั้งหมด แค่บางส่วนที่สามารถเดินลงไปได้ เพราะใต้น้ำยังมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวเนื่องจากยังมีเขื่อนกั้นน้ำที่สร้างไฟฟ้าอีกช่วงหนึ่ง.. ภาพวิวต้นสนสวยงาม.. กับวิวขาวของหิมะที่เห็นบ้านสีแดง.. ป้าดาวชอบมาก.. สวยทีเดียว
เขื่อนไฟฟ้า และตึกเก่าไฟไหม้ และเห็นวิวบ้านสีแดง
เราจะเห็นต้นสนถูกกัดแทะเป็นช่วงๆ เนื่องจากต้นสนแถวๆนี้ อยู่ใกล้แหล่งน้ำ แถวนี้มีตัวบีเวอร์ อาศัยอยู่เป็นครอบครัว ดูได้จากต้นไม้ที่หักปกคลุมอยู่ในแอ่งน้ำ ทางเขตจึงให้ความคุ้มครองสัตว์น้ำนี้ไว้ บางวันเราจะเห็นเขาว่ายน้ำแถวๆนี้บ้าง ตอนหน้าร้อน
ร่องรอยกัดแทะของตัวบีเวอร์ ป่าสน และแอ่งน้ำ
จนเดินกันสักประมาณหนึ่งชั่วโมงจากจุดเริ่มต้น ตอนนี้เราเดินวนมาที่จุดตั้งต้น ที่นี้เรียกว่า Eidsvoll 1814 #เป็นสถานที่ร่างรัฐธรรมนูญและประกาศเอกราชของประเทศนอร์เวย์ในวันที่ 17 พฤษภาคม 1814.. และวันที่ 17 พฤษภาคม ของทุกปี จึงถือว่าเป็น #วันชาติของนอร์เวย์ ทุกอย่างยังคงรักษาไว้อย่างงดงาม ด้านในมีนิทรรศการให้เข้าชม แต่วันนี้ป้าดาวไม่ได้พาเข้าด้านในนะคะ เพราะเป็นวันหยุดราชการ
สถานที่ร่างรัฐธรรมนูญในปี 1814 Eidsvoll
ในช่วงหน้าร้อน จะมีการเปิดให้เข้าชมด้านใน พร้อมกับมีละครประวัติศาสตร์ให้ชมจากด้านหน้า สามารถซื้อบัตรเข้าชมด้านในและเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของนอร์เวย์ได้เลย
เมื่อแสงแดดจางหาย
เป็นอย่างไรบ้างค่ะ ป้าดาวพาเดินมาจนถึงด้านหน้าแล้ว หนึ่งชั่วโมงได้รับอากาศบริสุทธิ์ ได้ออกกำลังกาย ได้ชมประวัติศาสตร์และธรรมชาติ.. เชื่อไหมว่าหนึ่งชั่วโมงนี้ป้าดาวปากเริ่มจะค้าง😍😍 ปลายประสาทนิ้วมือเริ่มเจ็บแล้ว เพราะมันเย็นมาก ถอดถึงมือเวลาถ่ายรูป.. ทำให้มือเย็นมาก และเท้าเริ่มชาแล้ว❄️❄️🥶🥶 สำหรับวันนี้ป้าดาวพาตะลอนแค่นี้ก่อนนะคะ เดี๋ยวจะมาเล่าเรื่อยๆนะคะ ฝากติดตามป้าดาวมือใหม่ด้วยนะคะ
แสงแดดแวะมาฉายแสงแค่เพียงหนึ่งชั่วโมงก่อนจากไป เราจะเห็นรอยเท้ากวางน้อยแวะเวียนเข้ามา
ไปเที่ยวไหนกันมาบ้างในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมานี้ เขียนคอมเม้นท์กันมานะคะ.. อยากให้ป้าดาวพาไปไหนในนอร์เวย์ก็แนะนำมาได้ค่ะ
รักทุกคน.. ส่งความหนาวเย็นมาฝาก
ป้าดาวค่ะ
ฝากติดตามยูทูป
ฝากติดตาม
โฆษณา