5 ม.ค. 2022 เวลา 01:13 • ท่องเที่ยว
EP#4 ไ ล่ ต า ม แ ส งเ ห นื อ 💥💥
ป้าดาวจะพาไปดูแสงเหนือ หรือ Northern lights หรือ แสง Aurora ที่ เมือง TROMSØ
“แสงเหนือ” ใครๆ ก็รู้จัก และอยากจะมีโอกาสได้เห็นสักครั้งหนึ่งในชีวิต ป้าดาวก็เหมือนกัน ถึงแม้จะอยู่นอร์เวย์ แต่ป้าดาวก็อยู่ทางใต้ของประเทศ อยู่เมืองออสโล จึงไม่มีแสงเหนือให้เห็นบ่อยนัก 💥💥
ภาพประทับใจกับแสงเหนือในคืนที่สอง
ช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วงจนถึงต้นฤดูใบไม้ผลิ ในเดือนตุลาคม กุมภาพันธ์ และ มีนาคม เป็นเดือนที่เหมาะสำหรับการชมออโรราทางซีกโลกเหนือมากที่สุด เป้าหมายที่เราจะไป คือ เมือง Tromsø (ทรุ่มเซอ) 💥💥 ปีนี้ 2021 แสงเหนือเริ่มต้นตั้งแต่ตุลาคม ช่วงฤดูใบไม้ร่วง อากาศเริ่มเย็นเร็วมาก ทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีกับแสงและลมเหนือ จึงเกิดเป็นการพวยพุ่งของแสง และเมื่อกระทบกับสายลมจึงทำให้แสงนั้นเหมือนกำลังเต้นระบำท่ามกลางเสียงเพลง 💥💥 สวยจริงๆ
จริงๆแสงเหนือ จะมีหลายสีมาก
เราเดินทางจากออสโลด้วยเครื่องบินภายในประเทศ นอร์วีเจียน ประมาณ 2:00-2:30 ชั่วโมง จากสนามบินเข้าเมือง ไม่ไกลมาก สามารถเดินได้ หรือมีรถเมย์วิ่งตรงเข้าเมืองแบบสบายๆ หรือสามารถเรียกแท็กซี่ได้สะดวกสบายมาก 💥💥
สำหรับป้าดาวเรามีบ้านพักสำรองพิเศษที่บ้านพี่สาวที่น่ารักและเคารพที่สุดของเรา “พี่ป้อม หรือยายป้อม” เป็นพี่ที่เรารู้จักมาหลายปีมากแล้ว ในงานจิตอาสาอบรมกฎหมายนอร์เวย์ให้กับคนไทยที่นี้ เราจึงเป็นแขกประจำที่นี้ ทั้งหน้าร้อนและหน้าหนาว เดินเขาเข้าป่าเก็บเห็ด ถ้าเรามีโอกาสว่างตรงกัน 💥💥
ทริปนี้เมื่อเข้าพักที่บ้านวันศุกร์เย็น เราเดินทางหลังเลิกงานจากออสโล ฤดูหนาวทางเหนือของนอร์เวย์มืดตลอดเวลาอยู่แล้ว เราเข้าบ้านก็เริ่มเห็นแสงเหนือรางๆ ไม่ชัดมากในวันนี้ เลยคิดว่า คืนวันเสาร์เราจะตามล่าแสงเหนือกัน เพราะดูแอปแสงเหนือแล้ว ฟ้าเปิด มีโอกาสได้เห็นแน่ๆ 🔥🔥🔥 แต่มันก็ไม่แน่อีกเหมือนกัน บางคนดูตามแอปแสงเหนือว่ามีแน่ๆ เมื่อเดินทางมาแล้วก็ไม่มีโอกาสได้เห็นเหมือนกัน
เราเช่ารถและไกด์เพื่อพาเราขับรถออกไปนอกเมืองหน่อย ที่ไม่มีแสงของไฟฟ้ามากนัก ไกด์ที่นี้มีหลายคน เดี๋ยวป้าดาวจะเขียนแนะนำไว้ด้านล่าง หรือสามารถสอบถามมาได้ ทางไกด์จะมีช่างภาพให้เราด้วย ถ้าเราไม่ได้นำกล้องใหญ่ไป เพราะบางทีกล้องมือถือบางรุ่นจะไม่ชัดเจนมาก🔥🔥 การออกไปล่าแสงเหนือ ก็ต้องใช้เวลารอเหมือนกัน
รอนานมาก แล้วมาแค่เนี่ย เราเลยตัดสินใจกลับ
เราเดินทางกันสองทุ่มได้ ขับรถออกนอกเมืองไปไกลพอสมควร นั่งรอด้านนอก ได้ไม่นานมาก เพราะอากาศวันที่เราไปหนาวมาก สุดจะทน มือไม้จะแข็งไปเสียหมด ดื่มโกโก้ที่ทางไกด์จัดเตรียมให้ก็แล้ว เข้าๆออกๆในรถ รออยู่นานมากมาก✨✨ เป็นชั่วโมง เริ่มมีแสงเหนือมานิดๆ ไม่ปลิวไสว อยู่ๆ ก็หายไป
สุดท้ายได้ดูแบบสะใจไปเลยทีเดียว
เราเลยคิดว่ากลับดีกว่า เราคงไม่โชคดีแน่เลย ค่อยมาคราวหน้าใหม่ เสียใจเป็นที่สุดหลังจากขึ้นรถแล้วขับมาได้สักพัก ลมเริ่มพัดแรงมาก จู่ๆแสงเหนือก็มา เรารีบจอดรถข้างทาง ไม่ใช่จุดชมวิวที่มุมสวยที่คนมักจะมาถ่ายรูปกัน แต่เป็นข้างทางที่เราพอจอดรถได้ แล้วเราก็เริ่มกรี๊ดกร๊าดสนั่น ลั่นทุ่ง ดังลั่นแข่งกับเสียงดนตรีของสายลม แสงเหนือเต้นระบำให้เราดูนานพอสมควร จนรับรู้ได้ว่าเราพอใจมาก จึงลาจากไป 💥💥 เราได้ภาพสวยถูกใจและเราก็ได้อยู่ในบรรยากาศของความสวยงามที่สะกดความรู้สึกของเราไว้อยู่นาน💥💥 ขอบคุณแสงเหนือที่ทำให้แสงดาว (ชื่อป้าดาว) มีความสุขมากๆในคืนนี้
เมือง Tromsø มีอะไรให้ดูหลายอย่างมากๆ เดี๋ยวป้าดาวจะมาเล่าใน EP ต่อไป นะคะ
สำหรับคืนนี้ หลับฝันดีกับแสงเหนือที่สวยงาม
ขอบคุณที่ติดตามนะคะ
ป้าดาว
ฝากติดตาม
ยูทูปหัดทำนะคะ
เพจป้าดาว นอร์เวย์ค่ะ
ติดต่อทัวร์แสงเหนือ
โฆษณา